Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Các nữ tù nhân sản xuất những loại thực phẩm rất được ưa chuộng tại Đài Loan
Từ 10 năm nay, các nữ tù nhân tại TaoYuan sản xuất các loại thực phẩm ngọt mặn rất được ưa chuộng hiện nay tại Đài Loan.

taiwan-prisoners.jpg
Ảnh: AFP

 

Taoyuan nằm về mạn bắc thành phố Đài Bắc. Tại nhà tù giam các nữ tù nhân nơi đây, hàng trăm phụ nữ làm việc trong ngành sản xuất thực phẩm mặn và ngọt tùy theo đơn đặt hàng đến từ bên ngoài. Họ là những người tự nguyện xin làm việc trong ngành này, được hưởng một khoảng lương hàng tháng chừng 100 đô la.

 

Chương trình sản xuất thực phẩm này được mở đầu hồi năm 2006, lúc đầu dành ưu tiên cho các nữ tù nhân nào sắp đến ngày được trả tự do, đặc biệt là để người tù có một nghề trong tay khi ra khỏi nhà giam hay để kiếm ngân khoản tu sửa nhà giam.

 

Rất nhiều người trong số các tù nhân này không biết nấu nướng là gì, chẳng hạn như bà Chen, 39 tuổi, nói lúc đầu, bà không biết xử dụng con dao làm bếp thế nào vì mẹ bà luôn nấu nướng cho bà.

 

Công việc nấu nướng được kiểm soát rất chặt chẽ và giá cả thì nhẹ hơn bên ngoài vì thế, các phẩm vật do các nữ tù nhân sản xuất càng ngày càng được ưa chuộng. Trong năm 2015, con số tiền lời đã lên đến 15 triệu Đôla. Một phần tiền lời này được dùng vào việc bồi thường cho nạn nhân của nạn tội phạm và cải tiến các nhà tù nơi giam giữa các nữ tù nhân này. Phần khác nữa dùng vào việc tăng lương cho các nữ tù nhân lao động.

 

Có khoảng 300 loại thực phẩm người ta có thể đặt hàng thẳng qua hệ thống fax hay điện thoại và sau đó, có thể đến lấy hàng ngay tại nhà tù. Công việc kinh doanh này được trên 50 nhà tù toàn quốc Đài Loan cộng tác.

 

Người tiêu thụ rất thích vì phẩm chất cao của các loại thực phẩm này, từ bánh ngọt đến các món mặn. Bà Wang Lung Feng, chuyên bán thực phẩm tại các chợ phiên trong nước cho biết “từ hơn một năm nay, tôi đặt mua hàng từ các nữ tù nhân vì hàng rất tốt và rẻ hơn nơi khác. Tôi cũng đã thuyết phục được nhiều bạn hữu tôi mua hàng từ các nhà tù thế này.

 

(Mai Anh, RadioVatiana 11.01.2017/ ASIANEWS  31.12.2016)


Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: