Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Cây thông Zaporizhia và những giọt nước mắt của Đức Phanxicô

Tuần này Đức Phanxicô đã rất xúc động khi ngài cầu nguyện xin Đức Mẹ ban hòa bình cho Ukraine. Mỗi thứ bảy, nhà báo Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo “La Croix” đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước nhỏ nhất thế giới này.

Bối cảnh diễn ra cách đây hai tuần tại Vatican. Ngày hôm đó, giám mục phụ tá Jan Sobilo, giáo phận Kharkiv-Zaporijjia, Ukraine có hẹn với Đức Phanxicô. Cùng với một số giám mục Ukraine khác, giám mục đến nói với Đức Phanxicô, người dân Ukraine đang đau khổ biết bao, nhưng cũng để nghe lời nâng đỡ của Đức Phanxicô. Hàng ngày, người mặc áo trắng theo dõi tin tức về cuộc xung đột và những người chung quanh ngài cho biết, ngài luôn quan tâm đến tình hình chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine.

Đến từ một trong những vùng Ukraine bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất, trong lúc chờ gặp Đức Phanxicô, ngày hôm đó giám mục Sobilo đưa mắt nhìn ra Quảng trường Thánh Phêrô, ngài nhìn cây thông Noel vừa được chở từ vùng Abruzzo nước Ý đến. Cây thông được dựng trước cửa vương cung thánh đường. Hôm đó giám mục người Ba Lan được bổ nhiệm năm 2010 tại vùng đông nam Ukraine nói: “Tôi tự hỏi không biết họ có dựng một cây thông như thế này ở Zaporijjia không. Không. Chắc chắn là không. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ chờ Chúa Giêsu, sinh ra trong hang tối. Chúng tôi sẽ chờ Ngài bất chấp giá lạnh và bóng tối.”


Có phải đó là người mà Đức Phanxicô nghĩ đến khi ngài ở dưới chân tượng Đức Mẹ ngày thứ năm 8 tháng 12 ở quảng trường Tây Ban Nha, nhân ngày lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội không? Khi cầu nguyện cho số phận của người dân Ukraine tử vì đạo và cho hòa bình mà ngày nay dường như ngày càng xa vời đó không? Những hình ảnh về một giáo hoàng dựa vào cây gậy, giọng nói khàn vì xúc động, những giọt nước mắt đã đi khắp thế giới. Có lẽ lúc này ngài nghĩ đến những em bé ở Zaporijjia, những gia đình bị ly tán này, về những cây thông sẽ không bao giờ được dựng lên ở nhiều thành phố của Ukraine.

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang