Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Vạn vật đều có tánh linh

 

Tôi đã từng chng kiến mt cnh chết rt bi tráng. Cái chết đó làm rung đng ci lòng sâu thm ca tôi. T đó tôi nguyn sut đi không làm tn hi bt c mt sanh mng cho dù là bé nhỏ…

Một ln n đi săn Linh dương, chúng tôi được chng kiến đi sng và bản cht ca chúng.

 

Linh dương có hình dng ging sơn dương nhưng có khiếu nhy rt gii, mi con trưởng thành nng khong 30 kg ,tính tình thun hu , là loi đng vt mà bn th săn thích nht. Lúc đó đi săn bn chúng tôi bí mt bao vây khp vùng nơi một đàn linh dương đang cư trú, áp hơn 60 con linh dương vào mõm đá trên vách núi cao, nghĩ rng như thế s làm cho chúng rơi hết xung mà chết cho đ lãng phí cung tên.

 

Nhưng không ng, khong 30 phút sau, mt con linh dương đc đt nhiên kêu lên mt tiếng. Tất c linh dương lp tc phân thành hai nhóm: môt nhóm già và mt nhóm tr.Tôi nhìn rt rõ nhưng không hiu vì sao chúng li phân theo già tr như vy. Lúc đó, mt con linh dương đc t trong nhóm già đi ra, con này lông dài xung ngc, trên mt có nhiu nếp nhăn ngang dc, hai cái sng b mòn đi. Va nhìn tôi đã biết con linh dương này già lm ri. Nó đi ra đng phía trước, nhìn v hướng nhóm tr kêu mt tiếng “be”. Mt con linh dương tr lin bước ra. Mt già mt tr ca hai nhóm đi đến vách núi đon mệnh. Sau đó lui li vài bước, đt nhiên con linh dương tr hướng v trước chy như bay, liên tiếp linh dương già cũng chy theo. Con tr chy đến ranh gii ca vách đá, rùng mình mt cái, hướng v phía khe sui đi din mà nhy. Con già lin kế theo sau cũng từ vách núi đá mà nhy. C mt tr mt già thi gian nhy có trước sau mt chút, tư thế nhy cũng có khác. Con già nhy thp hơn , có nghĩa là có trước có sau, có cao có thp.Tôi rt kinh ngc, l nào chết cũng phi tng đôi sao? Tôi nghĩ nhng con linh dương này tr khi có ráp cánh mi nhy qua được vách núi bên kia. Đúng vy, con tr va nhy được khong 5,6 mét thì rt xung ,trên không trung v ra mt đường cong rt đáng s. Tôi nghĩ nhiu nht là vài giây nó s rơi vào trong sâu thm. Đt nhiên mt việc l xut hin. Con linh dương già nh vào k thut thành tho ca mình, ti ch con tr t đim cao nht trong nháy mt nhy xung và toàn thân xut hin dưới móng ca con tr, nhng con linh dương trong nhóm già nm thi gian rt chính xác, ngay lúc mà toàn thân xuất hin dưới móng ca con tr thì cũng đúng lúc thi đim cao nht ca đường cong nhy, ging như hai chiếc tàu vũ tr trên không trung hoàn thành nhim v tiếp nhn, bn móng chân ca nhóm tr đp mnh trên lưng ca nhng con già, giống như nh vào cái cu đ nhy qua vy, nó trên không trung li nhún mt ln na và rơi xung đt li mt ln na dng lên cao. Mà các con linh dương trong nhóm già ging như xác phế ca tên la đã di chuyn hết cht đt sau đó t đng ri khi tàu vũ tr,thm chí nó càng bi thm hơn xác phế tên la,sc mnh ca nhng con linh dương tr đp nhún xung ging như đôi cánh ca con chim b gãy ngang rt thng xung đt. Nhưng sc ca nhng con tr nhy ln th hai không xa như ln th nht Đ cao cũng ch bng nữa ln trước nhưng cũng đ đ vượt qua khong cách hai mét cui cùng.Trong nháy mt ch thy nhng con linh dương tr rơi xung ngn núi đi din thích thú kêu lên mt tiếng “be” quay qua tng đá đng sau khut dng, cú nhy đã thành công.

 

Lúc gấp gáp tng đôi tng đôi t trên cao vòi vi nhy xung, vùng cao trên khe sui như v ra nhng đường cong làm người ta ri tung, thì tng con linh dương già đã rơi xung tht nát xương tan.

Tôi không ngờ đến gi phút đng loi sp tuyt dit thì đàn linh dương đã nghĩ ra biện pháp hy sinh mt na đ giành li mt na cơ hi sanh tn cho đng loi.Tôi càng không nghĩ đến nhng con linh dương già sao mà ung dung khoan hng chn ly cái chết, cam tâm tình nguyn, b thân mnh mình m ra mt con đường sng còn cho đi sau. Tôi vì thế mà cm đng nên t đó v sau th không sát hi. Do tn mt nhìn thy mt cnh chết vô cùng bi tráng làm rung đng lòng tôi. Tôi cm thy rt xu h. T đó v sau, nguyn không sát hi bt c mt sanh mng nào dù là rt nhỏ.

 

Vạn vt đu có tánh linh

 

Một bui ti cui thế k 20, lúc trường đi hc Hồ Nam khi xem mt màn nh làm cm đng tri đt, tôi không cm lòng được khóc ré lên!

 

Tỉnh Thanh Hi có mt vùng sa mc thiếu nước trm trng, mi người mt ngày ch dùng 2 lít nước do đi quân đóng quân ở rt xa vn chuyn li. Hai lít nước không ch dùng đ ung, mà còn vo go, ra rau… còn phi cho gia súc kéo ung, gia súc kéo thiếu nước không th được, khát à!

 

Có một ngày, bng đâu hin ra mt con bò già, mà được mi người cho là nó rt trung thành và thật thà. Nó quá khát giy gia tut ra khi dây cương mnh m xông vào con đường trong sa mc mà đoàn xe chuyn nước đi qua, đi mt hi đi đoàn xe chuyn nước đến, nó chy nhanh đến đng sng gia đường. Các chiến sĩ chuyn nước trước đây cũng đã gặp qua tình hình chn đường ca nhng con gia súc như vy nhưng nhng con đng vt trước không but khut kiên cường như con bò này.

 

Đoàn vận chuyn nước có quy đnh. Xe chuyn nước gia đường không đ mt đi mt git, càng không th tuỳ tin cho nước. Nhng quy đnh này xem ra cũng tht kht khe nhưng vì bt đc dĩ. Tng git nước này đu là khu phn ca mi người ri.

 

Trong sa mạc người và vt đu như vy, nó đng đó mt hi lâu như vy , thm chí làm tt đường, các tài xế phía sau bt đu chưởi rũa. Có vài tài xế tính tình nóng ny dùng du châm đt con bò ti nghip đó nhưng nó vn không đng đy, kiên c như núi Thái, không chu dùn bước. Đến khi ch nó tìm đến, ông ta rt h thn nm mt cây roi dài qut lên trên thân yếu t ca nó. Toàn thân như nát nh, không th đi được, cây roi cũng nhum đ màu máu, nhum đ thân nó, nhum đ c mt vùng cát vàng sa mc và nhum đ c mt bui chiu tà. Nó kêu lên mt tiếng thm thiết hoà vi tiếng gió tàn khc u ám lnh lo ca sa mc hin ra cnh tượng sao mà bi tráng. Người tráng sĩ đng kế bên bt khóc, người tài xế b cn xe cũng oà lên khóc. Cui cùng, người tráng sĩ nói: “thôi, đ tôi vi phm lut l vy. Tôi chp nhn x pht”. Anh ta cm bát ca mình ly khong 2 lít nước trong xe đ trước mt con bò, nhưng nó không ung bát nước trước mt mà nó đã cc kh có được, nó ngước mt lên tri rng lên mt tiếng dài, dường như nó đang kêu gi.Trong ráng chiu, không xa t phía sau đng cát chy ra mt con bò con. Con bò m b thương nng nhìn con bò con tham lam uống sch bát nước, le lưỡi ra liếm liếm đôi mt đáng thương ca bò con. Con nghé cũng liếm mt m. Mi người lng lng nhìn. Nhng git nước mt chy dài ca tình mu t lăn xung .

 

Tia nắng cui ngày đã tt, hai m con không đi ch gi, lng l cùng chúng tôi đi về. Mt bui ti ca cui thế k 20, khi tôi xem cnh này trên ti vi, tôi hiu ra cái kh ca mu thân. Tôi và vô s nhng người đang ngi trước ti vi đã bt khóc, nhng git nước mt nóng hi cun cun trào ra.

 

Vì thế, tôi thành kính khn cầu quý v xem xong mu chuyn này nên đi x tt vi tt c nhng sanh mnh dù ln hay nh xung quanh ta bi vì chúng đu có tính linh, đu có cha m, con cháu, gia đình ca chúng. Chúng cũng như con người chúng ta, đu có khát vng được vui v, hnh phúc. Chúng ta thế nào đành lòng làm tn hi chúng ư? Li cu mong bn hãy đi x tt vi m, bi vì đi vi chúng ta, mi người m đu có tình thương đm đà và thm thiết hơn con bò m kia rt nhiu!…Xin thành tâm, thành tâm khn cu tt c đu biết yêu thương và tôn trọng mng sng ln nhau đ có mt cuc sng tht bình yên. Xin kính chúc tt c quý v đu hưởng trn vn nim hnh phúc ca cuc sng.

 

Trích Internet- Như Nguyn dịch 

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: