Sự trụy lạc chính là tội phạm thượng, ví như thành Babylon, nơi
ấy “không có Thiên Chúa” mà chỉ có “thần tiền bạc, thần của cải, thần
lợi dụng”. Đức Thánh Cha chia sẻ như thế trong thánh lễ sáng nay tại nhà
nguyện Marta. Ngài nhắc mọi người nhớ rằng, trong tuần cuối của Năm
Phụng Vụ, Hội Thánh mời gọi chúng ta nghĩ về ngày tận cùng của thế giới
và ngày kết thúc của mỗi người chúng ta.
Đức
Thánh Cha diễn giải khởi đi từ bài đọc trích sách Khải Huyền (Kh
18:1-2.21-23, 19:1-3.9a). Trong đó có ba tiếng nói vang lên.
Tiếng hô chiến thắng của thiên thần
Đầu
tiên là tiếng hô lớn của thiên thần từ trời: “Sụp đổ rồi, sụp đổ rồi,
thành Babilon vĩ đại!” Vì Babilon đã đã trở nên sào huyệt của những thứ ô
uế và làm cho bao tâm hồn ra hư hỏng.
Sống
trụy lạc là lối sống phạm thượng, sự trụy lạc là tội phạm thượng. Vì
trong thế giới trụy lạc, ví như thành Babilon, không có Thiên Chúa mà
chỉ có thần tiền, thần giàu sang, thần lợi dụng bóc lột. Và điều ấy đã
quyến rũ bao người. Nhưng vào những ngày cuối cùng, nền văn minh kiểu
này sẽ sụp đổ, và tiếng hô lớn của thiên thần vang lên: “Sụp đổ rồi!” Nó
sụp đổ cùng với những cám dỗ của nó. Đế chế của hư danh, của phù vân,
của kiêu căng sụp đổ, giống như ma quỷ suy sụp.
Lời ca khen của dân Chúa
Tiếng
nói thứ hai là tiếng tung hô mà đoàn người đông đảo vang lời ngợi khen
Chúa: “Thiên Chúa ta thờ là Đấng cứu độ, Đấng vinh hiển uy quyền!” Đó là
tiếng hô của dân Chúa, của những người tuy tội lỗi nhưng không trụy
lạc, mà đi tìm ơn tha thứ, tìm ơn cứu rỗi nơi Chúa Giêsu Kitô.
Những
người này vui mừng khi thấy niềm vui của chiến thắng cuối cùng. Họ vang
lời thờ lạy Chúa. Không chỉ có tiếng hô chiến thắng của thiên thần về
sự sụp đổ của vương quốc tối tăm, mà còn có lời tung hô ngợi khen của
đông đảo dân Chúa. Đối với các Kitô hữu, không dễ để có được lòng tôn
thờ này. Thật là tốt mỗi khi chúng ta cầu xin điều gì đó, nhưng không dễ
để chúng ta có một lời cầu nguyện ngợi khen Chúa. Bạn cần học lối cầu
nguyện này. Học ngay từ bây giờ và không học trong sự vội vàng hấp tấp.
Thật là đẹp trong lối cầu nguyện tôn thờ trước Thánh Thể. Một lối cầu
nguyện thật đơn sơ: “Lạy Chúa! Ngài là Thiên Chúa. Con chỉ là đứa con
nghèo hèn nhưng được Ngài yêu thương.”
Tiếng mời gọi dịu êm của Thiên Chúa
Tiếng
nói thứ ba là lời thì thầm. Thiên thần bảo hãy viết: “Hạnh phúc thay kẻ
được mời đến dự tiệc cưới của Con Chiên!” Lời mời của Chúa không phải
là tiếng nói ồn ào nhưng là tiếng nói dịu êm. Tiếng ấy nhẹ êm giống như
khi Thiên Chúa nói với ngôn sứ Êlia. Đó là vẻ đẹp của tiếng nói rót vào
cõi lòng trong sự êm dịu. Khi Thiên Chúa nói với các tâm hồn, tiếng của
Ngài tựa như chuỗi âm thanh lặng thinh. Lời mời dự tiệc cưới của Con
Chiên chính là lời chung cục, là ơn cứu độ của chúng ta.
Những
người được vào dự tiệc, theo như dụ ngôn Chúa Giêsu kể, là những người ở
ngã tư đường của tốt xấu, đui mù, điếc lác, què quặt, tất cả chúng ta
đều là tội nhân nhưng có đủ khiêm tốn mà thưa lên rằng: Con đầy tội lỗi,
xin Chúa cứu con! Nếu chúng ta có tâm hồn như thế, Thiên Chúa sẽ mời
chúng ta, và chúng ta sẽ nghe thấy tiếng thì thầm của Ngài trong lòng
chúng ta, để mời gọi chúng ta đến dự tiệc.
Bài
Tin Mừng theo thánh Luca (21:20-28) kết thúc với câu Chúa Giêsu nói:
“Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, tức là khi hư danh phù vân kiêu
căng bị sụp đổ, thì anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em
sắp được cứu chuộc”. Đó là lúc anh em được mời vào dự tiệc cưới của Con
Chiên. Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để biết đợi chờ tiếng mời gọi
ấy, để chúng ta chuẩn bị tâm hồn mà lắng nghe tiếng mời gọi này: Hãy
đến, hãy đến, đến đây, hỡi người đầy tớ trung tín – tuy tội lỗi nhưng
tín trung – hãy đến, đến dự tiệc của Chủ anh!
(Tứ Quyết SJ, RadioVaticana 24.11.2016)