Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô: “Cha chờ lúc thuận tiện sẽ đi Kyiv càng sớm càng tốt”


Sáng thứ bảy 4 tháng 6, tại Sân Damaso bên trong Dinh Tông tòa, Đức Phanxicô đã gặp các em tham gia “Chuyến tàu trẻ em” được tổ chức lần thứ tám, một sự kiện do Hội đồng Giáo hoàng Văn hóa tổ chức, một phần của sáng kiến rộng lớn hơn có tên “Cortile dei Gentili”.

Các em đi cùng với người lớn, sau lời chào của hồng y Gianfranco Ravasi, của ông Antonio Organtini và của ông Massimiliano Giansanti là đến lượt các em nói chuyện với Đức Phanxicô, các em hỏi ngài những câu hỏi tự tấm lòng các em, thẳng thắn và đôi khi còn gợi ý cho ngài điều gì đó. Ngài trả lời các câu hỏi khác nhau của các em, thay vì đọc một bài đã soạn sẵn.

“Con tên là Sachar, con đến từ Ukraine. Con không có câu hỏi nhưng con có lời xin: khi nào cha có thể đến Ukraine để cứu tất cả những em bé đang đau khổ ở đó không?”.

Đó là lời của em Sachar, một trong những em bé tị nạn hiện đang ở Rôma, em không ngần ngại hỏi Đức Phanxicô và ngài trả lời: “Cha rất vui vì con ở đây: Cha nghĩ rất nhiều đến các em bé ở Ukraine vì thế cha đã gởi các hồng y đến đó, giúp đỡ và gần gũi với tất cả mọi người, nhưng đặc biệt là với trẻ em. Cha muốn đi Ukraine; con biết đó, cha chờ lúc thuận tiện cha sẽ đi vì không dễ dàng đưa ra một quyết định có thể xấu nhiều hơn tốt. Cha phải tìm lúc thích hợp để đi. Tuần sau, cha sẽ tiếp các đại diện của chính phủ Ukraine, họ đến và nói về chuyến đi có thể có của cha ở đó: chúng ta hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra.”

Là giáo hoàng là như thế nào

Các em hỏi ngài là Giáo hoàng là như thế nào. Ngài trả lời: “Điều quan trọng, trong bất kỳ ngành nghề nào trong cuộc sống của các con, các con phải luôn là chính mình.”

“Vậy cha cảm thấy thế nào khi là giáo hoàng? Là một người, như mỗi các con trong nghề của mình, trong công việc của mình. Vì cha cũng là một người như các con và nếu cha có công việc này, cha phải cố gắng làm cách khiêm tốn nhất và theo tính cách của cha, không cố gắng làm những điều xa lạ với con người của mình.”

Một em bé khác hỏi: “Làm giáo hoàng có mệt không?”

Đức Phanxicô trả lời: “Chúa ban cho mình sức để chịu đựng các nỗ lực của mình và chúng ta phải thực hiện với sự trung thực, chân thành và làm việc.”

Chúa luôn ở bên chúng ta

Khi trả lời các câu hỏi, ngài nhấn mạnh, luôn nhớ Chúa ở cùng chúng ta là điều rất cần thiết và cảm giác được Chúa giúp chúng ta. Ngài cảnh báo, “điều tệ nhất là khi chúng ta không muốn cảm thấy Chúa ở gần và thay vào đó chúng ta chọn xa Chúa”.

Ngài nói: “Bí quyết là: cảm thấy Chúa gần gũi và điều này luôn đi theo các con suốt đời.”

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang