Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Nhà báo Nga Marina Ovsiannikova từ chối tị nạn tại Pháp


Cô Marina Ovsiannikova, nhà báo Nga từ chối tị nạn tại Pháp theo lời đề nghị của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cô bị bắt vì trực tiếp tố cáo cuộc xâm lăng Ukraine trên truyền hình. Cô không muốn rời bỏ đất nước cô.

Người phụ nữ 43 tuổi nói với hãng truyền thông Đức Der Spiegel: “Tôi là người yêu nước, con trai tôi còn yêu nước hơn tôi. Chúng tôi không muốn rời đi, chúng tôi không muốn đi đâu cả.”

Ngày thứ bảy vừa qua, tổng thống Macron đã đề nghị “bảo vệ tại sứ quán” hoặc cho cô quy chế tị nạn.

Lời đề nghị này theo sau hành động phản đối của cô trên kênh Pervy Kanal trong bản tin được xem nhiều nhất ở Nga. Nhà sản xuất của kênh Pervy, cô Marina giơ tấm biển tố cáo cuộc xâm lược Ukraine và các phương tiện truyền thông bị Mátxcơva kiểm soát.

“Trên hết là hành động theo chủ nghĩa hòa bình”

Bị bắt và sau đó bị phạt, cô đã được thả. Tuy nhiên, cô vẫn phải đối diện với truy tố hình sự trong một bản án nặng nề, theo các điều khoản của luật gần đây nghiêm cấm bất kỳ “thông tin sai lệch” nào về quân đội Nga.

Cha của cô là người Ukraine, mẹ là người Nga, cô lên án “cuộc  chiến chống lại một dân tộc anh em”. Cô cho biết sự can thiệp của cô “trên hết là hành động theo chủ nghĩa hòa bình: vì lợi ích của Nga và thế giới để kết thúc cuộc chiến này càng nhanh càng tốt”.

Cô Marina Ovsiannikova muốn chứng minh “người Nga cũng phản đối cuộc chiến này, điều mà nhiều người ở phương Tây không hiểu. Đa số những người thông minh và học thức ở đây đều phản đối cuộc chiến này”.

Theo cô, các nhà báo đồng nghiệp của cô “liên tục đấu tranh nội tâm giữa công việc và đường hướng đạo đức của chính họ”. Tuy nhiên, họ phải “nuôi gia đình” và “họ biết trong bối cảnh chính trị hiện tại, họ sẽ không tìm được việc làm nào khác.”

Cô cho biết, trong những ngày gần đây, một số nhà báo Nga từ các kênh nhà nước cũng từ chức để phản đối về việc hạn chế thông tin.

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang