Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Covid, hiểm họa Trung Quốc

Ba năm sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, đất nước này đang bị một làn sóng mới, rất lớn cuốn đi. Theo ước tính, chỉ trong vài tuần đã có 250 triệu người bị nhiễm Covid.  Nghịch lý thay, đây lại là thời điểm các nhà chức trách quyết định chấm dứt chiến lược kiểm soát sức khỏe rất cưỡng chế của họ. Sau khi làm cho người dân phải chịu đựng sự phong tỏa nghiêm ngặt của toàn bộ thành phố, chỉ ngay sau khi một số ít trường hợp được phát hiện ở những nơi họ cho phép đi làm trong trường hợp có triệu chứng nhẹ. Dù có chiến dịch đẩy mạnh tiêm chủng nhưng nguy cơ mất kiểm soát dịch là quá lớn, nhất là với những người lớn tuổi.

Tác động chính trị rất tàn phá với ông Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo tối cao Trung quốc. Được bầu lại vào tháng 10 cho nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước, ông vẫn duy trì một loại sùng bái không sai lầm với nhà lãnh đạo. Sau khi gắn tên mình với chiến lược “zero Covid” trước đó, ông không đưa ra lời giải thích nào cho sự thay đổi quan điểm của ông, được tuyên bố mà không cần thông báo vào đầu tháng 12 sau những cuộc biểu tình phẫn nộ  của người dân.

Kể từ đó, Bắc Kinh mờ ám trên các số liệu của đại dịch và từ chối mọi nỗ lực minh bạch, kể cả với cộng đồng quốc tế. Đây là một thái độ nguy hiểm, vì các đột biến của vi rút có nguy cơ nhân lên sinh sản trên vùng đất của 1,4 tỷ người dân này và lan rộng khắp thế giới. Nếu chọn cách hiệu quả và có trách nhiệm thì Tập Cận Bình có thể cho phép dùng vắc xin được sản xuất tại Hoa Kỳ và Châu Âu. Nhưng đó sẽ là một sự công  nhận thất bại khủng khiếp. Thật không may, ông chỉ làm bất cứ gì để không bị mất mặt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang