Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Chứng tá của cha Lee Tae-seok (Lý Thái Thạc) tại Nam Sudan
Seoul – Cuộc đời và chứng tá truyền giáo của cha Gioan Lee Tae-seok (Lý Thái Thạc), một Linh mục Công giáo gốc Nam hàn, sẽ được đưa vào sách giáo khoa của Nam Sudan và sẽ được xuất bản từ tháng 2 năm tới.
 

LeeTae-seok.jpg

Cha Lee Tae-seok (Lý Thái  Thạc) là nhà truyền giáo thuộc dòng Salêdiêng Don Bosco, đã phục vụ trợ giúp y khoa cho Nam Sudan cả thập niêm, cho đến khi cha qua đời vì ung thư vào năm 2010.

 

Deng Deng Hoc Yai, bộ trưởng Giáo dục của Nam Sudan, cho biết rằng cuộc đời của cha Lee Tae-seok sẽ được thuật lại trọn một trang trong sách về môn xã hội cho các trường tiểu học và hai trang trong sách giáo dục công dân cho các trường trung học. Đây là lần đầu tiên các sách giáo khoa của Nam Sudan có bài về lịch sử của một người ngoại quốc đã phục vụ tình nguyện tại nước này.

 

Trong cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 1, bộ trưởng giáo dục của Nam Sudan khẳng định: “Chúng tôi hy vọng rằng, nhờ các sách giáo khoa mới này, các thế hệ mới sẽ nhận ra cuộc đời của cha Lee và hoạt động của cha. Tôi hy vọng rằng các học sinh của chúng tôi có thể học hỏi sự cống hiến và hy sinh của cha dành cho người nghèo và bệnh nhân.

 

Khi còn là một học sinh tiểu học, cha Lee Tae-seok đã giúp cho giáo xứ trong việc chiếu cuốn phim về cuộc đời cha Damiano, nhà truyền giáo người Bỉ và tông đồ của người cùi ở đảo Molokai. Vào lúc đó, cha cảm thấy ơn gọi của mình cách mãnh liệt và quyết định theo gương của cha Damiano.

 

Khi đã tốt nghiệp đại học y khoa tại Inge, Hàn quốc, cha Lee theo học thần học tại đại học Gwangjoo và đại học của dòng Salêdiêng ở Roma. Cha được thụ phong Linh mục năm 2001, và trong cùng năm này, khi nghe các anh em cùng dòng kể về châu Phi, cha đã quyết định đi đến châu lục này. Cha đã thi hành sứ vụ truyền giáo của mình với công việc của một nhà giáo dục và bác sĩ ở làng Tonj, tỉnh Warap, Nam Sudan. Là bác sĩ duy nhất trong vùng, cha Lee đã xây dựng một bệnh viện, nơi cha chữa trị tới 300 bệnh nhân mỗi ngày. Cha cung cấp thuốc men cho 80 làng lân cận làng Tonj và thành lập một học viện nơi cha dạy toán và âm nhạc cho các sinh viên.

 

Dù cho các cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo đã gây đổ máu ở Sudan và làm cho khoảng hai triệu người chết, cha Lee giúp xoa dịu đau khổ cho những ai cần sự giúp đỡ của cha.

 

(Hồng Thủy, RadioVaticana 25.02.2017)

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: