Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
ĐTC nói rằng nếu từ nhiệm, ngài sẽ không ở trong Vatican, cũng như không trở về Argentina

Trả lời phỏng vấn của Televisa Univision, Đức Thánh Cha nói rằng nếu từ nhiệm, ngài sẽ không ở lại trong Vatican, cũng không trở về Argentina, bởi vì ngài là giám mục Roma, ngài sẽ ở lại Roma như là nguyên giám mục của Roma. Tuy thế, Đức Thánh Cha khẳng định rằng ngài không có ý định từ chức vào lúc này.

 

Trả lời các câu hỏi của các nhà báo Mexico Maria Antonieta Collins và Valentina Alazraki về tin đồn lan truyền trong những tuần gần đây rằng ngài sẽ từ nhiệm, Đức Thánh Cha nói: “Hiện tại, tôi không cảm thấy rằng Chúa đang yêu cầu tôi. Nếu tôi cảm thấy Người yêu cầu, tôi sẽ thực hiện."

 

Giải tội và thăm người bệnh

Được hỏi nếu từ nhiệm, liệu ngài có ở đền thờ thánh Gioan Laterano không, Đức Thánh Cha nói rằng có thể, bởi vì ngài thích từ nhiệm để "ngồi giải tội". Ngài nhắc lại rằng trước Mật nghị bầu Giáo hoàng, ngài đã chuẩn bị cho việc nghỉ hưu với tư cách là nguyên Tổng Giám mục của Buenos Aires. Ngài nói điều quan trọng đối với ngài là "được ngồi giải tội và đi thăm bệnh nhân." Đây sẽ là "việc tông đồ" của ngài, là "công việc" của ngài. Ngài nói: "Hãy phục vụ mọi người ở những nơi bạn có thể; đây là điều tôi đã nghĩ đến ở Buenos Aires." Ngài nói thêm rằng bây giờ ngài thích làm điều tương tự nếu ngài từ chức giáo hoàng.

 

Gương sáng của Đức Biển Đức XVI

Đề cao gương mẫu tuyệt vời của Đức Biển Đức XVI, Đức Thánh Cha nói rằng điều này sẽ giúp ngài "đưa ra quyết định" nếu thấy rằng ngài không thể (tiếp tục) hoặc đang làm hại hoặc là một trở ngại. Đức Thánh Cha cũng nói về "sự đánh giá cao" của ngài đối với Đức nguyên Giáo hoàng; ngài nói rằng đó là "một người đang nâng đỡ Giáo hội bằng lòng tốt và tĩnh tâm" cầu nguyện. Và Đức Thánh Cha chia sẻ rằng ngài cảm thấy rất vui mỗi khi đến thăm Đức nguyên Giáo hoàng tại đan viện Mater Ecclesiae.

 

Trả lời câu hỏi về khả năng đặt ra các quy tắc liên quan đến việc dùng tước hiệu "nguyên Giáo hoàng", Đức Thánh Cha lưu ý rằng "chính lịch sử sẽ giúp điều chỉnh tốt hơn." Ngài nói: “Trải nghiệm đầu tiên diễn ra rất tốt đẹp, bởi vì Đức Biển Đức XVI là một người thánh thiện và kín đáo. Tuy nhiên, trong tương lai, 'tốt hơn là nên giải thích mọi thứ rõ hơn.'"

 

Phá thai và chính trị

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Thánh Cha Phanxicô tái khẳng định việc lên án phá thai, nói rằng việc loại bỏ một sự sống con người là hoàn toàn bất công. Ngài cho biết lập trường của ngài có thể được khẳng định "trên cơ sở dữ liệu khoa học" và không thể thương lượng.

 

Người phỏng vấn hỏi Đức Thánh Cha rằng một linh mục nên hành động như thế nào trong trường hợp một chính trị gia Công giáo ủng hộ việc phá thai, ngài trả lời: "Tôi để cho lương tâm của ông ta quyết định. Ông nên nói chuyện với giám mục của mình, với vị mục tử của mình về sự mâu thuẫn này. (CSR_2928_2022)

 

Lên đầu trang