Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Năm lý do để lần chuỗi mỗi ngày trong năm 2017
Năm mới bắt đầu, còn gì có lý hơn là nghĩ đến các quyết tâm mình dứt khoát phải làm để cải thiện cuộc sống?
 

familyrosary.jpg

Dù ăn uống lành mạnh hơn, dù thức dậy sớm hơn,dù tập thể dục thường xuyên hơn hoặc có các quyết định khác tốt hơn để cải thiện cuộc sống, nhưng tôi muốn nhắc bạn một quyết tâm mà bạn sẽ không bao giờ hối tiếc: lần chuỗi mỗi ngày!

 

Chúng ta tất cả đều có tràng chuỗi ở nhà hay treo trong xe. Thật khó hình dung một tín hữu công giáo mà không có tràng chuỗi. Nhưng tràng chuỗi cũng dễ biến thành vật trang trí. Tràng chuỗi không phải là bùa mang lại hạnh phúc. Để tràng chuỗi mang ơn ích cho chúng ta, chúng ta phải cầu nguyện với tràng chuỗi.

 

Và đây là năm lý do để bạn lần chuỗi trong năm mới 2017.

 

1. Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima

Ngày 13 thang 5-1917, Đức Mẹ hiện ra với các em mục đồng ở Bồ Đào Nha. Trong mấy tháng liên tiếp sau đó, Đức Mẹ đã hiện ra nhiều lần để cảnh báo tai ương cận kề nếu thế giới không ăn năn sám hối. Đức Mẹ xin các em cầu nguyện cho hòa bình thế giới và làm việc hy sinh để cứu rỗi các linh hồn. Trong một lần Đức Mẹ hiện ra, Mẹ nhắn: “Các con tiếp tục lần chuỗi mỗi ngày”.

 

Nhưng tiếc thay ít người nghe lời cảnh cáo này và thế kỷ 20 là một trong những thế kỷ đẫm máu nhất của nhân loại, đưa nhân loại đến hố sâu của tội lỗi và của thoái hóa. Và có nhiều dấu hiệu cho thấy, năm 2017, năm kỷ niệm 100 năm ngày Đức Mẹ hiện ra là năm quan trọng trong lịch sử thế giới. Bây giờ hơn bao giờ hết, chúng ta phải thực hiện lời Đức Mẹ nhắn “phải lần hạt mỗi ngày”.

 

2. Hòa bình thế giới

Gần như ai cũng căng thẳng với các biến cố xảy ra trên thế giới. Nước Nga, Trung quốc, Âu châu, chính trị nước Mỹ, tất cả như nồi thuốc súng sẵn sàng nổ. Cách đây một thời gian ngắn, một đại sứ Nga bị giết ở Thổ Nhĩ Kỳ, một xe tải hạng nặng tông vào chợ Noel ở Bá Linh làm 12 người thiệt mạng. Đó là chưa nói đến chiến tranh đang tiếp diễn ở Syria, ở Trung Đông, hàng ngàn, hàng vạn tín hữu kitô bị đau khổ cùng cực vì nạn khủng bố hồi giáo hoặc vì các thế lực khác.

 

Cuối cùng, chúng ta không còn ngạc nhiên với các biến cố này. Và đâu là giải pháp? Trong lời nhắn nhủ của Đức Mẹ, Đức Mẹ nhấn mạnh đến tràng chuỗi mân côi, đó là khí cụ cực mạnh để thế giới có được hòa bình… “Các con lần chuỗi mỗi ngày nhân danh Đức Mẹ Mân Côi để thế giới có được hòa bình” (13 tháng7-1917). Quá đơn giản để có thể thành sự thật. Và Thiên Chúa đã nhiều lần vinh danh lời cầu nguyện này với các kết quả kỳ diệu, vì thế chúng ta phải nghe theo.

 

3. Chúc lành cho nhà của bạn

Gia đình đang bị tấn công. Chưa bao giờ có nhiều hoang mang, nhiều thù địch như thế trong hôn nhân, trong quan hệ giữa đàn ông đàn bà và chung chung về giới tính. Một gia đình cân bằng với hai cha mẹ trở thành một cái gì bất thường ở thời buổi này, gần như đây là một chuyện lạ. Điều tệ nhất là sự hoang mang này không phải là điều đáng tiếc mà lại là điều được hoan nghênh.

 

Trong cơn khủng hoảng hôn nhân và gia đình, chúng ta phải tìm các đặt Chúa vào trọng tâm căn nhà của mình. Những căn nhà nào tràn đầy tình yêu và bình an thì được Chúa chúc phúc. Cách tốt nhất là cả gia đình cùng cầu nguyện. Như Mẹ Têrêxa đã nói: “Một gia đình cùng cầu nguyện chung với nhau thì họ ở lại với nhau”. Điều này có thể khó lúc đầu, nhưng hãy quyết tâm và kiên trì. Và với thời gian thì càng ngày sẽ càng dễ dàng.

 

4. Chữa lành nội tâm

Chúng ta tất cả đều có các tổn thương trong tâm hồn, đó là hậu quả của thân phận thất sủng của chúng ta. Nó cũng là hậu quả của một thế giới bị gãy đổ, thế giới chúng ta sinh ra từ đó, bị gánh chịu bởi tội chúng ta và tội của người khác. Thường thường những hậu quả này được chôn rất sâu, nhưng chúng ảnh hưởng trên các chọn lựa hàng ngày của chúng ta, trên tình trạng cảm xúc và chúng thường tác động một cách vô thức. Để chữa lành các tổn thương này, chúng ta cần gặp Chúa Giêsu Kitô, vị Bác sĩ vĩ đại. Chỉ một mình Ngài mới tái tạo lại được tâm hồn chúng ta và cho chúng ta sự sung mãn mà chúng ta rất cần.

 

Cầu nguyện với tràng chuỗi, Đức Mẹ sẽ đưa chúng ta đến trước mặt Chúa. Như Mẹ đã mang Chúa Kitô đến cho người chị họ Isave, Mẹ cũng mang chúng ta đến với Chúa để chúng ta gặp Ngài và để Ngài chữa lành cho chúng ta. Chúng ta phải cầm tràng chuỗi lên và cầu nguyện như trong phụng vụ: “Lạy Chúa, con không xứng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời thì linh hồn con liền được lành đã”.

 

5. Hoán cải

Cá nhân tôi, tôi luôn chiến đấu với chính tôi và với bản chất thất sủng của tôi. Như Thánh Phaolô từng nói, tôi luôn làm những việc mà tôi không muốn làm, và không làm những việc mà tôi muốn làm. Nhưng cuộc chiến đấu không phải là cuộc chiến đấu không hy vọng. Ơn sủng là thật sự có và thật sự mạnh. Nó là nhiên liệu cho đời sống thiêng liêng, và chúng ta đã có lời hứa, đó là chúng ta luôn có ơn sủng cần thiết để vượt lên các lỗi lầm của mình. Nếu chúng ta muốn đổ tràn đầy bình “nhiên liệu thiêng liêng” và có ơn sủng dồi dào để sống đời sống thiêng liêng của mình, thì chúng ta không có phương pháp nào khác hơn là lần hạt mân côi.

 

Rất nhiều thánh và rất nhiều giáo hoàng khuyên giáo dân lần chuỗi, đây là phương tiện để biến đổi tâm hồn chúng ta cho giống Chúa Giêsu Kitô. Đây là lời cầu nguyện cực mạnh đã làm biến đổi lịch sử nhiều lần. Nó cũng có thể thay đổi đời sống của chúng ta. Nếu chúng ta muốn nhận được ơn hoán cải thì chúng ta hãy lần hạt mân côi.

 

(Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico.vn 23.01.2017/
fr.aleteia.org, Sam Guzman, 2016-11-23)

 

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: