Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Năm 2013, Đức Phanxicô đã ký đơn từ nhiệm trong trường hợp có vấn đề sức khỏe

Trong một phỏng vấn được đăng ngày chúa nhật 18 tháng 12, Đức Phanxicô cho biết năm 2013 khi được bầu chọn, ngài đã ký một thư từ nhiệm nếu một ngày nào đó ngài có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và vĩnh viễn làm cho ngài không thể thực hiện nhiệm vụ của mình được.

Đức Phanxicô bước sang tuổi 86 ngày 17 tháng 12, ngài có sức khỏe tốt ngoại trừ ngài bị đau đầu gối.

Ngài cho biết ngài đã trao bức thư cho hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh lúc bấy giờ, dưới triều  Đức Bênêđictô XVI. Hồng y Bertone ở vị trí này trong khoảng sáu tháng sau khi Đức Phanxicô được bầu chọn vào ngày 13 tháng 3 năm 2013.

Đức Phanxicô thường nói ngài sẽ từ nhiệm một khi sức khỏe không cho phép ngài điều hành Giáo hội công giáo la mã với 1,3 tỷ giáo dân.

Được hỏi liệu ngài có nghĩ nên thiết lập một quy tắc chính thức cho các trường hợp khi các vấn đề sức khỏe hoặc một tai nạn ngăn cản công việc của giáo hoàng không.

“Tôi đã ký đơn từ chức. Lúc đó hồng y Tarcisio Bertone là Ngoại trưởng. Tôi đã ký và nói với hồng y: “Trong trường hợp trở ngại vì lý do y tế hoặc bất cứ điều gì, đây là đơn từ nhiệm của tôi.”

Đức Phanxicô nói và cho biết thêm đây là lần đầu tiên ngài tiết lộ trước công chúng: “Hồng y nhận thư. Tôi không biết hồng y Bertone đưa thư đó cho ai, nhưng tôi đã đưa cho hồng y khi ngài còn là Ngoại trưởng.”

Trong một phỏng vấn với hãng tin Reuters tháng 7, Đức Phanxicô đã bác bỏ các báo cáo phỏng đoán ngài sắp từ nhiệm và lặp lại quan điểm ngài thường tuyên bố, ngài có thể từ nhiệm vào một ngày nào đó nếu sức khỏe yếu làm cho ngài không thể điều hành Giáo hội – điều gần như không thể tưởng tượng được trước Đức Bênêđictô XVI, năm nay 95 tuổi và đã từ nhiệm năm 2013. Đây là lần từ nhiệm đầu tiên của giáo hoàng trong sáu thế kỷ.

Kể từ tháng 7, Đức Phanxicô đã có ba chuyến tông du quốc tế – Canada, Kazakhstan và Bahrain – và ngài dự định thăm Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 5 tháng 2.

Lẽ ra ngài đã đi vào tháng 7 năm ngoái nhưng vì đau đầu gối nên ngài phải hoãn lại. Bây giờ ngài chống gậy để đi một đoạn ngắn và ngồi xe lăn để đi những quãng đường dài hơn trong nhà.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC, Đức Phanxicô cho biết ngài nghĩ giáo hoàng Phaolô VI (1963-1978) và giáo hoàng Piô XII (1939-1958) đã ký những lá thư từ nhiệm tương tự. Tuy nhiên, cả hai giáo hoàng đều qua đời khi đang tại vị.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang