Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Đức Phanxicô, giáo hoàng không bao giờ nghỉ ngơi
11/23/2016 10:49:34 AM
Đức Phanxicô có một vài lý do để mệt: từ khi được bầu chọn, ngài đã gặp không dưới 12 000 người!

PopeFrancis.jpg


 

229 thánh lễ và 12000 khách phải tiếp ở Nhà trọ Thánh Mácta

 

Các thánh lễ buổi sáng ở Nhà nguyện Thánh Mácta là công việc đầu tiên trong ngày. Đức Phanxicô giảng lễ mỗi ngày, được quay phim và được thâu âm, điều mà các vị tiền nhiệm không làm. Mỗi buổi sáng có vào khoảng 60 ‘khách’ dự lễ và ngài chào từng người một. Như thế từ tháng 3-2013, ngài đã dâng 229 thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Mácta, vậy là ngài giảng bằng chừng ấy lần và chào bắt tay khoảng 12000 người. Ngoài ra, ở Rôma và trong các chuyến đi, ngài đã chủ sự 95 buổi lễ trọng đại và giảng 73 bài.

 

150 giờ đi Xe Giáo hoàng ở Quảng trường Thánh Phêrô

 

Một công việc khác của triều giáo hoàng này là: các buổi tiếp kiến chung mà mỗi sáng thứ tư Đức Phanxicô thực hiện ở Quảng trường Thánh Phêrô (cho đến bây giờ là 54 buổi). Ngoài ra còn các bài giáo lý ngài phải giảng (và ngài phải chuẩn bị), ngài còn bỏ thì giờ để đi chào giáo dân, nhiều hơn các vị tiền nhiệm. Ước lượng ngài đã bỏ ra 150 giờ đứng trên xe để chào giáo dân (có khoảng 6 triệu lượt người dự các buổi tiếp kiến và các buổi đọc kinh Truyền Tin từ tháng 3-2013). Giáo dân rất thích được gặp ngài nhưng cả là một cố gắng cho ngài ở tuổi đó!

 

Hai Tông huấn, 45 thư chính thức, 55 tin nhắn…

 

Về phần viết lách thì cũng không phải ít. Một Thông điệp (Ánh sáng đức tin), một Tông huấn (Niềm vui Tin Mừng), bốn “tự sắc” và 45 thư chính thức. Ngài cũng đã loan báo và gởi 55 tin nhắn (có tin nhắn bằng vidéo), 304 bài diễn văn (trong đó có những diễn văn đọc trước Kinh Truyền Tun ngày chúa nhật ở Quảng trường Thánh Phêrô) Các cọng sự viên giúp ngài trong công việc này – theo chĩ dẫn của ngài – nhưng dù sao cũng là cả một công việc!

 

Các chuyến đi và thăm viếng ở nước ngoài

 

Các chuyến đi thăm giáo xứ và các chuyến đi nước ngoài: Đức Phanxicô hai lần ra nước ngoài (Ba Tây và Đất Thánh) và bốn lần  trong nội bộ nước Ý không kể đến các chuyến đi thăm giáo xứ tại chỗ: các chuyến đi chiều chúa nhật đến các giáo xứ Rôma (đã đi 5 lần). Các chuyến đi gặp đông đảo giáo dân và các buổi gặp gỡ cá nhân (đôi khi là ‘thượng đỉnh’), hết chuyến này đến chuyến kia, hết buổi này đến buổi kia liên tiếp nhau cũng làm cho ngài mệt nhoài!

 

Mỗi ngày trả lời 50 thư trong số 4000 thơ nhận mỗi tuần

 

Nếu không kể thì giờ để ngủ và cầu nguyện thì Đức Phanxicô không bao giờ nghỉ ngơi. Ở Vatican, ngài dậy lúc 4h45 sáng (và mặc áo một mình). Ngài bắt đầu đọc các tin tức của các sứ thần tòa thánh từ khắp nơi trên thế giới gởi về. 7 giờ sáng, ngài đi xuống (một mình) Nhà nguyện Thánh Mácta để dâng thánh lễ. Sau khi chào khách dự thánh lễ, ngài đi ăn sáng. Tiếp đó là làm việc buổi sáng, tiếp kiến và gặp gỡ. Đến 13 giờ trưa, ngài ăn trưa và ngủ trưa khoảng nửa tiếng. Tiếp đó là cầu nguyện, gặp gỡ, điện thoại, tiếp kiến. Kế đó ngài đọc thư (khoảng 4000 mỗi tuần) và trả lời một số thư (khoảng 50 thư mỗi ngày). Sau khi chầu (khoảng một giờ), ngài ăn tối lúc 20 giờ.

 

Không một ngày nghỉ

 

Các vị tiền nhiệm của ngài mỗi tuần có một ngày “nghỉ”. Theo truyền thống ngày đó là ngày thứ ba – ngày không ‘làm gì’ và họ có thể nghỉ ngơi. Đức Phanxicô dùng ngày đó để thu xếp các cuộc gặp ở trong danh sách chờ (điều này cho thấy vì sao có nhiều người có thể gặp được ngài!)

 

Tổng giám mục Buenos Aires không bao giờ đi nghỉ hè

 

Được hỏi về sức làm việc phi thường này, linh mục Lombardi, phát ngôn viên của Tòa Thánh giải thích cho báo Vatican Insider: “Chính ngài lên lịch làm việc. Nhịp làm việc của ngài dày đặc vì ngài cảm nhận ngài được gọi để phục vụ Chúa hết sức hết mình. Từ khi là tổng giám mục Buenos Aires, ngài đã không nghỉ ngơi. Đức Phanxicô theo nhịp làm việc năng động của các tu sĩ Dòng Tên mà Thánh I-Nhã đã định nghĩa trong các hiến chương của mình như ‘thợ trong vườn nho của Chúa’. Ngài tận hiến hoàn toàn cho sứ vụ của mình, và nhiều khi vượt quá sức của mình”.

 

Đôi khi bỏ ngủ trưa, bỏ chầu

 

“Ngài thú nhận với một nhóm chủng sinh, đôi khi ngài không có thì giờ làm cho xong việc nên đã bỏ ngủ trưa hay bỏ chầu”. Lý tưởng, ngài nói thêm, là “xong một ngày trong tình trạng mệt mỏi để khỏi dùng… thuốc ngủ! Mệt? Đức Phanxicô phân biệt rõ, ‘mệt tốt’ chứ không phải loại ‘mệt không tốt’ cho sức khỏe, loại mệt này về lâu về dài có hại cho sức khỏe. Không phải lúc nào cha cũng làm tốt, cha là kẻ có tội và không phải lúc nào cũng chuẩn bị công việc đàng hoàng”, ngài thú nhận.

 

Có thể mùa hè này ngài sẽ bỏ chút thì giờ để nghỉ ngơi đôi chút!

 

(Nguyễn Tùng Lâm dịch, phanxico.vn 23.11.2016/
Aleteia, Elisabeth de Baudouin, 2014-03-07

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: