Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Một lính Nga làm chứng: “Không ai muốn chiến tranh ở Ukraine”

parismatch.com, Nicolas Delesalle, Đặc phái viên ở Ukraine, 2022-03-04

Một xe quân đội Nga bị phá hủy ở Ukraine (ảnh minh họa). Reuters / Vitaliy Gnidyi

Nicolas Delasalle, phóng viên ở Ukraine của báo Paris Match đã thu lời chứng của một người lính Nga bị thương ở chân và được nhập viện quân đội Ukraina.

“Tôi tên là Arcadi. Tôi 21 tuổi. Tôi thuộc quân đoàn 38846. Tôi là tài xế. Chúng tôi đến Belarus ở Rechnysa. Ngày 23 tháng 2, người ta nói chúng tôi đi theo các quân đoàn mà không cho chúng tôi biết sẽ đi tới Ukraine. Khi chúng tôi thấy bảng Chernobyl, chúng tôi mới biết chúng tôi đã ở Ukraine. Chúng tôi hỏi sĩ quan chỉ huy: “Chúng ta làm gì ở Ukraine? Phải quay trở lại.” Ông trả lời, không có chuyện quay trở lại vì có thể chúng ta đã bị bao vây. Để quay trở lại Belarus, chúng tôi phải mất 5-6 giờ đi… Sau đó chúng tôi muốn trốn, chúng tôi rất sợ, chúng tôi không phải là quân nhân, chúng tôi là tài xế và hợp đồng không quy định chúng tôi phải giết và bắn.

Ở Sobatchi, chúng tôi qua một đêm, rồi một đêm khác xa hơn và chúng tôi ở trong một ngôi làng nhỏ không có bảng chỉ dẫn, chúng tôi bị bắn và tôi ngất đi. Chúng tôi đã bị lừa. Chúng tôi còn không biết chúng tôi sẽ phải chiến đấu. Người ta nói với chúng tôi đi theo các đoàn xe vận tải. Không ai muốn chiến tranh. Trong bất cứ trường hợp nào, không được gây chiến tranh, quá khủng khiếp. Chúng tôi không thể đào ngũ. Chúng tôi cố gắng nói chuyện với chỉ huy nhưng không thuyết phục được. Chúng tôi có mười chiếc xe, tôi là người cuối cùng, tôi không biết những người khác như thế nào.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang