Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Đức Thánh Cha Francis: các bài suy niệm Đàng Thánh Giá


Tối Thứ Sáu Tuần Thánh, 29-3-2013, ĐTC Phanxicô nối tiếp truyền thống của các vị tiền nhiệm chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại Hí trường Colosseo ở Roma.

Các bài suy niệm trong buổi đi đàng Thánh Giá năm nay lần đầu tiên được ủy cho một số bạn trẻ Công Giáo Liban soạn, dưới sự hướng dẫn của ĐHY Béchara Rai, Giáo Chủ Công Giáo Maronite là Giáo Hội Kitô lớn nhất tại Liban. Đây là các bạn trẻ ĐTC Biển Đức 16 đã gặp gỡ trong cuộc viếng thăm tại Liban hồi trung tuần tháng 9-2012. Các bài suy niệm này được phổ biến trước trên báo ”Quan sát viên Roma” của Tòa Thánh, và cũng được in thành sách.

Trong các bài suy niệm, các bạn trẻ Kitô Liban nhắc đến nạn xuất cư ra nước ngoài, và nạn bạo lực ở Trung Đông, những chia rẽ giữa các tín hữu Kitô, nạn lạm dụng phụ nữ và trẻ em, nạn phá thai, làm cho chết êm dịu. Tuy gặp nhiều cam go và cơ cực, kinh hoàng và tuyệt vọng, các tín hữu Kitô được mời gọi đồng hành với Chúa Kitô, vì ”đau khổ, khi được đón nhận trong đức tin, được biến thành con đường dẫn đến cứu độ. Các tín hữu kitô có thể tìm được hy vọng khi mang gánh nặng của mình, vì Chúa Kitô đồng hành với họ. Tuy nhiên chấp nhận như thế khôngcó nghĩa là chấm dứt giấc mơ, không lên tiếng và chiến đấu cho tự do và chân lý nữa”.

Chặng thứ I: Chúa Giêsu bị kết án tử hình

”Philatô lại nói với họ: ”Vậy các ngươi muốn tôi làm gì với người mà các ngươi gọi là vua người Do thái?”. Và họ lại gào to lên: “Đóng đinh nó vào thập giá!”. Philatô, vì muốn làm hài lòng đám đông, nên đã tha Barabba cho họ, và sau khi cho đánh đòn Chúa Giêsu, ông giao Người cho họ mang đi đóng đanh” (Mc 15,12-13.15).

Đứng trước Philatô, kẻ nắm quyền, lẽ ra Chúa Giêsu phải được công lý. Thực vậy Philatô có quyền nhìn nhận sự vô tội của Chúa Giêsu và trả tự do cho Ngài. Nhưng quan tổng trấn muốn phục vụ tiêu chuẩn tư lợi của mình và cúi mình trước sức ép chính trị và xã hội. Ông kết án một người vô tội để làm hài lòng đám đông, mà không làm đáp ứng chân lý. Ông giao Chúa Giêsu để họ mang đi đóng đanh, tuy biết Người vô tội.. trước khi rửa tay.

Trong thế giới chúng ta ngày nay, có nhiều ”Philato” đang cầm quyền bính trong tay và sử dụng nó để phục vụ cho kẻ mạnh hơn. Nhiều người yếu đuối và hèn nhát trước những trào lưu quyền lực ấy, dùng quyền bính của họ để phục vụ bất công và chà đạp phẩm giá con người và quyền sống của họ.
Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để chúng con thuộc vào số những kẻ bất chính. Xin đừng để những kẻ mạnh mãn nguyện trong sự ác, trong bất công và độc đoán. Xin đừng để bất công dẫn đưa những người vô tội đến chỗ tuyệt vọng và chết chóc. Xin Chúa củng cố họ trong hy vọng và soi sáng lương tâm của những người có quyền bính trên thế giới này, để họ cai trị trong công lý. Amen.

Chặng thứ II: Chúa Giêsu vác thập giá

”Sau khi nhạo cười Ngài, họ lột áo choàng đỏ và mặc áo cho Ngài rồi đưa đi đóng đanh” (Mc 15,20). Chúa Giêsu Kitô đứng trước các binh sĩ, họ tưởng là có quyền trên Ngài, trong khi Ngài là Đấng nhờ đó ”mọi sự được tạo thành và nếu không có Ngài thì chẳng có gì được tạo dựng” (Ga 1,3).
Con người, trong mọi thời đại, vẫn nghĩ mình có thể thay thế Thiên Chúa và tự mình xác định thiện và ác (Xc St 3,5), mà không tham chiếu gì tới Đấng Tạo Dựng và Cứu Độ mình. Người ta tưởng mình toàn năng, có thể loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của bản thân và của những người đồng loại, nhân danh lý trí, quyền lực hoặc tiền bạc.

Ngày nay cũng vậy, thế giới khom mình dưới những thực tại tìm cách gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống con người, như trào lưu duy thế tục mù quảng bóp nghẹt các giá trị đức tin và luân lý viện cớ là bảo vệ con người; hoặc trào lưu cực đoan bạo lực viện cớ là bảo vệ các giá trị tôn giáo (Xc Tông Huấn Giáo Hội tại Trung Đông, 29).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nhận lấy tủi nhục và đã đồng hóa với những người yếu thế, chúng con phó thác cho Chúa tất cả những cá nhân và mọi dân tộc đang bị tủi nhục và đau khổ, đặc biệt các dân tộc ở Trung Đông đau thương. Xin Chúa ban cho họ được sức mạnh trong Chúa để có thể cùng với Chúa vác thập giá hy vọng của họ. Chúng con đặt trong tay Chúa tất cả những người lạc hướng, để nhờ Chúa, họ tìm được chân lý và tình thương. Amen

Chặng thứ III: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ I

”Người đã bị đâm thâu qua vì tội lỗi chúng ta, bị đè bẹp vì những gian ác của chúng ta. Hình phạt mang ơn cứu độ cho chúng ta đổ ập xuống trên Người; nhờ những vết thương của Người chúng ta được chữa lành” (Is 53,5).

Đấng cầm những đèn trời trong tay thần linh của Ngài và quyền lực của trời cao run rẩy trước Ngài, và này đây Ngài đã ngã xuống đất dưới cái gông thập giá nặng nề, chẳng được bảo vệ.
Đấng đã mang an bình cho thế giới, bị thương tích vì tội lỗi chúng ta, ngã xuống dưới gánh nặng của tội lỗi chúng ta.

”Hỡi các tín hữu, hãy nhìn Đấng Cứu Độ chúng ta đang tiến bước trên con đường Canvê. Ngài bị những đau khổ đắng cay đè nén, sức lực của Ngài chẳng còn. Chúng ta hãy đi xem biến cố kinh khủng này, vượt quá sự hiểu biết của chúng ta và thật là khôn tả. Nền đất rúng động và một sự sợ hãi khủng khiếp xâm chiếm những người hiện diện khi Đấng Tạo Dựng và là Thiên Chúa của họ bị đè bẹp dưới sức nặng của thập giá và để mình bị dẫn đưa tới cái chết, vì yêu thương toàn thể nhân loại” (Phụng vụ Canđê).

Lạy Chúa Giêsu, xin nâng chúng con trỗi dậy từ những sa ngã của chúng con, xin dẫn đưa tâm trí lầm lạc của chúng con trở về Chân Lý của Chúa. Xin đừng để cho lý trí loài người mà Chúa đã tạo dựng cho Chúa, mãn nguyện với chân lý bán phần của khoa học và kỹ thuật mà không tìm cách đặt những vấn nạn cơ bản về ý nghĩa và về cuộc sống (Xc Tông Thư ”Cánh cửa Đức Tin”, 12).

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết cởi mở đối với hoạt động của Thánh Thần Chúa, để Người dẫn chúng con đến Chân Lý toàn vẹn. Amen

Chặng thứ IV: Chúa Giêsu gặp Mẹ Ngài

”Ông Simeon chúc phúc cho hai ông bà và nói với Maria, Mẹ Ngài: ”Này đây, Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cơ cho nhiều người ở Israel vấp ngã hay được chỗi dậy và Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống đối - về phần Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn Bà - để những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải tỏ lộ ra”. Mẹ Ngài giữ tất cả những điều ấy trong tâm hồn” (Lc 2,34-35.51b).
Bị thương tích và đau khổ, vác thập giá của nhân loại, Chúa Giêsu gặp Mẹ Ngài, và trong khuôn mặt của Mẹ, Ngài gặp toàn thể nhân loại.

Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, là môn đệ đầu tiên của Thầy. Khi đón nhận lời Thiên Thần, Mẹ gặp gỡ lần đầu tiên Lời nhập thể và trở nên Đền Thờ của Thiên Chúa hằng sống. Mẹ gặp Ngài mà không hiểu làm sao Đấng Tạo Dựng trời đất lại muốn chọn một thiếu nữ, một thụ tạo dòn mỏng, để nhập thể trong thế giới này. Mẹ đã gặp Ngài trong cuộc tìm kiếm liên lỷ. Thánh Nhan Ngài, trong thinh lặng của tâm hồn và trong sự suy niệm Lời Chúa. Mẹ tin là mình tìm Chúa, nhưng trong thực tế, chính Chúa tìm Mẹ. Giờ đây, Mẹ gặp Chúa trong lúc Ngài vác thập giá.

Chúa Giêsu đau khổ khi thấy Mẹ đau khổ, và Mẹ Maria khi thấy Con chịu khổ đau. Nhưng từ sự đau khổ chung nảy sinh một nhân loại mới. ”Kính chào Mẹ! Chúng con khẩn cầu Mẹ, lạy Đấng Thánh đầy vinh quang, Trinh Nữ vĩnh cửu, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đức Kitô. Mẹ đưa kinh nguyện chúng con lên trước mặt Con yêu dấu của Mẹ để Ngài tha thứ tội lỗi chúng con” (Theolokion, trích từ ”Orologion Copto, Al-Aghbia 37).

Lạy Chúa Giêsu, trong các gia đình chúng con, cả chúng con cũng cảm thấy đau khổ do các cha mẹ gây ra cho con cái và đau khổ do con cái gây ra cho cha mẹ. Lạy Chúa, xin làm cho gia đình chúng con trong thời đại khó khăn này trở thành nơi có sự hiện diện của Chúa, để những đau khổ của chúng con biến thành vui mừng. Xin Chúa nâng đỡ các gia đình chúng con và làm cho họ trở thành những ốc đảo tình thương, an bình, thanh thản, theo hình ảnh Thánh Gia Nazareth. Amen

Chặng thứ V: Ông Simon Xirênê vác đỡ thập giá cho Chúa Giêsu

”Trong khi họ dẫn Ngài đi, họ chặn một người kia tên là Simon Xirênê, đang từ ngoài đồng trở về, và họ đặt thập giá trên vai ông để vác đi theo Chúa Giêsu” (Lc 23,26).

Cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với ông Simon Xirênê là một cuộc gặp gỡ thầm lặng, một bài học về cuộc sống: Thiên Chúa không muốn sự đau khổ và không chấp nhận sự ác. Điều này cũng có giá trị đối với con người. Nhưng đau khổ, khi được đón nhận trong đức tin, thì biến thành con đường cứu độ. Nếu chúng ta chấp nhận đau khổ như Chúa Giêsu và chúng ta giúp vác thập giá như Ông Simon Xirênê.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã cho con người tham gia việc vác thập giá của Chúa. Chúa đã mời gọi chúng con chia sẻ đau khổ của Chúa. Ông Simon Xirênê giống chúng con và dạy chúng con chấp nhận thập gia mà chúng con gặp trên đường đời.

Lạy Chúa, noi gương Chúa, hôm nay cả chúng con cũng vác thập giá đau khổ và bệnh tật, nhưng chúng con chấp nhận vì Chúa ở cùng chúng con. Thập giá có thể đóng đinh vào ghế ngồi, nhưng không cản trở mơ ước; nó có thể làm thị giác lu mờ, nhưng không cản trở việc lắng nghe; nó có thể cột lưỡi lại, nhưng không thể loại bỏ niềm khao khát chân lý. Nó có thể làm cho tâm hồn nặng nề, nhưng không thể cướp mất tự do.

Lạy Chúa, chúng con muốn là môn đệ Chúa để vác thập giá của Chúa mọi ngày; chúng con sẽ vác thập giá trong vui mừng và hy vọng vì Chúa cùng vác với chúng con, vì Chúa đã chiến thắng sự chết cho chúng con.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa, vì mỗi người bệnh hoặc đau khổ, biết làm chứng về tình thương của Chúa, và vì mỗi ”Simon Xirênê” mà Chúa đặt trên con đường của chúng con. Amen

Chặng thứ VI: Bà Vêrônica lau mặt Chúa Giêsu

“Tim con lập lại lời mời của Chúa: Hãy tìm kiếm nhan thánh Ta!”. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài. Xin Ngài đừng ẩn mặt, đừng giận mà ruồng rẫy tôi tớ Ngài. Chúa là Đấng phù trợ con, xin đừng bỏ con, đừng xua đuổi con, lạy Thiên Chúa Đấng cứu độ con” (Tv 27,8-9).

Bà Veronica đã tìm Chúa giữa đám đông. Bà đã tìm Chúa và sau cùng bà đã gặp Chúa. Trong khi đau khổ của Chúa lên tới tột đỉnh, bà đã muốn xoa dịu bằng cách lấy khăn lau mặt Chúa. Một cử chỉ bé nhỏ, nhưng diễn tả tất cả tình yêu đối với Chúa và trọn niềm tin của bà nơi Chúa; điều ấy được in đậm trong ký ức của truyền thống Kitô giáo chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tìm kiếm nhan thánh Chúa. Bà Veronica nhắc nhớ chúng con rằng Chúa hiện diện trong mỗi người đau khổ và tiến bước trên con đường Golgotha của họ. Lạy Chúa, xin làm cho chúng con tìm thấy Chúa nơi những người nghèo, những người anh em bé nhỏ của Chúa, để lau sạch nước mắt của người đang khóc, chăm sóc những người đau khổ và nâng đỡ kẻ yếu đuối.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết rằng một người bị thương và bị quên lãng không mất giá trị cũng như phẩm giá của họ, và tiếp tục là dấu chỉ sự hiện diện âm thầm của Chúa trong thế giới. Xin giúp chúng con lau khỏi khuôn mặt họ những vết tích của nghèo đói và bất công, để hình ảnh Chúa nơi họ được tỏ lộ và rạng ngời.

Chúng con cầu nguyện cho những người đang tìm thánh nhan Chúa và để họ tìm thấy nơi khuôn mặt của những người vô gia cư, người nghèo và những trẻ em bị bạo hành và khai thác bóc lột. Amen

Chặng thứ VII: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ II

”Những kẻ nhìn thấy thì nhạo cười con, họ bĩu môi, lắc đầu. Xin đừng đứng xa con, vì âu lo gần kề và chẳng có ai giúp đỡ con” (Tv 22,8.12).

Chúa Giêsu cô độc dưới sức nặng bên trong và bên ngoài của thập giá. Ngài ngã xuống khi sức nặng của sự ác trở nên quá nặng nề và dường như không còn giới hạn nào nữa đối với bất công và bạo lực.
Nhưng Ngài trỗi dậy một lần nữa, với niềm tín thác vô biên nơi Cha Ngài. Đứng trước những người bỏ mặc Ngài cho số phận, sức mạnh của Thánh Linh nâng Ngài dậy; liên kết Ngài hoàn toàn với ý Chúa Cha, ý chí của tình thương có thể làm mọi sự.

Lạy Chúa Giêsu, trong lần thứ hai Chúa ngã xuống, chúng con nhận ra bao nhiêu tình cảnh của chúng con dường như không có lối thoát. Trong số đó có những hoàn cảnh nảy sinh từ thành kiến và oán thù, làm cho tâm hồn chúng con trở nên chai đá và đưa tới những xung đột tôn giáo.

Xin soi sáng lương tâm chúng con để nhận biết rằng, mặc dù ”có những khác biệt về con người và tôn giáo”, vẫn có ”một tia sáng chân lý soi chiếu tất cả mọi người”, họ được kêu mời đồng hành với nhau - trong niềm tôn trọng tự do tôn giáo - tiến đến chân lý ở nơi một mình Thiên Chúa mà thôi. Như thế, những tôn giáo khác nhau có thể “cộng tác với nhau để phục vụ công ích và góp phần vào sự phát triển mỗi người và xây dựng xã hội” (Tông Huấn ”Giáo Hội tại Trung Đông”, 27-28).

Lạy Chúa Thánh Linh, xin đến an ủi và củng cố các Kitô hữu, đặc biệt tại Trung Đông, để khi liên kết với nhau trong Chúa Kitô, họ trở thành những chứng nhân về tình thương đại đồng của Chúa trên một miền đất xâu xé vì bất công và xung đột. Amen

Chặng thứ VIII: Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Jerusalem khóc thương Ngài

”Đám đông dân chúng và phụ nữ đi theo Ngài, họ đấm ngực và khóc thường Ngài. Nhưng Chúa Giêsu, quay lại phía họ và nói: ”Hỡi chị em thành Jerusalem, đừng khóc thương tôi, nhưng hãy khóc thương chính mình và con cái chị em” (Lc 23,27-28).

Trên con đường lên Canvê, Chúa gặp các phụ nữ thành Jerusalem. Họ khóc thương đau khổ của Chúa như thể đó là một đau khổ không có hy vọng. Nơi cây thập giá, họ chỉ nhìn thấy đó là cây gỗ, dấu chỉ sự nguyền rủa (Xc Dnl 21,23), trong khi Chúa muốn cây đó như một phương thế Cứu Chuộc và Cứu độ.

Trong cuộc khổ nạn và đóng đanh, Chúa Giêsu hiến mạng sống để chuộc lại nhiều người. Qua đó Chúa thoa dịu khổ đau của những người bị đè nén dưới gông cùm và an ủi kẻ sầu muộn. Ngài lau khô nước mắt của các phụ nữ thành Jerusalem và mở mắt cho họ nhìn thấy chân lý phục sinh.

Thế giới chúng ta đầy những bà mẹ sầu khổ, những phụ nữ bị thương tổn trong phẩm giá của họ, bị bạo hành vì kỳ thị, bất công, và đau khổ (Xc Tông Huấn ”Giáo Hội tại Trung Đông”, 60). Lạy Chúa Kitô chịu đau khổ, xin Chúa trở thành an bình và thành dầu thơm xức vết thương của họ.

Lạy Chúa Giêsu, qua việc nhập thể nơi Mẹ Maria, ”được chúc phúc trong các phụ nữ” (Lc 1,42), Chúa đã nâng cao phẩm giá của mỗi phụ nữ. Với việc nhập thể, Chúa đã hiệp nhất nhân loại (Xc Gl 3,26-28).
Lạy Chúa, ước gì con tim chúng con mong ước được gặp gỡ với Chúa. Ước gì hành trình của chúng con, vốn đầy những đau khổ, luôn trở thành một hành trình hy vọng, với Chúa và hướng về Chúa là nơi nương náu cho đời sống chúng con và là Ơn Cứu Độ của chúng con. Amen

Chặng thứ IX: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ III

”Quả thực, tình thương của Chúa Kitô chiếm đoạt chúng ta; và chúng ta biết rõ rằng một người đã chết cho tất cả, vì thế tất cả đã chết. Và Ngài đã chết cho tất cả, để những người đang sống không sống cho chính mình nữa, nhưng cho Đấng đã chết và sống lại vì họ” (2 Cr 5,14-15).

Lần thứ ba Chúa Giêsu ngã xuống dưới thập giá chất chứa tội lỗi chúng ta, và lần thứ ba Ngài tìm cách đứng dậy, gom góp toàn sức lực còn lại, để tiếp tục con đường tiến về Golgota, không để cho mình bị đè bẹp và sa chước cám dỗ.

Từ khi Nhập Thể, Chúa Giêsu nang thập giá đau khổ của nhân loại và của tội lỗi. Ngài đón nhận nhân tính một cách trọn vẹn và vĩnh cửu, tỏ cho loài người thấy rằng chiến thắng là điều có thể và con đường trở nên con cái Thiên Chúa được mở ra.

Lạy Chúa Giêsu, Giáo Hội, nảy sinh từ cạnh sườn mở toang của Chúa, đang bị đè nặng dưới thập giá của chia rẽ, làm cho các tín hữu Kitô xa cách nhau, và xa rời tình hiệp nhất mà Chúa đã muốn cho họ; họ đi lệch đường, xa rời ước muốn của Chúa: ”Ước gì tất cả chúng được nên một” (Ga 17,21), như Cha với con. Thập giá này dồn tất cả gánh nặng trên đời sống của họ và trên chứng tá chung của họ. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sự khôn ngoan và khiêm tốn, để đứng dậy và tiến bước trên con đường hiệp nhất, trong chân lý và tình thương, không sa chước cám dỗ nại đến những tiêu chuẩn tư lợi hoặc phe phái, trước những chia rẽ chúng con đang gặp phải (Xc Tông Huấn ”Giáo Hội tại Trung Đông, 11).

Xin cho chúng con từ bỏ não trạng chia rẽ, ”để không làm cho thập giá của Chúa Kitô trở nên vô ích” (1 Cr 1,17). Amen

Chặng thứ X: Chúa Giêsu bị lột áo

”Họ phân chia áo tôi, và họ bốc thăm lấy áo chùng của tôi” (Tv 22,19)

Lạy Chúa Giêsu, khi thời gian viên vãn, Chúa đã mặc lấy nhân tính của chúng con, Chúa là Đấng mà ”những viền áo choàng của Chúa làm cho Đền thờ được tràn đầy” (Is 6,1); từ nay, Chúa bước đi giữa chúng con và những người chạm đến vạt áo của Chúa đều được khỏi bệnh. Nhưng lạy Chúa, Chúa cũng bị bóc lột cả chiếc áo ấy! Họ đã cướp áo của Chúa và Chúa ban cho chúng con cả chiếc áo chùng (Xc Mt 5,40). Chúa đã để cho bước màn che thân thể Chúa bị lột mất để chúng con lại được nhận vào trước nhan Chúa Cha (Xc Dt 10,19-20).

Chúng con đã nghĩ rằng mình có thể tự thành đạt, độc lập với Chúa (Xc St 3,4-7). Nay chúng con trần trụi, nhưng trong tình thương vô biên của Chúa, Chúa đã mặc lại cho chúng con phẩm giá của con cái Thiên Chúa và ơn thánh hóa của Chúa.

Lạy Chúa, xin ban cho con cái của các Giáo Hội Đông Phương, - đang bị trần trụi vì nhiều khó khăn, nhiều khi bị bách hại, và trở nên suy yếu vì nạn xuất cư - cho họ được can đảm ở lại nơi quê hương họ để loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, Con Người, Chúa đã cởi bỏ y phục để tỏ lộ cho chúng con một thụ tạo mới được sống lại từ cõi chết, xin tước bỏ nơi chúng con bức màn chia cách chúng con với Thiên Chúa và tạo nên nơi chúng con sự hiện diện thần linh của Chúa.

Xin cho chúng con chiến thắng sợ hãi đứng trước những biến cố trong cuộc sống làm cho chúng con trơ trụi, và xin mặc cho chúng con con người mới khi chúng con chịu phép rửa, để loan báo Tin Mừng, công bố rằng chỉ có Chúa là Thiên Chúa chân thật duy nhất hướng dẫn lịch sử. Amen

Chặng thứ XI: Chúa Giêsu bị đóng đanh

”Bấy giờ quan giao Người cho họ để đóng đanh. Philatô cũng cho làm một bảng án và treo trên thập giá, trên đó viết: ”Giêsu Nazareth, vua người Do thái” (Ga 19,16a.19)

Này đây Đấng Messia người ta mong đợi, đang bị treo trên thập giá giữa hai tên trộm cướp. Hai bàn tay đã từng chúc lành cho nhân loại nay bị đâm thâu qua. Hai bàn chân Ngài đã dẵm trên trái đất chúng ta để loan báo Tin Mừng, nay đang bị treo lên giữa trời và đất. Đôi mắt Ngài đầy tình thương, đã từng chữa lành bệnh nhân và tha thứ tội lỗi chúng ta bằng một cái nhìn, nay chỉ còn nhìn lên trời.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã bị đóng đanh vì sự gian ác của chúng con. Chúa đang cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha và chuyển cầu cho nhân loại. Mỗi nhát búa vang lên như nhịp đập của trái tim Chúa bị sát tế.

Đẹp thay những bước chân của Đấng loan báo Tin Mừng Cứu Độ trên đồi Canvê. Lạy Chúa Giêsu, tình thương của Chúa làm đầy vũ trụ. Đôi bàn tay Chúa bị đâm thâu qua là nơi nương náu của chúng con trong lo âu. Đôi bàn tay ấy đón nhận chúng con mỗi lần vực thẳm tội lỗi đe dọa chúng con và chúng tìm thấy nơi các vết thương của Chúa sự chữa lành và tha thứ.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cầu xin Chúa cho tất cả các bạn trẻ đang bị tuyệt vọng đè nén, và những người trẻ nạn nhân của ma túy, của các giáo phái và những chuyện đồi bại.

Xin Chúa giải thoát họ khỏi ách nô lệ khỏi họ. Ước gì họ hãy ngước mắt lên và đón nhận tình thương. Ước gì họ khám phá được hạnh phúc nơi Chúa và xin Chúa cứu vớt họ, Chúa là Đấng Cứu độ chúng con. Amen.

Chặng thứ XII: Chúa Giêsu từ trần trên thập giá

”Chúa Giêsu kêu lớn tiếng và nói: Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha”. Nói rồi Ngài tắt thở” (Lc 23,46).
Từ trên thập giá, một tiếng kêu: tiếng kêu bị bỏ rơi trong lúc chết, tiếng kêu tín thác trong lúc đau khổ, tiếng kêu sinh ra sự sống mới. Này đây Chúa bị treo trên Cây Sự Sống, phó thác linh hồn trong tay Chúa Cha, làm cho sự sống dồi dào vọt lên và nhào nặn nên thụ tạo mới. Cả chúng con ngày nay cũng đương đầu với những thách đố của thế giới này: chúng con cảm thấy những làn sóng lo âu tràn ngập chúng con và làm cho niềm tín thác của chúng con lung lay. Lạy Chúa, xin ban cho chúng con sức mạnh ý thức sâu xa rằng không có sự chết nào chiến thắng chúng con, bao lâu chúng con được ở trong bàn tay đã hình thành và tháp tùng chúng con.

Và ước gì mỗi người chúng con có thể thốt lên:
”Hôm qua, tôi đã bị đóng đanh với Chúa Kitô,
Hôm nay, tôi được vinh quang cùng Ngài.
Hôm qua, tôi đã chết với Ngài,
Hôm nay, tôi sống với Ngài.
Hôm qua, tôi đã được chôn táng với Ngài,
Hôm nay, tôi sống lại với Ngài” (Gregorio Nazianzeno)

Trong tăm tối đêm đen của chúng con, chúng con chiêm ngắm Chúa. Xin dạy chúng con hướng về Đấng Tối Cao là Cha của Ngài ở trên trời.

Hôm nay, chúng con cầu nguyện để tất cả những người cổ võ phá thai ý thức rằng tình thương chỉ có thể là nguồn mạch sự sống. Chúng con cũng nghĩ đến những người bênh vực việc làm cho chết êm dịu và những người khuyến khích các kỹ thuật và phương pháp gây nguy hiểm cho sự sống con người. Xin Chúa mở lòng họ để họ nhận biết Chúa trong chân lý, để họ dấn thân xây dựng nền văn minh sự sống và tình thương. Amen

Chặng thứ XIII: Xác Chúa Giêsu được tháo khỏi thập giá và giao cho Mẹ Ngài

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy Mẹ Ngài và cạnh Mẹ có môn đệ người yêu quí, Ngài nói với Mẹ: ”Hỡi Bà, đây là con Bà!”. Rồi Ngài nói với môn đệ: ”Đây là Mẹ con!” (Ga 19,26-27a).

Lạy Chúa Giêsu, những người yêu mến Chúa, ở cạnh Chúa và bảo tồn đức tin. Trong giờ hấp hối và sinh thì, khi thế gian tin rằng sự ác chiến thắng và tiếng nói của sự thật và tình thương, của công lý và hòa bình im bặt, niềm tin của họ vẫn không bị lay chuyển.

Lạy Mẹ Maria, chúng con đặt phần đất của chúng con trong tay Mẹ. ”Buồn thay khi thấy phần đất được chúc phúc này chịu đau khổ nơi những con cái mình kịch liệt đang xâu xé nhau, và chết đi!” (Tông Huấn ”Giáo Hội tại Trung Đông”, 8). Dường như không gì có thể loại bỏ sự ác, nạn khủng bố, giết người và oán thù. ”Lạy Đức Trinh Nữ, trước thập giá trên đó Con của Mẹ dang đôi tay tinh tuyền để cứu rỗi chúng con, chúng con phủ phục trong ngày này: xin ban hòa bình cho chúng con” (Phụng vụ bizantine). Chúng con cầu nguyện cho các nạn nhân của chiến tranh và bạo lực tàn phá ở nhiều nước Trung Đông trong thời đại ngày nay, cũng như các nơi khác trên thế giới. Chúng con cầu nguyện xin cho những người phải tản cư và buộc lòng phải di cư có thể sớm trở về nhà và quê hương của họ. Lạy Chúa, xin làm cho máu các nạn nhân vô tội trở thành hạt giống sinh ra một Trung Đông mới huynh đệ hơn, hòa bình và công bằng hơn, và Trung Đông này phục hồi được ơn gọi huy hoàng là chiếc nôi của nền văn minh và các các giá trị tinh thần và nhân bản.

Lạy Đấng là Ngôi Sao của Đông Phương, xin chỉ cho chúng con sự giáng lâm của Bình Minh. Amen

Chặng thứ XIV: Táng xác Chúa Giêsu trong huyệt mộ


”Cả ông Nicođêmô cũng đến - Ông là người trước đây đã đến gặp Ngài ban đêm - và ông mang theo khoảng 30 kílô mộc dược trộn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa Giêsu và bọc trong khăn, cùng với thuốc thơm, theo thói quen của người Do thái khi chuẩn bị an táng” (Ga 19,39-40).
Ông Nicođêmô nhận thi hài Chúa Kitô, chăm sóc và đặt trong một huyệt mộ, giữa một vườn gợi lại vườn địa đằng. Chúa Giêsu để mình được an táng như Ngài đã để mình chịu đóng đanh, trong cùng một sự bỏ rơi, hoàn toàn ”bị giao nạp” trong tay loài người và ”hoàn toàn liên kết” với họ ”cho đến giấc ngủ dưới tấm bia mộ” (Thánh Gregorio di Narek).

Chấp nhận những khó khăn, những biến cố đau thương, cái chết, đòi phải có một niềm hy vọng vững chắc, một niềm tin sinh động.

Tấm đá chặn lối vào mộ sẽ bị lật ngược và một sự sống mới sẽ nảy sinh.
Thực vậy, ”nhờ phép rửa, chúng ta được chôn táng với Ngài trong cái chết để rồi, như Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết, nhờ vinh quang của Chúa Cha, cả chúng ta cũng có thể bước đi trong đời sống mới” (Rm 6,4).

Chúng ta đã lãnh nhận tự do của con cái Thiên Chúa để không trở lại tình trạng nô lệ; sự sống được ban dồi dào cho chúng ta, để chúng ta không hài lòng nữa với một cuộc sống thiếu vẻ đẹp và ý nghĩa.

Lạy Chúa Giêsu, xin biến chúng con thành con cái ánh sáng không sợ tối tăm. Hôm nay chúng con cầu nguyện cho tất cả những người đang tìm kiếm ý nghĩa sự sống và những người đã mất niềm hy vọng, để họ tin nơi chiến thắng của Chúa trên tội lỗi và sự chết. Amen

G. Trần Đức Anh OP chuyển ngữ 

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: