Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Nữ tu Cristina “làm cháy” sân khấu Neuchâtel, Thụy Sĩ

 

Nữ tu Cristina và linh mục Vincent Marville, người điều khiển Nhóm mục vụ Neuchâtel-Ville, Thụy Sĩ

cath.ch, Jacques Berset, 2017-08-27

“Tôi không phải là Xơ Cristina của Vô tuyến truyền hình, ơn gọi duy nhất của tôi là làm nữ tu 100 %! Ca hát chỉ là phương tiện giúp tôi truyền đạt đức tin, làm cho người nghe biết đến Chúa, đặc biệt là các người trẻ, càng ngày họ càng xa nhà thờ”, xơ Cristina 29 tuổi, Dòng Ursula nói với báo Công giáo Thụy Sĩ.

Chiều chúa nhật 27 tháng 8, xơ được mời đến trình diễn ở Sân băng Littoral nhân kỷ niệm hai trăm năm ngày thành lập giáo xứ Đức Mẹ Lên Trời ở Neuchâtel. Xơ đã hát trước 600 khán giả, một phần ba khán giả là các người trẻ. Giữa các bài hát bằng tiếng anh, xơ chia sẻ ơn gọi của mình và hành trình đoạt giải The Voice of Italy năm 2014, giải danh tiếng này đã làm xơ nổi tiếng vượt ra ngoài biên giới nước Ý. 

“Người trẻ cần loại ngôn ngữ này…”

Linh mục Vincent Marville, người chuẩn bị lễ mừng 200 ngày thành lập giáo xứ cho biết: “Người trẻ cần loại ngôn ngữ này… Cách đây một năm rưỡi, khi chúng tôi chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm này, chúng tôi mong muốn làm sao tổ chức một buổi lễ cho cộng đoàn địa phương, tụ họp được nhiều người nhất có thể, nhất là những người chưa bao giờ đến nhà thờ và những người ở bên ngoài nhà thờ”. Từ 8 năm nay, linh mục Vincent Marville là cha xứ “nhà thờ đỏ” như giáo dân vẫn gọi nhà thờ của họ như thế.

Cha nói tiếp: “Lúc đó nữ tu Cristina đang làm “ồn” trên các trang mạng xã hội. Cùng với ba thành viên của hội đồng giáo xứ, cha Marville đi Rôma để làm quen với nữ tu này. Lúc đó xơ đang diễn trong vở nhạc kịch Sister Act ở Nhà hát Brancaccio, Rôma. Chúng tôi gặp xơ và xơ nhan lời mời của chúng tôi.”

Nữ tu Cristina làm khán giả tại Neuchâtel, Thụy Sĩ mê hoặc

Nữ tu Cristina “không ấm đầu”

Sau thành công của The Voice of Italy 2014, các bài hát của xơ đã có hàng chục triệu người nghe, nhưng không vì thế mà xơ “ấm đầu”. Tên thật của xơ là Cristina Scuccia, xơ sinh ngày 19 tháng 8-1988 ở Comiso, bang Raguse, vùng Silice. Xơ sống ở Dòng Thánh gia Ursula, thành phố Milan. Dòng của xơ có mặt ở Ý, Ba Tây và ở đảo Corse.

“Tôi sống hai năm ở Ba Tây, từ năm 2010 đến năm 2012, trong cộng đoàn Conjunto Santo Angelo, vùng ngoại vi Sao Paulo, tôi lo cho các em đường phố trong một chương trình giáo dục và văn hóa. Đó là những năm tháng đẹp nhất đời tôi! Khi từ Ba Tây trở về, tôi khấn tạm. Tôi vào Dòng năm 2009, tôi sẽ khấn trọn trong những năm sắp tới, nhưng không trước năm 2018…”

Khi ở tuổi vị thành niên, xơ Cristina không để ý đến tôn giáo, cô xem tôn giáo như đeo xích vào cổ

Làm thế nào xơ có được ơn gọi, tuy xơ ở trong một gia đình công giáo, nhưng ở tuổi vị thành niên, xơ không màng gì đến tôn giáo, xem tôn giáo như cái xích đeo vào cổ? Chính cuộc gặp với một hình ảnh đã đánh thức xơ, đó là hình ảnh của nữ tu Rosa Roccuzzo, nhà sáng lập Dòng Thánh Gia Ursula cách đây hơn một thế kỷ. “Như một cú sấm sét trên bầu trời thanh tịnh!” 

Một cô gái hơi “nổi loạn”

Nhìn lại thời gian trôi qua, như nhiều trẻ vị thành niên thời đó, xơ Cristina Scuccia hơi “nổi loạn”. Xơ có cảm tưởng như tôn giáo của mẹ áp đặt lên mình, xơ muốn tự do và chọn cho mình một con đường. Và xơ chọn con đường xa Giáo hội: “Tôi muốn có tự lập của tôi, có tự do của tôi, không bị luật lệ áp đặt, không tôn giáo với những chuyện cấm đoán. Tôi có bạn của tôi, tôi có người yêu..”

Cristina có bằng kế toán nhưng xơ làm đủ việc, ngay cả làm trong một tiệm pizza. Nhưng trên hết là xơ mê hát. “Tôi có sự sáng tạo này, như thử Chúa có thể ban ơn cho chúng ta!”

“Theo lời chỉ bảo của mẹ, mẹ tôi biết các xơ Dòng Ursula đang kỷ niệm một trăm năm ngày thành lập Dòng, tôi gặp bà giám đốc Học viện Ngôi sao Hồng (Star Rose Academy), một trường dạy trình diễn cho các nữ tu Dòng Ursula. Bà chọn tôi cho buổi nhạc kịch nhân kỷ niệm một trăm năm của nhà sáng lập Dòng Thánh gia, nữ tu Rosa Roccuzzo”.

Cú sấm sét trên bầu trời thanh tịnh

“Tôi do dự nhưng đó là dịp để tôi được hát, được nhảy, được trình diễn trước công chúng. Cuộc gặp với nhân vật này đã biến đổi đời tôi. Tôi cảm thấy nội tâm tôi thiếu một cái gì. Việc nhà sáng lập Rosa Roccuzzo bỏ hết tất cả để theo Chúa Kitô và giúp đỡ người khác đã làm tôi chấn động. Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện đi tu, nhưng từ lúc đó, mọi chuyện đã thay đổi trong tôi”.

Bây giờ thì xơ Cristina đã nổi tiếng. Xơ đi trình diễn ở Mỹ, ở Nhật nhưng xơ cho biết mình vẫn giữ tâm hồn thanh thản và đơn sơ. Trước khi đi sửa soạn cho buổi trình diễn, xơ cho biết: “Tôi không để ý đến sự nổi tiếng này vì đời tôi thuộc về cộng đoàn”.

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: