Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Tại sao một giáo xứ Hoa Kỳ trong 7 năm qua , mỗi năm đều có một tân linh mục?
Từ 7 năm qua, từ năm 2013 đến 2019, mỗi năm giáo xứ Đức Maria ở Hudson, bang Ohio, Hoa Kỳ, đều có một tân linh mục. Đó là một điều hiếm có tại Hoa Kỳ khi số chủng sinh và linh mục ngày càng giảm đi.

linhmuc.jpg

Theo cha Ryan Mann, thụ phong linh mục năm 2014, kế hoạch này là điều chỉ có Chúa mới có thể sắp đặt. Trong số những thanh niên gia nhập chủng viện, vào những thời gian khác nhau, sau khi đã tốt nghiệp trung học hay đại học, hoặc đã có một nghề nghiệp hẳn hoi, một số rời chủng viện chỉ sau một hay hai năm. Đối với cha Mann, 7 linh mục trong 7 năm là chuyện không thể xếp đặt trước được! Vậy Giáo xứ Đức Maria có điều gì đặc biệt để có thể nuôi dưỡng nhiều ơn gọi như thế? 3 trong 7 linh mục này đã đưa ra một số lý do.


Thứ nhất, các chủng sinh và linh mục đi trước là gương mẫu

Cha Stephen Flynn, cũng là một linh mục thuộc giáo xứ Đức Maria, chịu chức năm 2008. Cha Mann cho biết cha Flynn đã người đầu tiên trong những người trẻ của giáo xứ Đức Maria vào chủng viện. Khi đã có người đi trước thì thật dễ dàng để gọi anh ta và hỏi xem đời tu thế nào. Khi cha Flynn đang nghỉ hè ở gia đình, người ta có thể thấy linh mục không phải là “khác người”. Cha cũng bình thường. Và những người trẻ khác nghĩ: “Ô tốt, tôi có thể bình thường như thế và có thể làm linh mục”.


Cha Patrick Schultz, một linh mục cũng từ xứ Đức Maria, chịu chức năm 2016 nói rằng trong nhiều nghĩa, cha Flynn là “tên ngốc” (từ mà nhiều người gọi các chủng sinh) đầu tiên vào chủng viện và đã can đảm để thực hiện bước nhảy vọt. Cha cho biết, bắt đầu từ cha Flynn, trong các kỳ nghỉ, các chủng sinh của xứ Đức Maria trở về xứ nhà và dành nhiều thời gian với người trẻ. Điều này giúp những người trẻ khác hiểu biết hơn về các chủng sinh về phương diện con người. Bí mật của ơn gọi, đối với cha Schultz, đó là “khi bạn có một chủng sinh, bạn làm cho người ta thấy anh ta càng nhiều càng tốt để người ta hiểu rõ chủng sinh là gì”. Cha nói thêm: “Đó là cách bạn xây dựng một nền văn hóa ơn gọi.” Cha cho biết, các chủng sinh được đào tạo không chỉ để thánh thiện hơn nhưng để trở nên nhân bản hơn và sống tràn đầy. Cha nói: “Vì vậy bạn vui sống, thích phim ảnh, thích lửa trại, khoái ăn chip và salsa, thích xem Nacho Libre chứ không phải là người bị nhốt kín, nói tiếng Latinh, người xa cách.”


Đối với cha Rich Samide, cũng thuộc xứ Đức Maria, chịu chức năm 2018, việc biết ai đó đã vào chủng viện giúp ích rất nhiều trong việc phân định ơn gọi. Cha nói: “Chủng viện không phải là nơi bí mật với những người xa lạ học làm linh mục. Nếu vào chủng viện, tôi đã biết một vài chủng sinh. Họ là người thật đối với tôi và điều này giúp cho ý định gia nhập chủng viện là thật. Tôi đã biết họ như những người có những sở thích bình thường và họ là những người có tính cách khách nhau. Tôi đã có thể thấy rằng, tôi có thể phát triển như một chủng sinh, và như một linh mục, qua tấm gương của họ”.


Thứ hai, các linh mục hạnh phúc và thánh thiện

Các linh mục trẻ cũng nói về các linh mục hạnh phúc và thánh thiện đã ở giáo xứ Đức Maria. Ví dụ như cha Damian Ference, đã khuyến khích ơn gọi, cầu nguyện cho họ, nói về họ trong các bài giảng và ý cầu nguyện; cha dành thời gian để đầu tư ơn gọi nơi những người trẻ của giáo xứ. Cha Samide nói: “Cha Ference đã hướng dẫn nhiều người trong chúng tôi suy nghĩ về chọn lựa sống đời linh mục hay tu sĩ và đặc biệt đối với những thanh niên trẻ đang có ý định trở thành linh mục, cha là một gương mẫu của linh mục cho chúng tôi…”


Đối với cha Schultz, từ khi còn ở trung học, cha đã biết cha Ference, khi đó là một linh mục mới chịu chức và chính lòng nhiệt thành của cha Ference với Chúa Kitô và với cuộc sống đã cuốn hút cha. Cha chia sẻ về cha Ference: “Đó là một gã có một ban nhạc rock làm linh mục tại giáo xứ, ông ta biết văn hóa và phim ảnh và sách vở, và ông ta đã sống theo ơn gọi hết mình và với niềm vui, điều đó có vẻ tốt; nếu như đó là đời linh mục, thì không phải là điều tệ!"


Thứ ba, chương trình giới trẻ của giáo xứ

Điều quan trọng thứ hai mà các linh mục trẻ của giáo xứ Đức Maria nhấn mạnh, đó là tầm quan trọng của chương trình Life Teen của giáo xứ, một nhóm thành lập từ 25 năm nay, bao gồm các học sinh từ lớp 5 cho đến các học sinh trung học của giáo xứ.

Cha Samide chia sẻ: “Tôi sẽ cảm thấy thiếu sót ... nếu tôi không đề cập đến vai trò then chốt mà Life Teen có trong việc hình thành đức tin của tôi và trong sự phân biện cuối cùng của tôi về ơn gọi linh mục. Life Teen đưa tôi đến với một cộng đồng những môn đệ kiên vững, khuyến khích tôi đi sâu hơn trong mối quan hệ của mình với Chúa Giêsu Kitô, và, thật lòng mà nói, nó đã đưa tôi vào cuộc đời của người môn đệ Chúa. Từ đó tôi bắt đầu phân định ơn gọi.” Cha Schultz chỉ cho thấy rằng chương trình của Life Teen như là chìa khóa nuôi dưỡng ơn gọi và cha khuyến khích các giáo xứ đầu tư mạnh mẽ vào những người trẻ.


Giáo xứ Đức Maria luôn là nơi mà người trẻ được chào đón và tham dự vào đời sống giáo xứ; chính điều này giúp họ nuôi dưỡng nền văn hóa ơn gọi. Cha Mann cho biết: “Chúng tôi luôn có những người trẻ trong các sinh hoạt giáo xứ và họ được chào đón và cảm thấy thích ở đây. Chúng tôi có các linh mục đồng hành với người trẻ trong các giờ chầu Thánh Thể hay dạy họ cầu nguyện ban tối, đọc kinh Mân Côi với họ, hay cầu nguyện với các thánh, ở bên họ, chia sẻ truyền thống thiêng liêng với họ”.


Thứ tư, lời mời gọi cá nhân

Một điều nữa giúp nuôi dưỡng ơn gọi đó là lời mời gọi cá nhân. Khi một ai đó, vào một thời điểm nào đó, nhìn vào mắt họ, gọi tên họ và khuyến khích họ phân định ơn gọi làm linh mục. Cha Mann chia sẻ: “Hầu như mọi thanh niên đều có lần gặp ai đó nhìn vào mắt họ và nói: ‘Cậu có thể là một linh mục, tôi nghĩ cậu thật tốt để làm linh mục. Cậu hãy suy nghĩ điều này.’” Cha Samide cho biết cha cũng nhận được lời mời trở thành linh mục, “…vài người trong xứ không ngại hỏi tôi và các bạn trẻ xem chúng tôi có nghĩ đến chọn lựa trở thành linh mục không. Sự cương quyết của họ thật quý giá đối với tôi.” Cha nói thêm: “Một người trẻ có thể đang nghĩ về khả năng trở thành linh mục, nhưng thường anh ta sợ bày tỏ nó với bất cứ người nào. Khi ai đó đến và nói với anh ta rằng họ thấy nơi anh ta có ơn gọi trở thành linh mục, lời đó bảo đảm với anh ta điều anh ta đang cảm thấy trong tâm hồn là thực và cần phân định thêm.”


Thứ năm, cầu nguyện cho ơn gọi

Giáo xứ Đức Maria còn có những buổi cầu nguyện đặc biệt cho ơn gọi trong các buổi đọc Kinh Mân Côi, trong giờ chầu Thánh Thể, trong Thánh lễ và trong các dịp khác.


Sống tương quan với Chúa và thực hiện ý Chúa

Tuy nhiên, đây không phải là 5 bước của một cỗ máy để sản sinh ơn gọi. Cha Samide nhấn mạnh: “Khi người ta có tương quan sống động và tích cực với Chúa Giêsu Kitô và tìm thực hiện ý của Chúa trong cuộc sống của họ, thì ơn gọi sẽ phát triển cách tự nhiên. Khi các cộng đoàn giáo xứ cố gắng phát triển như các môn đệ của Chúa, họ sẽ khuyến khích những người trẻ xem xét những cách thức mà họ có thể phục vụ Chúa.”

Hồng Thủy

(VaticanNews 12.06.2019)

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: