Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Dứt phép thông công đối với mafia

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã lên án nạn tham nhũng và mafia từ lâu, nhưng giờ Vatican đang cân nhắc một bước mạnh mẽ hơn nữa, với việc dứt phép thông công với những người Công giáo tham nhũng và làm mafia.

Tuần này, Vatican tổ chức hội nghị đầu tiên về nạn tham nhũng và các tổ chức tội ác, với 50 công tố viên, các quan chức Liên hiệp quốc, các giám mục, và những nạn nhân của mafia đến dự.

Các nhà tổ chức hội nghị này, nói rằng đã đến lúc phát triển một văn kiện mới cho Giáo hội Công giáo về “vấn đề dứt phép thông công những người tham nhũng và làm mafia.”

Dứt phép thông công là một trong những án phạt nghiêm khắc nhất trong Giáo hội Công giáo, khi người có tội bị cấm nhận lãnh các bí tích và bị loại trừ khỏi “sự thông hiệp” với Giáo hội.

Tổng giám mục Silvano Tomasi cho biết, “Nỗ lực của chúng tôi là tạo một tinh thần, một nền văn hóa công lý, đấu tranh với nạn tham nhũng và thăng tiến lợi ích chung.”

Đức Phanxicô cũng đã tuyên bố ứng khẩu rằng những tay xã hội đen phải vào hỏa ngục. Trong chuyến tông du năm 2014 đến thành phố trung tâm đầu não mafia của Ý, Đức Phanxicô đã tuyên bố “mafia là việc tôn thờ ma quỷ và gây hại cho lợi ích chung” ngài cũng nói rằng những người theo con đường xã hội đen sẽ tự động bị dứt phép thông công.

Ngày cũng lên án nạn tham nhũng trong chính trị, kinh doanh, và cả ở Vatican. Lúc còn là Tổng Giám mục Buenos Aires, ngài đã chắp bút một quyẻn sách ngắn, “Trị Nạn Thối nát” trong đó ngài phân biệt giữa tội và sự thối nát, đồng thời phân tích về kiểu văn hóa tạo điều kiện cho tham nhũng thối nát phát triển.

Ngài cũng chống lại tình trạng ở Ý, nơi mà tội ác có tổ chức và tham nhũng là vấn đề thâm căn cố đế. Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã xếp Ý vào hàng 60 trên 176 nước về tỷ số tham nhũng. Ở châu Âu, chỉ có Hy Lạp là tệ hơn nước Ý.

Giáo hội Công giáo đã có nhiều nhà hoạt động chống mafia ở Ý, và một số người đã bị sát hại vì nỗ lực của mình. Trong vài năm qua, một tổng giám mục ở Calabria đã cấm chỉ trong vòng 10, không cho phép các mafia làm cha đỡ đầu, nhằm ngăn chúng tạo tầm ảnh hưởng lên thế hệ kế tiếp.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch


Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: