Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Chuyến tông du Phi châu tháng 7 vẫn tiến hành dù Đức Phanxicô có vấn đề sức khỏe

Đức Phanxicô chuẩn bị chuyến tông du mệt mỏi đến hai quốc gia châu Phi vào tháng 7 dù ngài gặp vấn đề về đầu gối làm cho ngài phải dùng gậy và ngồi xe lăn trong những tuần vừa qua.

Đức Phanxicô chào các thành viên của phong trào tông đồ “Cursillos trong kitô giáo” trong Giáo hội công giáo la-mã tại Vatican, ngày 28 tháng 5 năm 2022. Vatican Media / Handout via REUTERS

Vatican vừa công bố chương trình đi Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan từ ngày 2 đến ngày 7 tháng 7. Đã có suy đoán chuyến tông du Phi châu sẽ có thể bị hoãn lại như chuyến đi Liban tháng 6 đã dời lại vào cuối năm.

Giáo hoàng 85 tuổi đang điều trị chứng đau đầu gối do bị rách dây chằng.

Chuyến tông du vẫn được tiến hành cho thấy Vatican hy vọng tình trạng của giáo hoàng sẽ được cải thiện trong tháng tới, mặc dù người tổ chức cho biết có thể ngài sẽ dùng xe lăn ít nhất một thời gian. Chuyến đi hàng ngàn cây số, năm chuyến bay và đọc cả chục bài phát biểu.

Ngài sẽ dành bốn ngày ở Cộng hòa Dân chủ Congo, thăm thủ đô Kinshasa và Goma ở khu vực miền đông đang khuấy động.

Đại sứ Ý, vệ sĩ và tài xế của ông đã thiệt mạng trong một vụ phục kích ở phía bắc Goma năm ngoái.

Chính phủ đã ban tình trạng phong tỏa và đặt một số tỉnh vào tình trạng thiết quân luật để đối phó với các nhóm vũ trang thực hiện các cuộc tấn công trong khu vực, bao gồm tổ chức ADF liên kết với Nhà nước Hồi giáo.

Chương trình gồm cuộc gặp với các nạn nhân của bạo lực ở khu vực phía đông đất nước.

Chuyến dừng chân ngày 5-7 ở Juba, thủ đô Nam Sudan, là chuyến thăm đã nhiều lần bị trì hoãn vì vấn đề an ninh.

Nam Sudan chủ yếu theo kitô giáo, Đức Phanxicô đến Nam Sudan cùng với Tổng giám mục Canterbury và Điều phối viên Hội đồng Giáo hội Scotland. Đây sẽ là chuyến thăm chung đầu tiên thuộc loại này của các nhà lãnh đạo thuộc các truyền thống công giáo la-mã, anh giáo và cải cách.

Tháng 7 đánh dấu kỷ niệm 11 năm Nam Sudan ly khai khỏi Sudan. Nội chiến nổ ra sau đó hai năm vào năm 2013 làm cho  400.000 người dân bị thiệt mạng. Hai bên đã ký một thỏa thuận hòa bình năm 2018 nhưng nạn đói và các cuộc đụng độ chết người vẫn diễn ra thường xuyên ở quốc gia trẻ nhất thế giới này.

Một thỏa thuận hòa bình năm 2018 ở Nam Sudan đã ngăn chặn bạo lực tồi tệ nhất trong cuộc chiến đó, nhưng các nhà phân tích cho rằng có một số vấn đề chưa được giải quyết, như việc tái thống nhất quân đội quốc gia bị đình trệ, đã đẩy đất nước trở lại với các cuộc xung đột lan rộng.

Năm 2019, Đức Phanxicô đã tiếp đón các nhà lãnh đạo đối lập của Nam Sudan, gồm Tổng thống Salva Kiir và đối thủ của ông, Phó Tổng thống Riek Machar, tại một cuộc tĩnh tâm ở Vatican, nơi ngài quỳ xuống và hôn chân họ để kêu gọi họ không quay lại với xung đột.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang