Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
“Chúa đã dẫn lối tốt đẹp cho tôi” – Nữ tu 113 tuổi suy ngẫm về phúc lành của mình

CNA/EWTN | Marseille, Pháp | 21-11-2017

Ở tuổi 113, xơ André là một trong những tu sĩ lớn tuổi nhất thế giới

Theo tờ Le Parisien của Pháp, xơ André là người cao tuổi nhất nước Pháp. Xơ cho biết “tôi quá ngạc nhiên vì điều này, bởi tôi chưa từng nghĩ tới nó.”

Xơ André, hiện nay đã mất thị lực, đang ở tại nhà hưu dưỡng nữ tu Sainte-Catherine-Labouré tại Toulon, một thành phố miền đông nam nước Pháp, gần Địa Trung hải.

Tên khai sinh của xơ là Lucille Randon, sinh ngày 11-2-1904, tại thị trấn Alès, cách Toulon khoảng 140 dặm.

Xơ cho biết mình lớn lên trong một gia đình Tin Lành nghèo khó. Ông nội xơ là “một mục sư, rất nghiêm khắc. Buổi phụng vụ kéo dài vô tận, và trong giờ nghe giảng, phải ngồi yên không động đậy, không ngủ gục! Thế nên bố mẹ tôi không theo đạo nữa. Nhưng với tôi chuyện đó không dễ dàng.”

Đến năm 27 tuổi, xơ trở lại Đạo Công giáo. “Tôi dần tiến tới, theo đức tin Công giáo.”

Thời trẻ, xơ từng làm giáo viên và gia sư cho nhiều gia đình, trong đó có nhà Peugeot, người sáng lập công ty sản xuất ô tô của Pháp.

Ở tuổi 40, xơ gia nhập dòng Nữ tử Bác ái Vinh Sơn Phaolô và lấy tên André, để nhớ đến người anh André mà xơ nói đã chăm sóc xơ như người cha.

Khi Thế chiến II nổ ra, xơ bắt đầu làm việc trong bệnh viện ở Vichy, miền trung nước Pháp, chăm sóc cho người già và trẻ em. “Một số em là cô nhi, một số được bố mẹ gởi đến bởi họ không còn khả năng nuôi chúng,” xơ nhớ lại. Xơ André chăm sóc cho các em trong bệnh viện đó suốt gần 30 năm, và xơ cho biết “một số em vẫn đến thăm tôi.”

Năm 2009, xơ chuyển đến nhà hưu dưỡng ở Toulon.

“Tôi thật có phúc khi ở đây, bởi tôi được chăm sóc rất tốt. Thật là khuây khỏa khi vào độ tuổi này. Khi anh trai tôi chết năm 70 tuổi, tôi tưởng cũng sắp đến lượt mình rồi.”

Nhưng hàng chục năm sau đó, xơ vẫn còn sống, và tri ân mọi ơn Chúa đã ban cho xơ.

Xơ André cho biết xơ đã làm việc cho đến tận năm 104 tuổi. Hiện giờ, ở tuổi 113, xơ không còn có thể “đọc, viết, vẽ, thêu, hay đan len nữa,” Nhưng xơ nói xơ vẫn thích thú thời tiết đẹp.

“Chúa đã dẫn lối tốt đẹp cho tôi,” xơ trầm ngâm chia sẻ.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: