Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Một giáo hoàng sẽ đến Ngày Thế Giới Trẻ, hoặc Phanxicô hoặc Gioan XXIV
Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình TVI Bồ Đào Nha phát sóng ngày 4 tháng 9-2022, Đức Phanxicô nói đùa: “Một giáo hoàng sẽ đến Ngày Thế Giới Trẻ, hoặc Phanxicô hoặc Gioan XXIV.” Ngài trả lời về việc chuẩn bị cho Ngày Thế Giới Trẻ, về vấn đề lạm dụng tình dục mà ngài cho là “quái dị” và về mối quan hệ của ngài với Ukraine.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị Ngày Thế Giới Trẻ ở Lisbon, Đức Phanxicô vinh danh “thiên tài của Đức Gioan-Phaolô II”, người đã có ý tưởng “kết nối giới trẻ từ mọi nơi trên thế giới để hoàn vũ hóa các bạn trẻ, tạo dịp để từ các ngôn ngữ khác nhau, từ các nền văn hóa khác nhau, họ có thể gặp nhau, nâng đỡ nhau, tìm thấy những ước muốn chung”, ngài đặc biệt đề cập đến sự hiện diện của những người hành hương Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc ngài có đi Ngày Thế Giới Trẻ này không, ngài trả lời cách hài hước: “Giáo hoàng sẽ đến! Hoặc Phanxicô, hoặc Gioan XXIV, nhưng giáo hoàng sẽ đến! Đó là ý Chúa!”

Năm 2013, ý tưởng đi một chuyến đi dài đến Brazil dự Ngày Thế Giới Trẻ ở Rio được xem là một lý do làm Đức Bênêđíctô XVI từ nhiệm.

Lạm dụng tình dục là điều “quái dị”

“Việc những người trong Giáo hội lạm dụng, từ lạm dụng quyền hành, lạm dụng quyền lực đến lạm dụng tình dục là điều quái dị”, Đức Phanxicô triển khai lâu dài chủ đề này, trong những tuần vừa qua, một số trường hợp lạm dụng đã được tiết lộ ở Bồ Đào Nha. Ngài giải thích: “Lạm dụng là một thực tế bi thảm của mọi thời đại, các lạm dụng dụng xảy ra trong gia đình, trong các câu lạc bộ thể thao hoặc trong trường học. Văn hóa lạm dụng rất phổ biến, đặc biệt trong các bộ phim khiêu dâm khi các nhà sản xuất phim quay các cảnh lạm dụng trẻ vị thành niên.” Ngài đau buồn tố cáo, đây là một loại độc ác mang tính hủy diệt con người, ngài từ chối liên kết loại văn hóa lạm dụng này với đời sống độc thân của linh mục.


“Linh mục tồn tại để dẫn dắt con người đến với Chúa, không phải để nhân danh Chúa tiêu diệt con người” – Giáo hoàng Phanxicô

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng đặc biệt của các vụ lạm dụng do các tu sĩ phạm, những người có vai trò “hướng dẫn trẻ em đến với Chúa” chứ không phải để “hủy hoại cuộc sống của trẻ em”. Ngài nhắc lại, “Giáo hội đã có quyết định sau vụ bùng nổ lạm dụng “Chicago” vào thời hồng y Law (ở đây dường như ngài nhầm Chicago với thành phố Boston, nơi xảy ra vụ tai tiếng lạm dụng tình dục rộng lớn năm 2002). Ngài nhấn mạnh: “Một linh mục không thể tiếp tục là linh mục nếu họ đi tấn công tình dục. Họ không thể là linh mục được nữa.”

“Linh mục tồn tại để dẫn dắt con người đến với Chúa, không phải để nhân danh Chúa để tiêu diệt con người. Vấn đề này là không khoan nhượng”. Đức Phanxicô tâm sự, ngài cảm thấy có trách nhiệm cá nhân để những bi kịch này không tái diễn trong bối cảnh của Giáo hội: “Tôi đau khổ khi nghe kể những trường hợp lạm dụng. Tôi đau khổ, chúng ta phải đối phó với nó.”

Giáo hoàng mong muốn đối thoại với Matxcova và Kyiv

Bàn về việc người Nga tấn công Ukraine, Đức Phanxicô nhắc lại ngài quen biết cá nhân tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. “Tôi đã nói chuyện với hai người, cả hai đều có đến thăm tôi,” ngài giải thích cuộc đối thoại phải tiếp tục vì chỉ có loài người mới có khả năng đối thoại, động vật chỉ dựa vào “bản năng thuần túy”.

Ngài cho biết, vì đau đầu gối, nên trước mắt ngài không thể đi Kyiv hay Matxcova. Ngài cũng nhắc lại, bác sĩ khuyên ngài không nên đi Kazakhstan – nhưng chuyến đi vẫn còn trong chương trình nghị sự từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9. Ngài cho biết vẫn duy trì “liên lạc qua điện thoại” với các nhà lãnh đạo Ukraine và đã cử đại diện của ngài đến Ukraine, đặc biệt là Giám mục Gallagher, phụ trách quan hệ quốc tế.

Cuộc phỏng vấn mới này cho thấy Đức Phanxicô đã nêu lên một vài điểm không chính xác, như ngài nhắc đến giám mục Gallagher là một trong “ba hồng y” đã đến thăm Ukraine, nhưng sự thật giám mục Gallagher chưa là hồng y, cũng như việc ngài nhầm Chicago với Boston.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: