|
1-Người Công giáo phải làm gì để giúp các linh hồn đã ly trần?
2-Có
được phép mang đồ ăn, đồ uống như rượu bia và trái cây ra đặt ở mộ thân
nhân chôn ngoài nghĩa trang, hay bày đồ ăn trên bàn thờ ông bà, cha mẹ
nhân ngày giỗ, tết không?
TRẢ LỜI:
Những người theo Đạo thờ ông bà (Tổ tiên) hay các tôn giáo khác thì tin
là vong hồn những người chết có thể về với con cháu sau khi chết. Vì
thế, con cháu thường mang theo đồ ăn, đồ uống ra đặt ngoài nghĩa trang
nơi an nghỉ của người quá cố. Đặc biệt, đến ngày giỗ, Tết, con cháu
thường làm một mâm cỗ với của ngon vật lạ để dâng lên bàn thờ người quá
cố cùng với nhang đèn để cúng vái, trước khi hạ cỗ cho con cháu hưởng
chung. Đây là tục lệ có từ lâu đời trong xã hội ViệtNam. Là người Công
giáo, chúng ta tôn trọng, và không dám phê bình niềm tin của người khác.
Tuy
nhiên, là tín hữu Chúa Kitô, thì ngược lại, chúng ta không tin có sự
trở về của linh hồn người quá cố để ăn uống chung vui cách vô hình nào
đó với con cháu, anh em còn sống. Giáo lý Công giáo dạy rõ như sau về số
phân của một người sau khi chết :
“Mỗi
người lãnh nhận trong linh hồn bất tử của mình phần trả công muôn đời
cho mình. Ngay sau khi chết, trong một cuộc phán xét riêng, chiếu theo
cuộc sống của mình hướng về Chúa Kitô, để hoặc sẽ trải qua một cuộc
thanh luyện, hoặc lập tức bước vào hưởng diễm phúc trên trời, hoặc lập
tức bị án phạt đời đời.” (x. SGLGHCG, số 1022)
Như
vậy, theo lời dạy trên của Giáo Hội , thì linh hồn của một người đã
chết có thể được vào ngay Thiên Đàng để vui hưởng Thanh Nhan Chúa, hoặc
phải xa lìa Chúa đời đời trong nơi gọi là hoả ngục (hell). Hay phải “tạm
trú” một thời gian trong nơi gọi là “Luyện tội = Purgatory” để được
thanh luyện cho sạch khỏi mọi vết nhơ của tội lỗi đã được tha qua bí
tích hòa giải nhưng hậu quả còn để lại mà chưa đền bù cho đủ khi còn
sống, nên cần được tinh luyện cho sạch trước khi được vào hưởng Thánh
Nhan Chúa trên Thiên Đàng.
Như
thế rỏ ràng cho thấy là không có trường hợp nào linh hồn những người
quá cố còn có thể về chung vui cách vô hình đời sống con người trên trần
thế với con cháu được nữa. Lại càng vô lý hơn nữa , khi có người cho
rằng các linh hồn có thể trở về xin Rửa tội vì đã không được lãnh nhận
bí tích này khi còn sống. Điều này hoàn toàn trái với giáo lý của Giáo
Hội trích dẫn trên đây.
Từ
xưa đến nay và ở khắp mọi nơi, người ta đã nói nhiều về những hiện
tượng “ma quái” quấy phá trong nhà sau khi có người chết, hoặc linh hồn
người chết hiện về với thân nhân trong giấc mơ để van xin điều này, hoặc
cảnh cáo con cháu việc khác v.v. Trước sự kiện này, Giáo Hội cho đến
nay vẫn giữ thái độ im lặng, không đưa ra một giáo lý nào để giải thích ý
nghĩa của những sự kiện khác thường đó, mà chỉ dạy giáo hữu phải cầu
nguyện, làm việc lành, hoặc xin lễ cầu cho các linh hồn, cách riêng
trong tháng 11 mà thôi. Đây là việc bác ái có giá trị cứu giúp các linh
hồn đang ở nơi luyện tội để giúp họ mau chóng được tha hình phạt hữu hạn
( temporal punishment) để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc được chiêm
ngưỡng Thánh Nhan Chúa cùng với các thánh nam nữ ở đây.
Nhưng
chắc chắn là Giáo Hội không dạy hay khuyến cáo chúng ta phải mang đồ
ăn, đồ uống ra nghĩa trang đặt nơi mộ phần của thân nhân đã qua đời, hay
dâng mâm đồ ăn trên bàn thờ người quá cố trong những ngày giỗ tết.
Tuy
nhiên, vì lòng thảo kính, thương nhớ, giáo dân ngày nay được phép đốt
nhang, đèn, nến và trưng hoa trước bàn thờ tổ tiên hay nơi mộ phần của
thân nhân để nói lên lòng yêu mến, tôn kính và thương nhớ đối với những
người thân đã ly trần.
Nhưng tuyệt đối phải tin rằng:
1-
Những linh hồn đã được hưởng Thánh Nhan Chúa trên Thiên Đàng không cần
sự trợ giúp nào của người còn sống trên trần thế. Họ đã gia nhập hàng
ngũ các Thánh và đang hưởng hạnh phúc Nước Trời với Thiên Chúa, là hạnh
phúc của các Thánh, các Thiên Thần. Ngược lại, các Thánh trên Thiên Đàng
có thể cầu xin đắc lực với Chúa cho những người còn sống trên trần gian
và những linh hồn trong luyện ngục.
2-
Chỉ có các linh hồn trong luyện ngục mới cần sự trợ giúp của các thánh
trên Thiên Đàng và của những người còn sống đang hiệp thông với Giáo Hội
trên trần thế mà thôi. Các linh hồn đang còn ở luyện ngục không thể tự
giúp gì cho họ được nữa vì thời giờ đã mãn cho họ làm việc lành hay phạm
tội gì thêm nữa. Đó là lý do tại sao Giáo Hội dạy và khuyến khích các
tín hữu cầu nguyện, làm việc lành và nhất là xin lễ cầu cho các linh hồn
thánh (holy souls) còn đang được thanh luyện trong luyện ngục. Ngược
lại, các linh hồn ở nơi này có thể cầu xin hữu hiệu cho các tín hữu còn
sống trên trần thế, nơi mọi người còn thì giờ để làm thêm việc lành,
phúc đức hay phạm tội thêm mất lòng Chúa.
Tóm
lại, các Thánh trên Thiên Đàng, các linh hồn nơi luyện ngục và các tín
hữu còn sống trên trần gian đều có thể hiệp thông cầu nguyên và giúp ích
cho nhau như đã nói ở trên.Đây là tín điều các thánh thông công như
Giáo Hội dạy.
3- Sau hết, các linh hồn đang xa cách Chúa đời đời
trong nơi gọi là hoả ngục thì các Thánh trên trời , các linh hồn nơi
luyện tội và các tín hữu trên trần thế, không ai có thể cứu giúp gì cho
họ được nữa, vì không có sự hiệp thông nào (communion) giữa nơi này (
hỏa ngục ) với Thiên Đàng, luyện ngục và các tín hữu còn sống đang hiệp
thông trong Giáo Hội lữ hành trên trần thế.
Cũng
cần nói thêm là những ai đang ở hỏa ngục thì đó không phải là vị họ bị
Chúa trừng phạt hay trả thù mà chính vì họ, khi còn sống, đã tự chọn nơi
cư ngụ đáng sợ này khi tự do làm những điều gian ác, tội lỗi và không
hề xám hối xin Chua thứ tha vì họ cũng hoàn toàn khước từ Thiên Chúa và
tình thương của Người, là “ Đấng muốn cho mọi người được cửu rỗi và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4)
Tóm
lại, dù ở nơi nào, Thiên Đàng, Luyện ngục hay hoả ngục, linh hồn những
người đã ly trần không thể trở về trần thế để “ăn uống” gì với thân nhân
còn sống được nữa. Vì thế, người công giáo không nên đem bất cứ đồ ăn
của uống gì ra đặt nơi mộ phần của những người đã chết ngoài nghĩa trang
hay trưng bày trên bàn thờ trong những dịp giỗ tết để “mời các vong
hồn” về chung vui, thưởng thức với con cháu còn sống. Làm như vậy là vô
tình đi ngược lại với giáo lý của Giáo Hội về số phận của những người đã
chết như đã nói ở trên.
Chúng ta chỉ có thể bày tỏ lòng mộ mến,
gắn bó, thương xót những thân nhân đã ly trần bằng cách cầu nguyện, làm
việc lành và xin dâng thánh lễ cầu cho họ để nói lên những tâm tình này
mà thôi. Và chắc chắn đó cũng là những gì các linh hồn mong đợi nơi con
cháu, thân nhân còn sống nhớ đến mình sau khi họ lìa khỏi thân xác qua
sự chết, và còn đang được thanh luyện nơi luyện ngục.
Vậy chúng ta hãy tha thiết cầu xin cho các linh hồn trong tháng 11 này.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn