Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đại hội Công giáo nhà nước Trung Quốc tại Vũ Hán

Hôm 17 tháng Tám vừa qua, Đại hội Công giáo Trung Quốc, dưới quyền điều khiển của đảng và nhà nước, đã khai diễn tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, để vạch ra hướng đi và bổ nhiệm các chức vụ mới.

Tham dự đại hội, có 345 đại biểu đến từ 28 đơn vị hành chánh của Trung Quốc. Đại hội lần đầu tiên tiến hành hồi tháng Hai năm 1957, nhân dịp đó Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc đã được thành lập để đánh dấu sự độc lập với Tòa Thánh.

Sau đó, ngày 13 tháng Tư năm 1958, hai giám mục đầu tiên đã được truyền chức mà không có sự chấp thuận của Tòa Thánh, đứng đầu là Bernardino Đổng Quang Thanh (Dong Guangqing), giám mục Hán khẩu (Hankou) và Marco Viên Văn Hoa (Yuan Văn Hoa), giám mục Vũ Xương (Wuchang) dòng Phanxicô.

Đại hội lần này được khai mạc trước sự hiện diện của ông Thôi Mậu Hổ (Cui Maohu), Trưởng ban tôn giáo chính phủ và là thứ trưởng Bộ lao động Mặt Trận thống nhất. Phiên họp đầu tiên diễn ra dưới quyền chủ tọa của giám mục Quách Kim Cài (Guo Jincai), giám mục giáo phận Thường Đức (Chengde), một giám mục chịu chức bất hợp pháp, được Đức Thánh cha Phanxicô nhận cho hiệp thông với Tòa Thánh hồi năm 2018, theo hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc.

Như một sao bản, trong bài tham luận, Thứ trưởng Thôi Mậu Hổ nhấn mạnh đến sự tự trị của Giáo hội Công giáo Trung Quốc, ca ngợi Giáo hội này “đã củng cố sự hướng dẫn ý thức hệ và chính trị, gắn bó với các nguyên tắc tự trị và độc lập của Giáo hội dưới ngọn cờ yêu nước và yêu tôn giáo, thăng tiến sự thành lập một ý thức hệ và một nền thần học Trung Hoa.

Ông cũng không quên mời gọi các tín hữu Công giáo hãy học hỏi và nghiêm túc thi hành các chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình về các hoạt động tôn giáo và các quyết định của chính quyền trung ương để đảm bảo các nguyên tắc tự trị, tự quản, thăng tiến sự Trung Hoa hóa Giáo hội, và lòng yêu nước của các tín hữu, củng cố sự lãnh đạo Giáo hội và vai trò của các tổ chức yêu nước”.

Tiếp đến, sau bài dẫn nhập của Tổng giám mục Lý Sơn (Li Shan) của giáo phận Bắc Kinh, đến lượt giám mục Thẩm Bân (Shen Bin) của giáo phận Hải Môn (Heimen), đọc báo cáo công việc, tổng hợp những thành tựu đạt được từ đại hội lần trước hồi năm 2016 và dự phóng công việc 5 năm tới đây.

Hãng tin Asia News đưa tin trên đây hôm 18 tháng Tám vừa qua và nhận xét rằng cả giám mục giáo phận Hải Môn lẫn Thứ trưởng Thôi Mậu Hổ đều không nhắc gì tới HIệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục, tuy rằng đây là một trong những biến cố quan trọng nhất trong đời sống Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc từ năm 2016 đến nay. Điều này thêm một bằng chứng cho thấy Hội Công giáo yêu nước Trung Quốc ít coi trọng văn kiện này, vì theo các cơ quan của đảng và nhà nước Trung Quốc, Hiệp định này chỉ là một sự phê chuẩn từ phía Tòa Thánh các giám mục được bầu lên một cách độc lập từ phía Trung Quốc.

(Asia News 18-8-2022)

G. Trần Đức Anh, O.P.

(rvasia.org 20.08.2022)

Lên đầu trang