Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Thư của cha Pedro Opeka gởi Tổng thống Nga


Bức thư của Cha Pedro gởi người anh em Vladimir Putin:

Gởi người anh em Vladimir Putin của tôi!

Sáng thứ năm 24 tháng 2, chúng tôi thức dậy trong bàng hoàng khi thấy anh tuyên chiến và phát động một cuộc tấn công chống lại người dân Ukraine, một dân tộc có chủ quyền tôn trọng các quyền và luật pháp quốc tế, những người không bao giờ có ý định tấn công nước Nga. Công dân nhiều quốc gia trên thế giới đã cảm thấy vô cùng cay đắng, buồn bã và xấu hổ trước hành động điên rồ của anh.

Anh là anh Vladimir, Tổng thống Nga mà rất nhiều người trên thế giới yêu mến và tôn trọng, lịch sử cũng như cội nguồn thiêng liêng sâu xa của đất nước. Chúng tôi tự hỏi làm thế nào anh lại muốn áp đặt bằng vũ lực lên các quốc gia khác về sự điên rồ trong việc tái tạo một Đế chế từ một thời xa xưa khác. Giải pháp duy nhất mà anh thấy dưới sự kìm kẹp độc tài của anh là đột ngột bắt đầu cuộc chiến lúc 3 giờ sáng, làm các bạn bè cũ của anh ở Liên Xô bị bất ngờ. Một phút sau bài phát biểu của anh, một trận mưa đạn và tên lửa đã rơi xuống Ukraine.

Nghe anh nói, người ta nghĩ rằng cuộc tấn công này nhằm vào một quốc gia đang đe dọa toàn thế giới. Nhưng thực tế, người dân Ukraine chỉ đơn giản muốn sống trong hòa bình trên đất nước của họ, tự do và có chủ quyền. Thật dễ dàng để ép buộc người công dân quân nhân Nga, họ đau đớn khi bị buộc tội là  kẻ phản quốc vì họ từ chối chiến đấu, tấn công và giết chết anh chị em một nước khác, với một lý do ngụy tạo. Những người đàn ông và phụ nữ tự do, những người theo chủ nghĩa nhân văn trên thế giới, chúng ta hãy lên tiếng lên án hành động man rợ này đối với người dân Ukraine.

Đã đến lúc phải thoát ra khỏi lô-gích phân chia thế giới thành các quốc gia hùng mạnh và giàu có, chống lại các quốc gia dễ bị tổn thương và nghèo đói. Tất cả chúng ta đều là công dân của đất nước chúng ta, tất cả đều bình đẳng, tất cả là anh chị em của nhau, tất cả đều có trách nhiệm xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả trẻ em trên thế giới, những người sẽ thay thế chúng ta một ngày nào đó duy trì sự sống trên trái đất. Chúng ta phải ngừng tin rằng có những người xứng đáng hơn người khác.

Chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 và những vũ khí mà con người phát minh ra có thể hủy diệt trái đất. Làm thế nào, Vladimir anh, anh có thể chơi với lửa bằng cách giữ thăng bằng trên một thùng bột có thể phát nổ bất cứ lúc nào, tạo ra hỗn loạn hoàn toàn, có thể phá hủy toàn bộ nền văn minh chúng ta. Tất cả những kinh nghiệm học được từ các cuộc chiến trong quá khứ đã biến đi đâu, khi con người tiến hành chiến tranh bằng cách không chấp nhận bên kia là bình đẳng với mình và đâu là minh triết của những anh hùng, nhà thơ, nhà văn đã bảo vệ lý tưởng của toàn nhân loại chống lại chủ nghĩa man rợ, bạo ngược và độc tài.

Anh Vladimir, ước mong chúng ta nhân đạo hơn, tôn trọng hơn, trung thực hơn và đúng hơn, bằng cách sống trong sự thật. Bởi vì chỉ có sự thật mới làm chúng ta tự do và là anh em của nhau. Ngày nay làm sao chúng ta có thể chấp nhận cái chết bi đát áp đặt lên người lính Ukraine hay người lính Nga. Tất cả những người lính này đều có gia đình, có anh chị em, những người sẽ để tang họ khi họ chết. Tôi nghĩ đến người lính Nga, những người sẽ không biết tại sao họ chết hoặc tại sao họ bị giết.

Không bao giờ là quá muộn để trở về với lý trí và dự vào một  nhân loại đang tìm cách sống trong công lý, tình huynh đệ và hòa bình. Cuộc chiến mà anh bắt đầu là một hành động vô trách nhiệm có hại cho nhân loại. Với chiến tranh chúng ta sẽ không bao giờ có thể giải quyết các xung đột giữa con người với nhau,  giờ đây, tất cả các quốc gia trên trái đất này đều trao đổi qua đối thoại và ngoại giao. Hòa giải của các nước thứ ba luôn có thể giúp giải quyết các vấn đề và xung đột tiềm ẩn, luôn có thể tìm ra các giải pháp hòa bình và công bằng. Sự tôn trọng này là cần thiết cũng như ý tưởng rằng tất cả chúng ta đều thuộc về một Gia đình Nhân loại duy nhất.

Nhân loại chung của chúng ta gắn kết chúng ta trên tất cả các ý thức hệ, tất cả các tôn giáo và tất cả các ý tưởng về chủng tộc. Vì chúng ta là hiện thân của một nhân loại, với những khác biệt, tự do và bình đẳng. Sự đa dạng của chúng ta là sự giàu có giúp chúng ta làm đẹp cho cuộc sống, trong tôn trọng, chia sẻ và tình huynh đệ.

Anh Vladimir, xin anh trở về cái nôi của Gia đình Nhân loại và là người anh xây dựng Công ích và tình đoàn kết để toàn nhân loại thuộc thế hệ tương lai được sống trong nhân phẩm, bình đẳng và bổn phận! Chiến tranh hủy diệt, gieo rắc hận thù và chia cắt con người trong nhiều thế kỷ trước khi con người có thể xích lại gần nhau và cùng nhau làm việc. Tiền từ những vũ khí tinh vi phục vụ cái chết và khủng bố sẽ hữu ích hơn trong việc phục vụ những nhu cầu sống còn của những người bị nhân loại bỏ rơi, bằng cách xây thêm nhà ở, trường học, bệnh viện và cho tất cả mọi người được tiếp cận với nguồn nước. Tôi luôn tin rằng mỗi con người là anh chị em của nhau. Làm thế nào anh có thể thuyết phục chính anh, anh Putin, chấm dứt chiến tranh và ngừng tàn sát những công dân vô tội!

Xin anh Vladimir, anh hãy dừng chiến tranh, từ bỏ chế độ độc tài, dối trá, những vẻ bề ngoài giả dối và sống hai mặt. Chúng ta hãy sống thật, công bằng, đoàn kết và tự do với nhau! Cầu xin Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa soi sáng cho tất cả những nhà lãnh đạo trên trái đất này được sống trong tình anh em, bình đẳng và tự do, đó là lý tưởng của nhân phẩm và nhân quyền.

Cha Pedro

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: