Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Bức tượng Đức Phanxicô ở biên giới Mêhicô-Mỹ

Bức tượng “El Punto” được dựng lên ở Ciudad Juarez, nơi Đức Giáo hoàng đã viếng thăm vào năm 2016. Bức tượng có màu trắng, cao 4.60 mét được nhà điêu khắc người Mêhicô Pedro Francisco Martinez dựng lên vào ngày thứ năm 16 tháng 2, ở biên giới Mỹ và Mêhicô, thành phố Ciudad Juarez, thuộc bang Chihuahua về phía bắc của Mêhicô. Nơi dựng bức tượng mang biểu tượng mạnh vì đây là nơi Đức Phanxicô đã đến thăm Mêhicô trong chuyến đi của ngài năm ngoái.

Với giọng hứng khởi, nhà điêu khắc Martinez giải thích, bức tượng sẽ được khánh thành vào ngày thứ sáu lúc 17pm giờ địa phương, trùng với ngày Đức Phanxicô đến thăm Ciudad Juarez năm 2016. Thị trưởng thành phố Ciudad Juarez, ông Enrique Serrano sẽ tham dự buổi khánh thành, cùng với ban nhạc Orchestre Azteca gồm 120 nhạc sĩ trẻ, buổi lễ sẽ kết thúc với thánh lễ do Giám mục Jose Guadalupe Torres cử hành.

Bức tượng “El Punto”  cao 4.60 mét, nặng 1.110 kílô được nhà điêu khắc Alejandro Ramirez thuyết phục các thương gia tỉnh Ciudad Juarez cùng làm để vinh danh Đức Giáo hoàng ở thành phố biên giới với thành phố El Paso (thuộc bang Texas của Mỹ).

Ông tuyên bố: “Ngài là biểu tượng của lòng nhân ái và của tình đoàn kết.  Cánh tay ngài giương lên, nâng cao con chim bồ câu song song với Rio Grande, nơi ngăn cách Mêhicô-Mỹ để mang sứ điệp hy vọng đến hai thành phố, hai thành phố sẽ cùng với nhau, không bức tường hay không giòng sông nào ngăn cách. Cộng đồng nhân loại không có biên giới”.

Các người làm tượng đã làm việc chặt chẽ với nhà điêu khắc từ từng chi tiết theo nhân cách và trang phục của Đức Phanxicô. Các chi tiết như 33 nút áo tượng trưng cho 33 tuổi Chúa Giêsu Kitô, đôi giày mòn gót ngài mang trong ngày ngài được bầu chọn làm lãnh đạo tối cao Giáo hội. Bức tượng phải phản ánh tính cách của ngài. Khi ông Martinez cho biết bức tượng sẽ được dựng lên ở Ciudad Juarez, cách Rio Grande 50 mét gần biên giới, dân cư trong vùng đã nhiệt tình ủng hộ. Đứng trước phản ứng này, ông Ramirez, lãnh đạo địa phương đã có sáng kiến để các hộp trong các cửa hàng ở thành phố để người dân bỏ chìa khóa vào đó, ông đã gom được 300 kí lô để đúc chảy dù bức tượng dùng rất nhiều chì và ít đồng, nhưng ý tưởng là để người dân Ciudad Juarez đóng góp phần của mình trong công việc có tính biểu tượng này.

Nhà điêu khắc cho biết, tác phẩm hoàn toàn trắng tượng trưng cho tinh thần  thiêng liêng, ông tránh dùng các vật liệu có tính khuê trương, không phù với nhân cách của Đức Phanxicô. Ông nhắc lại, khi ông quyết định làm bức tượng vinh danh Đức Phanxicô trong lần ngài đến thăm Ciudad Juarez ngày 17 tháng 2-2016, ngài đã khước từ. Dù đầu tiên hết là cười cho vui trước lời đề nghị, nhưng Đức Phanxicô đang chờ công việc của ông Martinez được thành tựu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch


 

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: