Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
ĐGH: Hàng giáo sỹ phải là chủ chiên, chứ không phải chó sói
 

Diễn từ của ĐGH Phanxicô tại đại sảnh ĐGH Phaolô VI ngày 16/05/2013: Giáo sỹ phải trở nên mục tử, chứ không phải chó sói

ĐGH Phanxicô vào Thứ Tư vừa qua đã nhắc các giám mục và linh mục phải cẩn thận tránh xa cám dỗ, để có thể trở nên mục tử hữu hiệu, bảo vệ đàn chiên họ khỏi nguy hiểm. Ngài nói: “vì nếu chúng ta đi với người giàu, là chúng ta đang đi về phía hư vô, chúng ta sẽ trở thành chó sói, chứ không phải người chăn chiên. Ngài cũng thúc dục tín hữu Công giáo cầu nguyện cho giám mục và linh mục. 

Trong bài giảng ngày 15/5 tại nguyện đường trong dinh thự Domus Sanctae Marthae ĐGH đề cập: “Giám mục không phải là giám mục cho bản thân ngài, mà là cho dân. Cũng vậy, linh mục không là linh mục cho bản thân ngài, mà là cho dân: để phục vụ, nuôi dưỡng, chăm sóc dân là đoàn chiên của ngài để bảo vệ họ khỏi chó sói.”

Ngài nói, khi giám mục và linh mục làm được điều này là họ đang nuôi dưỡng “mối tương quan của sự bảo vệ và tình yêu” giữa Thiên Chúa và mục tử và giữa mục tử và giáo dân. Ngài khẳng định điều này thể hiện “tình yêu đích thực” hiệp nhất Hội thánh.

ĐGH đã dựa trên sách Tông đồ công vụ, đoạn thánh Phaolô cổ võ giáo hội Êphêsô bảo vệ chống lại “những con sói đói mồi: và “những kẻ nói về những điều sai lầm nhằm thu hút các môn đệ về phía họ”.

ĐGH Phanxicô lập đi lập lại lời nguyện dành cho các giám mục và linh mục, những người đang phải đương đầu với cám dỗ. Ngài nói: “Chúng ta chỉ là con người và chúng ta là kẻ có tội. Chúng ta đang chịu cơn cám dỗ.”

Ngài trích dẫn chú giải của thánh Âu tinh về tiên tri Êzêkien. Thánh Âu tinh cảnh báo cám dỗ về sự giàu có và phù vân đối với các giám mục và linh mục “rời xa dân”, kinh doanh và trở nên “dính bán tiền bạc.”

ĐGH còn thêm “khi một linh mục, giám mục tìm kiếm tiền tài, dân sẽ không còn yêu mến ngài – và đó là dấu hiệu… ngài sẽ kết thúc trong đau buồn.”

Một giám mục hay linh mục “đi trên con đường phù vân” là người đang dấn bước vào con đường tham vọng – và điều này làm tổn thương giáo hội rất nhiều. ĐGH còn mạnh mẽ cho rằng, những người như thế sẽ có kết cục lố lắng: ngạo mạn, thích phô trương, ham quyền lực – và dân không ưa gì điều đó!”

Ngài nêu lên mẫu gương thánh Phaolô, người ‘đã không có tài khoản ngân hàng” nhưng làm việc bằng đôi tay và thực thi Thánh ý Thiên Chúa.

Sau đó, ĐGH Phanxicô kêu gọi các tín hữu Công giáo cầu nguyện cho các giám mục và linh mục “sống nghèo khó, khiêm nhu, dễ uốn nắn để phục vụ mọi người.” Ngài thúc dục các giám mục và linh mục cầu nguyện thật nhiều và “mạnh dạn loan báo sứ điệp cứu độ.”

Xứ Phúc chuyển ngữ 

từ http://www.catholicnewsagency.com/news/clergy-must-be-shepherds-not-wolves-says-pope/
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: