Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Cảnh thú tội trước mẹ vợ không thể tưởng tượng được của Jonathann Daval

Ngày thứ sáu 7 tháng 12, trước tòa án Besançon, ông Jonathann Daval đã thú nhận ông đã giết vợ là cô Alexia. Chính mẹ của Alexia đã làm con rể sụm. Jonathann quỳ gối trước mặt bà để thú nhận tội. Sau đó cả hai ôm nhau trong tay. Lược trình một cảnh duy nhất.

Và bất thình lình anh sụm xuống… Xúc cảm dâng trào trước các tài liệu của hồ sơ, cuối cùng Jonathann Daval đã thú nhận mình đã đánh vợ, thắt cổ vợ trong phiên tòa đối chất cao độ ở Besançon.

Cảnh thân thiết, cực mạnh đã xảy ra khi kết thúc cuộc đối chất giữa bà Isabelle Fouillot, mẹ vợ và Jonathann Daval, con rể. Một cuộc đối chất dài hơn một giờ, rất căng thẳng mà người tình nghi trong vụ án giết cô Alexia đã tỏ ra rất chấn động.

Bức hình cô Alexia và con mèo đã làm vỡ khiên giáp của Jonathann

Bức hình Alexia và con mèo Happy của hai vợ chồng mà bà Isabelle Fouillot cẩn thận mang theo đã làm vỡ khiên giáp của Jonathann. Ngược với những gì mọi người có thể tưởng tượng, bà Isabelle Fouillot tỏ ra rất dịu dàng với con rể, để làm cho con rể thổ lộ, bà nói đến tình yêu của bà với anh, bây giờ trên bàn ăn của gia đình Fouillot, cũng là gia đình của Alexia và của anh thiếu “hai chén cơm”… Bà nói với anh rất lâu. Một cách ngoan cố, anh cự lại. Và khi mọi người nghĩ mọi cố gắng đã vô ích thì tất cả đã đảo ngược.

Vai trò chính yếu của các luật sư

Khi ghi lại biên bản cuộc đối chất, Jonathan khóc trong thinh lặng. Luật sư Florant đại diện cha mẹ của Alexia vừa đặt cho anh một câu hỏi rất tế nhị về đức tin và tha thứ. Bà Spatafora, luật sư của anh ngồi bên cạnh anh. Bà nhắc lại cho anh, quan trọng nếu anh thấy cần thì phải nói ra. Để giải thoát. Để nắm lấy dịp may cuối cùng nói với mẹ vợ “con thương mẹ”. Các lời nói dối của anh không đứng vững. Anh sụm. Khi đó anh Jonathan xin lên tiếng và xin quan tòa cho anh nói trực tiếp với bà Isabelle Fouillot. Trong phòng án, thời gian như ngừng trôi. Như tê cứng. Không ai biết anh sẽ làm gì. không ai dám tin.

Quỳ gối và khóc dưới chân mẹ vợ

Khuôn mặt co rúm lại, Jonathann Daval khóc, khóc và khóc nhưng rồi giữa tiếng khóc thổn thức anh đã thú nhận lần thứ nhì, mình đã giết vợ, trong khi tháng sáu vừa qua anh đã rút lại lời khai. Đúng, anh đã thắt cổ Alexia. Đúng, anh đã giết cô. Một mình. “Một tai nạn”, anh bập bẹ nói với bà Isabelle Fouillot.

Người chồng ăn năn quỳ gối xuống trước mẹ vợ và khi đó bà đã có cử chỉ của một phẩm hạnh cao quý ngoài tưởng tượng. Bà Isabelle Fouillot vội đến trước mặt con rể, nâng anh dậy và ôm anh trong vòng tay. Dài hai phút. Nước mắt và lời của họ chan vào nhau. Các nhân chứng hiếm hoi chứng kién cảnh này cũng cảm động. Mặt nạ nói dối và nhục nhã mà Jonathann Daval che giấu từ tháng 6 đến nay đã rơi xuống, tan từng mảnh một, nhưng lần này để được tốt.

“Một sự xúc động cực mạnh không thể tả được”

Luật sư Schwerdorffer của bị cáo, có mặt trong lần thú tội thứ nhì này cho biết: “Một sự xúc động cực mạnh không thể tả được, các bức tường không còn, tòa án không còn, các chuyên gia trong phòng án không còn, đây là một cảnh ngoài mọi chuẩn mực. Luật sư Florand, cũng là quan tòa, ông ca ngợi phẩm hạnh cao cả của bà Isabelle Fouillot. Thái độ của bà thật phi thường.”

Toàn bộ cảnh này đã được quay phim như thủ tục đòi hỏi. Và cảnh này có được chiếu trong lần xử án tới hay không? Đó không phải lại điều không thể có được.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


 


 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: