Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Dễ thương và Khó thương

WGPSG -- Một cậu bé đến gặp ông mình để kể cho ông nghe về nỗi bực tức của mình khi bị bạn cùng lớp chơi xấu... Sau khi nghe xong câu chuyện, người ông liền nói: "Để ông kể cho cháu nghe chuyện này. Đôi lúc, ông cũng cảm thấy rất ghét những người như vậy, nhưng rồi ông không buồn vì những gì họ làm.

Bởi vì sự thù hận, bực bội chỉ làm cho cháu mệt mỏi chứ không làm đau kẻ thù của cháu. Điều đó cũng giống hệt như cháu uống thuốc độc nhưng lại đi cầu nguyện cho kẻ thù của mình chết. Ông đã phải đấu tranh với những cảm xúc như thế này nhiều lần rồi!".

Ngừng một lúc, ông lại nói tiếp: "Cũng giống như có hai con sói bên trong ông, một con thì rất hiền và chẳng bao giờ làm hại ai. Nó sống hòa hợp với tất cả mọi thứ xung quanh và nó không bao giờ tấn công ai cả, bởi vì sự tấn công đã không được dự tính sẵn. Nó chỉ đánh nhau khi điều đó là đáng để làm và làm theo một cách rất khôn ngoan, đúng đắn".

Người ông từ tốn nói tiếp: "Nhưng con sói còn lại thì không như thế! Nó lúc nào cũng giận dữ. Một việc thật nhỏ nhặt cũng có thể khiến nó nổi giận. Nó đánh nhau với tất cả mọi người, mọi vật bất kể lúc nào, mà không hề có lý do. Nó không nghĩ rằng đó là do sự tức giận và thù hận của nó quá lớn. Thật khó để hai con sói này cùng sống trong ông. Cả hai con đều cùng muốn chiếm lĩnh tâm hồn ông".
Cậu bé nhìn chăm chú vào mắt người ông rồi hỏi: "Ông ơi! Vậy con sói nào thắng hả ông?"
Người ông nói một cách nghiêm nghị: "Đó là con sói mà cháu vẫn hằng nuôi dưỡng!". (Nguồn: Inspiretoday)

Nếu cứ duy trì sự bực bội thù hằn trong tâm trí chẳng khác nào đang "uống thuốc độc nhưng lại đi cầu nguyện cho kẻ thù của mình chết" hoặc như đang nuôi dưỡng con sói dữ trong lòng, khó có thể giữ được sự bình an. Người ông đã dạy cho đứa cháu trai cách chế ngự sự thù hận và tức giận thật hay. Bài học của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ còn tuyệt vời hơn thế: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt 5,44-45)

Lời dạy của Chúa Giêsu thật tuyệt hảo, nhưng để thi hành được không phải dễ, có khi phải mất cả một đời người mà chỉ áp dụng được chút ít. Người Kitô hữu biết Chúa là Cha và nhân loại là con cái của Ngài. Nhưng có những anh chị em ta có thể thương yêu một cách dễ dàng, lại có những người, ta phải cố gắng lắm mới đến gần giao tiếp được. Vì thế, để thực thi Lời Chúa ta phải tranh đấu với bản tính tự nhiên của mình luôn mãi.
Lạy Chúa Giêsu mến yêu, xin dạy con biết yêu, yêu Chúa và yêu mọi người, để tâm hồn luôn được bình an bên tình Chúa bao dung. Amen.

(Nguon TGP Saigon Net)

 

 

 

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: