Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Lòng yêu quý Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành cho vị tiền nhiệm, Đức Benedict XVI.
"Con không thể tưởng tượng được Ngài khiêm nhường và thông thái đến mức nào đâu!"
 
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói qua điện thoại với một người bạn, cũng là học trò cũ của mình, ký giả Jorge Milia về sự yêu quý mà ngài dành cho vị tiền nhiệm, Đức Benedict XVI.

"Con không thể tưởng tượng được đây là một con người khiêm nhường và thông thái đến thế nào đâu. Sẽ không đời nào cha có thể bỏ qua những khuyên bảo của một người như ngài. Thật là ngu ngốc nếu cha làm như vậy", Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc về vị tiền nhiệm, Đức Benedict XVI, như vậy trong cuộc nói chuyện qua điện thoại với ký giả Jorge Milia, vốn là học trò cũ của mình. Ký giả Milia đã kể lại cuộc nói chuyện với Đức Giáo Hoàng trong một bài đăng trên trang blog Terred’America của nhà báo người Italia Alver Metalli.

Milia mở đầu hài hước bằng cách nói rằng Đức Giáo Hoàng đã gọi điện "than phiền" về việc ngài nhận được lá thư dài đến 12 trang từ ông. "Nhưng cha không thể nói con không làm cha cười phải không", Milia trả lời ĐGH."Thế là ngài cười phá lên. Thực sự tôi có lẽ chưa hiểu tại sao ngài vẫn theo dõi các bài vở của tôi, như ngài đã từng làm nhiều năm trước khi còn là thầy tôi. Tôi đùa với ngài rằng tôi đã bắt đầu đọc thông điệp Lumen Fidei (ÁnhSáng Đức Tin) và tôi nói rằng ngài chẳng có công trạng gì trong việc cho ra đời thông điệp này cả. Thế là Đức Giáo Hoàng nói ngay rằng chính Đức Thánh Cha Benedict XVI đã làm hầu như trọn vẹn công việc trước khi mình bắt tay vào, và rằng Đức Benedict XVI là một nhà tư tưởng vĩ đại nhưng nhiều người thực sự chưa biết hoặc hiểu hết về ngài."

Ký giả Milia thuật lại lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Hôm nay cha đã dành cả ngày với 'ông cụ' (el viejo). Ngài và cha đã trò chuyện nhiều lắm; trao đổi với ngài thật rất thú vị". ĐGH Phanxicô đã thoải mái dùng từ "ông cụ"trong tiếng Tây Ban Nha một cách rất thân mật.

"Mỗi khi nói về Đức Ratzinger thì Đức Giáo Hoàng nói cách rất kính trọng, trìu mến", ký giả tiếp tục kể.

Trong cuộc nói chuyện với Milia, ĐGH Phanxicô cũng tâm sự rằng thật khó cho một vị Giáo hoàng có thể giữ liên lạc với tất cả mọi người: "Không hề dễ chút nào, Jorge ạ. Giáo hoàng còn có nhiều 'ông chủ' khác nữa, vốn phục vụ tại Tòa Thánh từ lâu trước khi ngài tới."

"Ngài nói rằng mỗi một thay đổi ngài muốn thực hiện lại liên quan tới rất nhiều thứ (và làm cho một số người trở nên đối địch với ngài). Điều ngài cảm thấy khó khăn nhất đó là việc phản đối những người đó quản lý nghị trình của ngài. Đấy cũng là lý do tại sao ngài không muốn vào sống trong Dinh Tông Tòa vì nhiều vị Giáo hoàng đã trở thành 'tù nhân' của các thư ký của chính mình", Milianói.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: "Cha sẽ quyết định là cha gặp ai, chứ không phải những thư ký của cha quyết định. Nhiều lúc cha không thể gặp những người cha muốn gặp vì cha phải đợi các thư ký báo cáo xem ai yêu cầu được gặp cha."

Milia nói tiếp: "Nghe ngài nói vậy khiến tôi thực sự bất ngờ. Tôi không phải Đức Giáo Hoàng và tôi cũng không có quyền như ngài nhưng tôi có thể cảm thấy sự phấn khích về viễn cảnh được gặp lại một người bạn của mình."

Nhưng ngài cũng cân bằng giữa những người ngài muốn gặp và những người muốn gặp ngài. Ngài nói với tôi rằng các vị Giáo hoàng đã "cô độc" trong nhiều thế kỷ, điều đó không tốt chút nào. Nơi của một mục tử chính là ở chỗ có đoàn chiên.

- FBĐGH: 
www.fb.com/ducgiaohoang

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thánh Cha Benedict XVI cùng cầu nguyện tại nhà nguyện riêng trong Tu viện Mater Ecclesia (Mẹ Giáo Hội) ở nội thànhVatican, nơi Đức Benedict XVI cư trú suốt quảng đời còn lại trong chiêm niệm vàcầu nguyện.
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: