Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Các tù nhân ở Ý mừng Đức Phanxicô với điệu nhảy flash mob

«Đức Giáo hoàng cho chúng tôi vài giờ đào thoát!»

Hàng chục nam tù nhân trong nhà tù nới lỏng ở Ferrare đã tổ chức buổi nhảy flash mob để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Phanxicô về việc cải tổ nhà tù và khoan dung và đón nhận người di dân hơn.

Ngày 1 tháng 12-2016, vào khoảng 70 tù nhân đủ mọi tôn giáo và sắc tộc đã nhảy điệu Zumba có tên “Pope is Pop”ở trong nhà tù Ferrara, miền Bắc nước Ý.

Họ là những tù nhân người công giáo, chính thống giáo, hồi giáo của nước Ý và các nước khác.

Trong số các bài hát có bài hát với lời như sau: «Chiều nay bạn không ở một mình, Phanxicô ở đây, ở mọi nơi. Hallelujah!».«Pope is pop, hy vọng của chúng tôi là Đức Giáo hoàng».

Một tù nhân nói trong video: «Thế giới nhỏ trong phạm vi nhà tù của chúng tôi có rất nhiều người nước ngoài và có đủ mọi tôn giáo khác nhau làm cho chúng tôi nhận ra, tất cả chúng tôi đều bình đẳng với nhau».

Một tù nhân hồi giáo xin giữ ẩn danh nói trong bản tin nội bộ: «Đức Giáo hoàng đã mở các cánh cửa của nhà thờ, đã ôm các văn hóa khác nhau khi ngài chấp nhận và đón nhận những người thuộc nhiều tôn giáo khác nhau. Ngài cho chúng tôi biết, chúng tôi có thể sống hòa hợp với nhau dưới một mái nhà dù chúng tôi khác nhau, thật sự chúng tôi đã sống như vậy ở đây».

Ông Igor Nogarotto, người tổ chức sự kiện này tuyên bố: «Đức Phanxicô là người của quần chúng, sáng kiến này là lời cầu nguyện của giáo dân đủ mọi sắc tộc để đánh dấu ngày kết thúc Năm Thánh Lòng thương xót của Đức Giáo hoàng».

Sự cải tổ chế độ nhà tù, hủy bỏ án tử hình, nhận nhiều người tị nạn hơn, đó là các vấn đề chính trong lịch làm việc của Đức Phanxicô. Đức Phanxicô rất quan tâm đến việc cải tổ chế độ lao tù. Năm 2013, ngay khi vừa được bầu chọn xong, trong thánh lễ ngày Thứ Năm Tuần Thánh, ngài đã đến nhà tù của trẻ vị thành niên ở Rôma để rửa chân cho các em ở đây, trong số này có người hồi giáo và phụ nữ. Trong các chuyến đi nước ngoài, Đức Phanxicô cũng đã đến thăm nhiều nhà tù ở đó.

Đức Giáo hoàng cũng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi các nước Phương Tây hãy «hạ các tường thành» ngăn người di dân xuống, những người buộc phải bỏ xứ ra đi vì nghèo đói, vì các cuộc xung đột vũ trang hung bạo.

Đây không phải là lần đầu tiên có điệu nhảy flash mob cho Đức Giáo hoàng. Tháng 10 năm 2015, các phụ nữ hồi giáo và kitô giáo ở nhà tù trọng cấm Rebibbia cũng đã nhảy điệu này để chào mừng Đức Giáo hoàng.

web-rns-flash-mob-120116bweb-rns-flash-mob-120116a

Hình: Các tù nhân và những người tổ chức của nhà tù ở quận Ferrare chụp hình trong buổi chuẩn bị cho điệu nhảy “Pope is Pop” ở Ferrare, miền Bắc nước Ý. (RNS / Tommaso Trombetta)

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: