Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô đã đến Canada

Sau chuyến bay dài 10 giờ 20 phút, Đức Phanxicô đã đến Edmonton ngày chúa nhật 24 tháng 7 bắt đầu chuyến tông du kéo dài hơn sáu ngày. Ngài sẽ xin các người bản địa tha thứ cho Giáo hội công giáo đã tham dự vào việc quản lý các trường nội trú trong hơn một thế kỷ, ở đây có hàng ngàn trẻ em bị lạm dụng.


“Chúng ta ý thức đây là hành trình sám hối.”

Ngày chúa nhật 24 tháng 7, Đức Phanxicô đã đến thành phố Edmonton, chặng đầu tiên trong chuyến đi kéo dài 6 ngày của ngài, sau chuyến bay dài mười giờ hai mươi phút, vượt hơn 8.400 cây số. Tại đây ngài được thủ tướng Justin Trudeau, bà Thống đốc Toàn quyền Marie May Simon, các nhà lãnh đạo người bản địa và một số cựu học sinh sống sót ở các trường nội trú đón tiếp.

Xin lỗi người bản địa

Khi bắt đầu chuyến đi, trên máy bay, Đức Phanxicô đã chào từng ký giả trong số 76 nhà báo tháp tùng ngài, ngài nhấn mạnh đến mục đích đặc biệt của chuyến đi này là để xin lỗi người bản địa vì sự tham dự của Giáo hội công giáo trong việc quản lý các trường nội trú.

Những thách thức trong chuyến đi của Đức Phanxicô đến Canada là gì?

Tổng cộng có 150.000 trẻ em bị tách khỏi gia đình để đến các trường nội trú, các em bị cấm nói ngôn ngữ của mình và một số em bị đối xử tệ dẫn đến cái chết của ít nhất 6.000 học sinh. Giáo hội công giáo quản lý 70% trong số 132 cơ sở của người bản xứ.

Một số giám chức cao cấp của Giáo triều tháp tùng ngài

Đức Phanxicô lên máy bay trên chiếc xe lăn, ngài dùng thiết bị nâng cao, nhưng trên máy bay ngài chống gậy và đi trong khoang máy bay khoảng 25 phút để chào từng nhà báo có mặt trên máy bay.

Một số nhà báo hỏi ngài, ngài cho biết ngài mong muốn sớm đi Kyiv, nhưng ngài không cho biết lúc nào có thể đi được, ngài nói: “Tôi rất muốn đến đó.”

Một số giám chức cao cấp Giáo triều tháp tùng Đức Phanxicô trong chuyến đi, hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, tổng giám mục phụ tá Quốc vụ khanh Edgar Pena Parra, tổng giám mục Paul R. Gallagher, “bộ trưởng ngoại giao”, hồng y bộ trưởng Bộ Giám mục Marc Ouellet, hồng y Michael Czerny, bộ trưởng Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện.

Nhạy cảm với vấn đề của người bản địa

Đức Phanxicô dứt khoát duy trì chuyến đi này dù ngài đi đứng khó khăn vì vấn đề người bản địa có tầm quan trọng lớn với ngài. Một người thân cận với ngài cho biết: “Ngài rất nhạy cảm với vấn đề này khi ngài còn ở Buenos Aires.”

Khi đến Edmonton lúc 11 giờ 20 sáng giờ địa phương và sau khi chào đón các nhà cầm quyền, các đại diện người bản địa, ngài dành thì giờ còn lại trong ngày để nghỉ ngơi sau chuyến bay dài. Chặng đầu tiên ở Edmonton, ngài sẽ ở tại Chủng viện Thánh Giuse. Theo các nhà tổ chức chuyến đi cho biết, ngài sẽ dùng xe lăn trong chuyến đi và chỉ xuất hiện trước công chúng tối đa là 90 phút.

Ngày thứ hai 25 tháng 7, Đức Phanxicô sẽ đến Maskwacis, cách Edmonton 100 cây số, nơi lần đầu tiên ngài sẽ gặp các đại diện của người dân bản địa. Vào buổi chiều, ngài sẽ đến Nhà thờ Thánh Tâm của các Quốc gia Thứ nhất để gặp các  thành viên đại diện cho các Quốc gia thứ nhất, Métis và Inuit.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang