Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô điện thoại cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski

Ngày thứ bảy 26 tháng 2, Đại sứ quán Ukraine tại Vatican thông báo trên tài khoản twitter @UKRinVAT của sứ quán: “Hôm nay Đức Phanxicô đã điện thoại cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski để bày tỏ nỗi đau sâu sắc nhất trước các sự kiện bi thảm đang xảy ra trên đất nước chúng ta.”

Khoảng 10 phút sau, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski đã tweet bằng tiếng Anh trên tài khoản @ZelenskyyUa của ông: “Tôi xin cám ơn Đức Phanxicô đã  cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine và cho lệnh ngừng bắn. Người dân Ukraine cảm nhận được sự ủng hộ tinh thần của ngài ”.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh xác nhận có cuộc nói chuyện qua điện thoại nhưng ông không bình luận. Ông cũng không cho biết có phải Đức Phanxicô là người có sáng kiến hay tổng thống Ukraine. Nhưng Radio Vatican đưa tiêu đề bằng tiếng Ý: “Đức Giáo hoàng gọi điện thoại cho Zelenski”.

Vatican cũng thông báo Đức Phanxicô đã gọi điện thoại cho Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk, một người bạn từ khi ngài ở Buenos Aires.

Hôm qua, thứ sáu 25 tháng 2, Đức Phanxicô đã làm mọi người ngạc nhiên khi ngài đến Đại sứ quán Nga gần Tòa Thánh để gặp đại sứ Nga Alexander Alexeievitch Avdeev. Ngài muốn bày tỏ mối quan tâm của ngài về cuộc chiến ở Ukraine sau khi quân đội Nga xâm lăng Ukraine vào rạng sáng ngày thứ năm, 24 tháng Hai.

Sau đó, đại sứ Avdeev cho hãng tin Ria Novosti biết: “Đức Phanxicô rất quan tâm đến tình hình của tất cả người dân, kể cả ở Donbass… và các khu vực khác, ngài kêu gọi hãy chăm sóc trẻ em, người bệnh, người đau khổ, chăm sóc mọi người. Theo ngài, đó là mục tiêu chính của kitô giáo”. Nhưng ông đã phủ nhận tin của hãng tin Telam (Argentina) rằng ngài đề nghị làm người trung gian hòa giải.

Hôm qua, ngài đã đăng một câu tweet bằng tiếng Nga và tiếng Ukraina để cổ động hòa bình, ngài nói “mọi chiến tranh là sự đầu hàng đáng xấu hổ” khi đối diện với cái ác (trích Thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti).

Bài đọc thêm:  Đức Phanxicô điện thoại cho tổng giám mục Shevchuk: “Tôi sẽ làm những gì có thể làm để chận đứng chiến tranh”

Tweet mới và lời kêu gọi của Tổng Giám mục Shevchuk

Thứ bảy 26 tháng 2, ngài đã tweet lại một lần nữa, một lần nữa, ngài kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình, với những lời ngài đã nói ngày thứ tư, 23 tháng 2 trong buổi tiếp kiến chung: “Chúa Giêsu dạy chúng ta trả lời cho sự phi lý của bạo lực bằng khí cụ cầu nguyện và ăn chay của Chúa. Xin  Nữ vương Hòa bình cứu thế giới khỏi sự điên cuồng của chiến tranh.” Với hai thẻ bắt đầu bằng #:#PrayTogether #Ukraine

Ngày thứ sáu 25 tháng 2, Đức Phanxicô đã điện thoại cho Tổng giám mục trưởng Sviatoslav Shevchuk của Kyiv-Haly, người công giáo hy-lạp Ukraina ở Kyiv: ngài hỏi thăm tin tức ở Kyiv và Ukraina, ngài cho biết “ngài làm tất cả những gì có thể để ngăn chận chiến tranh”.

Ngài cám ơn Giáo hội công giáo hy-lạp Ukraine về sự gần gũi với người dân, đã biến tầng hầm của các nhà thờ ở Kiev làm nơi trú ẩn cho người dân. Ngài cầu nguyện và ban phép lành cho người dân Ukraine đang đau khổ.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang