Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
«Dì tôi dạy cho tôi làm thế nào để đọc Kinh Thánh»

Sophie Legastelois, phụ trách các khóa viết và đào tạo, cháu của văn sĩ Marie Balmary.

«Vì dì Marie Balmary là văn sĩ và là nhà phân tâm học nổi tiếng nên tôi cũng có chút rụt rè. Dù sao nhờ có tình gia đình nên tôi may mắn được được một chuyên gia về Thánh Kinh hướng dẫn!

Quyển Thánh Kinh thật sự lôi cuốn tôi nhiều lần nhưng tôi bị ảnh hưởng mạnh bởi các bài học giáo lý từ khi còn nhỏ, nó quá nhiều và làm ngộp ý thức của tôi, nên tôi không đọc, có thể tôi muốn đọc một mình…

Nhờ sự chăm sóc ân cần của dì, chắc chắn được tăng gấp bội nhờ nghề nghiệp của dì, tôi cảm thấy mình như đứa con nít được quyền hỏi đủ chuyện. Tôi có thể nói lên các hoài nghi, sự giận dữ và các chuyện làm tôi bị nghẽn lối… Dì Marie khuyên tôi nên đọc Bản văn trong tinh thần phê phán. Theo dì, đó là cách duy nhất mà người đi tìm có thể vào được Bản văn!

Sau khi đọc “tích cực”, mình không còn đứng nguyên chỗ cũ. Mình muốn đi tới. Từ đó tôi theo học lớp tiếng hêbrơ để có thể hỏi đáp Kinh Thánh với những người khác. Sự khác biệt là quan trọng: Quyển sách không phải chỉ có một tiếng nói. Cần phải tháo khúc mắt, bóc từng lớp, “nhai lại” nhiều lần để nó thấm và để nó “mạc khải”.

Nếu qua nghề nghiệp của tôi, tôi giúp người khác tìm ra chữ để giải thoát thì tôi nghĩ dì Marie cũng vậy, dì mang đến cho rất nhiều thế hệ bây giờ một làn gió tự do mới qua các sách của dì.

Tôi thích du hành trong chuyến phiêu lưu này với dì, tư tưởng của dì có thể được biết đến nhiều hơn, vì nó giải thoát chúng ta khỏi một Chúa Toàn năng mà thường đã in sâu trong đầu chúng ta. Theo tôi, quảng bá lời cởi mở về Thánh Kinh là điều cần thiết bây giờ.»

Sophie Legastelois là cháu của Marie Balmary, một văn sĩ nổi tiếng với nhiều tác phẩm đạo. Từ lâu cô Sophie do dự khi đọc Thánh Kinh còn bà Marie thì giúp rất nhiều nhóm đọc Thánh Kinh. Cuộc gặp gỡ của họ mang tới một quyển sách lý thú: Mở ra Quyển sách của Marie Balmary và Sophie Legastelois, Nhà xuất bản Albin Michel, 2016.

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: