Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Đức Phanxicô vào bàn với những người nghèo nhất

 

Đối với Đức Phanxicô, người nghèo là “thẻ thông hành vào thiên đàng”

fr.aleteia.org, Xavier Le Normand, 2017-11-19

 

Để tổ chức Ngày Thế giới Người nghèo đầu tiên, Vatican đã nỗ lực hết sức của mình. Và để vinh danh các anh hùng của ngày hôm nay, Đức Phanxicô mời người nghèo đến dự thánh lễ và ăn cơm với mình.

 

Josiane là người phụ nữ trung niên, gương mặt mang dấu hằn của cuộc sống khó khăn, nhưng điều đập mạnh vào mắt người nhìn là nụ cười tươi rói của bà. Bà rất vui vì hôm nay bà được gặp Đức Giáo hoàng! Những gì họ nghĩ giữ trong sâu thẳm tâm hồn họ, nhưng trước khi gặp Đức Giáo hoàng, bà Josiane đã có một chuỗi tên bà xin Đức Thánh Cha cầu nguyện cho bà. Bởi vì khi bà Josiane bệnh, không phải bà chỉ nghĩ đến nỗi đau khổ của mình, bà nghĩ đến gia đình, đến hàng xóm láng giềng, đến các bạn ở giáo xứ của mình. Giây phút duy nhất này, bà không muốn sống một mình với chính mình, bà muốn chia sẻ với các người thân của mình. Josiane không có gì to lớn, nhưng những chuyện nho nhỏ bà có, bà cho hết.

 

Fotografico của Osservatore Romano

 

Nếu Josiane được gặp Đức Giáo hoàng là vì ngài mời bà đến Vatican nhân dịp Ngày Thế giới Người nghèo đầu tiên. Ngày 19 tháng 11, Giám mục giáo phận Rôma mời hàng ngàn người nghèo đến Rôma với mình. Ngài muốn ngày hôm nay mừng lễ với những người, mà ngài xem đó là tài sản đích thực của Giáo hội. Một Giáo hội nghèo của người nghèo. Ngài giải thích, vì những người này, không có gì khác hơn, họ là thẻ thông hành vào thiên đàng của chúng ta!

 

Là người đứng đầu Giáo hội công giáo, ngài muốn làm gương. Ngài đã nghe theo sáng kiến của ông Etienne Villemain, mà ngài cho là “được Thần Khí thổi”, ông Villemain người sáng lập hiệp hội Ladarô, ông mong muốn có một Ngày Thế giới Người nghèo. Để mở đầu Ngày Thế giới Người nghèo đầu tiên này, Đức Phanxicô đã dâng thánh lễ ở Đền thờ Thánh Phêrô sáng chúa nhật 19 tháng 11.

 

Cám ơn cuộc sống!

 

Và các người nghèo hôm nay đã tham dự vào nghi thức phụng vụ: họ đọc các bài đọc, đọc lời nguyện giáo dân. Bài đọc hai do ông Serge, một người Pháp trong cộng đoàn Ladarô đọc. Nhiều giờ sau thánh lễ, giọng ông vẫn còn xúc động. Ông cho biết, ông đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đã tập dợt nhiều lần để có thể đọc Lời Chúa trước Đức Giáo hoàng ở Đền thờ Thánh Phêrô. Và khi chúng tôi nói với anh, rất hiếm người đọc hay, anh vừa cười vừa nói: “Cám ơn cuộc sống!

 

Fotografico của Osservatore Romano

 

Sau thánh lễ, 1500 người nghèo đã cùng ăn bữa trưa với Đức Phanxicô. Tại đây, không có bục, không có bàn riêng, không có ghế ngồi sang trọng: Đức Giáo hoàng ở giữa khách mời, như một người nghèo giữa các người nghèo khác. Những người tham dự cho biết, họ xúc động về các cử chỉ tinh tế được nghĩ đến. Với nhạc kèn, với bông hoa, với sôcôla, đúng là một ngày lễ hội. Bữa ăn ngon miệng với món gnocchis và tiramisu mà nhiều người chưa từng nếm qua. Một hương vị bữa tiệc Thiên đàng theo lời Đức Giáo hoàng nói khi ban phép lành cho bữa ăn.

 

Trong bữa ăn, một vài người kín đáo đến gần Đức Giáo hoàng, một vài người thì không. Tất cả đều muốn nói với ngài một lời, chụp với ngài một tấm hình hay tặng ngài một món quà. Còn với ông Serge, bữa ăn với ngài cho ông thấy giáo hoàng là người quan tâm đến từng người, lắng nghe từng người. Dù bị mệt (thánh lễ xong là đến giờ Kinh Truyền Tin trước khi đi ăn), nhưng ngài thật sự hạnh phúc được ở đây, thoải mái với khách mời của mình. Các người tham dự đã vinh danh ngài khi ngài rời phòng.

 

Ông Serge nói, với ngày này, Đức Phanxicô cho thấy, dù là người khiêm hèn nhất, họ cũng xứng đáng có một cái nhìn yêu thương và tôn trọng. Về phần mình, bà Josiane bừng đôi mắt sáng lên. Tháng 9 năm 2016, bà đã đến Rôma nhân ngày phong thánh Mẹ Têrêxa. Bà vừa cười vừa nói: “Nhưng với Ngày Thế giới Người nghèo này, thành phố Vĩnh cửu còn đẹp hơn!”

 

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: