Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Đức Mẹ Đường Cao Tốc, Có Gì Đặc Biệt?
Chiều Chúa Nhật thứ Năm Phục Sinh, chúng tôi gồm 3 anh em linh mục trong Dòng Ngôi Lời lái xe từ thủ đô Washington DC đi tới tiểu bang NewJersey của Hoa Kỳ để chuẩn bị tham dự tuần tĩnh tâm năm với anh em trong tỉnh Dòng. Khi đi trên đường I-95, gần hết địa phận của tiểu bang Maryland, thì chúng tôi thấy bên tay phải đường cao tốc có một bức tượng Đức Mẹ màu trắng, dưới chân bức tượng có dòng chữ viết là: “Our Lady of Highways,” nếu dịch sát nghĩa là: “Đức Mẹ Các Đường Cao Tốc.”

lady-of-the-highway.jpg

Tôi rất ngạc nhiên về cái tên này, vì thông thường chúng ta quen thuộc với những cái tên như là Đức Mẹ Fatima, Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Guadalupe, hay Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Trà Kiệu vân vân. Và mỗi cái tên này được gắn liền với tên địa danh nơi Đức Mẹ hiện ra, còn đây cái tên “Đức Mẹ Đường Cao Tốc” nghe rất khác: chẳng lẽ Đức Mẹ đã từng hiện ra trên đường cao tốc sao? Tôi thắc mắc và cha Phelim, người cầm tay lái ngày hôm đó nói rằng, Đức Mẹ Đường Cao Tốc chắc có ý nói là Đức Mẹ của khách lữ hành, hay Đức Mẹ bảo hộ những ai lái xe trên đường cao tốc!

Nguồn Gốc Đức Mẹ Đường Cao Tốc

Vâng, tôi lấy điện thoại, lên mạng “google” xem gốc tích của Đức Mẹ Đường Cao Tốc như thế nào. Thật thú vị, như lời cha Phelim nói, Our Ladyof Highways là Đức Mẹ bảo vệ những người lữ hành. Nguồn gốc của câu chuyện được ghi lại trong nhiều bài báo mà tôi đã rất dễ tìm thấy trên trang google.

Chuyện xẩy ra vào sáng ngày 2 tháng 10 năm 1968 trên đoạn đường I-95, gần cuối bang Mayland, khi thời tiết xấu, sương mù làm các tài xế mất tầm quan sát nên đã xảy ra cuộc đụng xe liên hoàn. Khi các tu sĩ Dòng Lasan, đang ở trong cộng đoàn gần đó, nghe tiếng đụng mạnh và rồi nhiều lời kêu cứu từ phía ngoài đường cao tốc. Các thầy chạy ra, kinh hoàng thấy 17 chiếc xe chồng chít đè lên nhau, họ nhanh tay cứu giúp, lấy cưa cắt cữa xe để giải cứu những người mắc kẹt trong các xe, băng bó vết thương cho họ trước khi xe cấp cứu tới đưa họ đi bệnh viện.

Và thật chẳng may vụ tai nạn này đã cướp đi 3 sinh mạng của những người trên xe.Rồi đến năm 1972, nhiều người đã quyên góp để các tu huynh dòng Lassan mua một bức tượng Đức Mẹ cao 6 feet (khoảng hơn 1,8 m) và đặt trong khuôn viên nhà dòng, khôn mặt Đức Mẹ hướng ra đường cao tốc. Các tu huynh muốn đặt bức tượng ở đây là để tưởng niệm các nạn nhân đã qua đời cũng như muốn các tài xế lúc lái xe qua đoạn đường này biết hướng lên Đức Mẹ để xin Mẹ cầu bầu và bảo vệ cho chuyến đi được an toàn.

Sự Thật Được Ứng Nghiệm

Khi cha Phelim đang chăm chú lái xe, tôi lại lo say sưa đọc thông tin, thì bỗng nhiên tôi nghe tiếng thắng xe của chiếc chạy phía trước: ...kít.... một tiếng rít nghe rất kinh hoàng.Tôi ngẩng đầu lên thấy chiếc xe phía trước đang chao đảo, xe chúng tôi cũng như nghiêng một bên. Vì chiếc xe chạy trước chỉ cách khoảng 30 m, đột nhiên giảm tốc độ, nên cha Phelim chỉ biết lấy hết bình tĩnh, giảm tốc độ xe và đồng thời lách qua làn xe ở giữa. Thật khủng khiếp, tốc độ lúc này khoảng 110 km/giờ (gần 70 miles). Chiếc xe chạy phía sau xe chúng tôi cũng áp sát rất gần, họ đánh vô lăng lách qua làn đường bên phải. May thay không có chiếc xe nào chạy làn đường bên đó.

Tôi không biết chuyện gì xảy ra, đột nhiên nghe tiếng “bùng”, và thấy một con hươu rừng bay bổng lên cao rồi rớt xuống bên trái làn đường. Con hươu từ đường bên kia băng qua hàng rào và bị chiếc xe trước đâm mạnh, chắc nó chết tại chỗ, vì máu con hươu còn văng sang cả kính xe chúng tôi. Một linh mục người Indonisia ngồi hàng ghế phía sau đang ngủ cũng giật mình bật dậy, hỏi chuyện gì vậy? Cha Phelim thốt lên: Đức Mẹ ĐÃ CỨU CHÚNG TA! Tôi như đứng tim, tự hỏi mình sao linh thế? Rồi lập tức làm dấu thánh giá tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã cứu chúng tôi thoát chết trong gang tấc. Chúng tôi được bàn tay của Đức Mẹ bảo vệ thật rõ mười mươi. Chút xíu nữa là một tai nạn thảm khốc đã xảy ra, và không biết hậu quả sẽ ra thế nào.

Tạ Ơn Đức Mẹ

Bạn thân mến, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm “chết sống lại” này để anh chị em cùng tạ ơn với chúng tôi. Cuộc sống của chúng ta thật là mỏng manh, vì thế chúng ta hãy tạ ơn Chúa, vì món quà sự sống mà Ngài đã ban cho chúng ta. Chúa cho chúng ta còn sống ngày nào thì chúng ta luôn dâng lên Ngài lời tạ ơn. Hơn nữa tôi mong mọi người luôn biết cầu nguyện cho người lữ lành, những ai đang đi máy bay, đi tàu, đi xe, lái xe, đi xa máy hay đi bộ luôn được an toàn. Nhất là mỗi khi chúng ta bắt đầu cuộc hành trình, hãy làm dấu thánh giá rồi cầu nguyện xin Chúa cho hành trình của chúng ta được bình an.

Có nhiều cách thức để chúng ta cầu nguyện, nhưng trong bài viết này tôi xin giới thiệu với bạn lời nguyện mà tôi tìm được trên trang mạng của Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Đường Cao Tốc. Nội dung cầu nguyện như sau:

Prayer to Our Lady of the Highways

O Lady of the Highway,

be with us on our journey,

for all your ways are beautiful

and all your paths are peace.

O God, who with unspeakable providence

does rule and governthe world,

grant unto us, your servants,

through the intercessions

of our watchful mother,

to be protected from all danger

and brought safely to the end of our journey.

Amen

https://www.amm.org/prayers/highway.aspx

Tạm dịch là:

Lạy Mẹ là Mẹ của những khách lữ hành,

Xin đồng hành với chúng con trong suốt hành trình,

Vì con đường Mẹ đi thật là xinh đẹp,

Lối mòn Mẹ qua đầy sự bình an.

Ôi lạy Chúa!

Là Đấng âm thầm bảo vệ và hướng dẫn chúng con

Xin sai tôi tớ của Ngài là Đức Maria đến,

để nhờ lời bầu và sự coi sóc của Mẹ,

chúng con được bảo vệ khỏi mọi hiểm nguy,

cho đến kết thúc hành trình luôn được bình an. Amen.

New Jersey, ngày 21 tháng 5 năm 2019

Linh mục Antôn Pham Trọng Quang, SVD

(vietcatholic 22.05.2019)

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: