Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Làm thế nào Đức Phanxicô đã huy động để chống chiến tranh ở Ukraine

Làm thế nào Đức Phanxicô đã huy động để chống chiến tranh ở Ukraine


Kể từ ngày 23 tháng 2, Đức Phanxicô đã dốc hết sức của ngài để vượt lên cảm giác bất lực và chết chóc đang tác động trên toàn thế giới kể từ khi chiến tranh ở Ukraine bùng nổ.

Trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 23 tháng 2, ngài bày tỏ mối quan tâm và đau khổ trước sự leo thang căng thẳng đột ngột giữa Ukraine và Nga. Ngài kêu gọi một ngày ăn chay cầu nguyện, ngày thứ tư Lễ Tro 2 tháng 3, ngày bắt đầu Mùa Chay theo lịch công giáo.

Giữ cánh cửa ngoại giao rộng mở

Giống như tất cả mọi người, ngài đã sửng sốt trước việc Matxcơva phát động  cuộc tấn công vào Ukraine sáng 24 tháng 2, ngài để cho hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, cánh tay mặt của ngài ngõ lời, Vatican muốn mở cánh cửa ngoại giao. Trong một video, hồng y lên tiếng: “Những viễn cảnh bi thảm mà mọi người lo sợ không may đã trở thành hiện thực”, ngài xin hai bên thương lượng và nhắc lại lời Đức Phanxicô đã nói ngày hôm trước: “Xin các bên liên quan kiềm chế để không có bất kỳ hành động nào gây đau khổ cho người dân thêm nữa…, làm mất ổn định chung sống hòa bình và làm mất uy tín luật pháp quốc tế”.

Ngày hôm sau, sau đêm đầu tiên Ukraine bị bắn phá, Đức Phanxicô đã làm toàn thế giới ngạc nhiên khi – bất chấp nghi thức ngoại giao – ngài đến Đại sứ quán Nga tại Tòa thánh để “bày tỏ mối lo của mình”. Chuyến đi này lại càng mang ý nghĩa biểu tượng hơn khi cũng sáng hôm đó, văn phòng Báo chí của Tòa thánh thông báo ngài bị viêm đầu gối nặng không thể đi Florence hai ngày sau đó cho một sự kiện đã được lên kế hoạch từ lâu.

Đức Phanxicô đến Đại sứ quán Nga: “Ngài đến nhà Ca-in”

Những cử chỉ mang tính biểu tượng mạnh mẽ

Buổi chiều, tài khoản Twitter của Đức Phanxicô đăng trích đoạn của Thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti: “Bất kỳ cuộc chiến nào cũng làm cho thế giới chúng ta trở nên tồi tệ hơn trước. Chiến tranh là một thất bại của chính trị và của nhân loại, một sự đầu hàng đáng xấu hổ, một thất bại nhức nhối trước các thế lực của cái ác.” Câu tweet được dịch sang tiếng Ukraina và tiếng Nga.

Vẫn không nói lên lời nào, Đức Phanxicô tiếp tục hành động, ngài gọi điện thoại cho tổng giám mục trưởng Giáo hội chính thống công giáo-hy lạp Ukraina, Sviatoslav Shevchuk: “Tôi sẽ làm tất cả trong khả năng của tôi để chấm dứt cuộc khủng hoảng này và tôi luôn cầu nguyện cho Ukraine.”

Đức Phanxicô điện thoại cho tổng giám mục Shevchuk: “Tôi sẽ làm những gì có thể làm để chận đứng chiến tranh”

Hôm sau, 26 tháng 2, ngài điện thoại cho tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Theo sứ quán Ukraine tại Tòa thánh cho biết, ngài chia sẻ ”nỗi buồn sâu xa của mình trước các sự kiện bi thảm đang xảy ra” ở Ukraine. . Một cử chỉ được nhà lãnh đạo Ukraine đón nhận với tấm lòng biết ơn.

Đức Phanxicô điện thoại cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenski

Tiếng súng hãy ngưng bặt!

Cuối cùng, trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật chúa nhật 27 tháng 2, từ cửa sổ dinh tông tòa, Đức Phanxicô lên tiếng: “Tiếng súng hãy ngưng bặt!” Ngài lên án những kẻ dựa vào “lý luận ma quỷ và tội ác của vũ khí, đó là lý luận xa với ý Chúa”.

Bày tỏ mối lo về số phận của người dân, Đức Phanxicô kêu gọi mở hành lang nhân đạo. Ngài phẫn nộ lên tiếng: “Những người dân bình thường này là nạn nhân thực sự và họ mang trên lưng những điên cuồng của chiến tranh”. Ngài nhắc lại lời kêu gọi dành ngày thứ tư Lễ Tro 2 tháng 3 là ngày ăn chay cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, “đó là ngày để chúng ta bày tỏ sự gần gũi với những người đang đau khổ.”

Những lời của Đức Phanxicô bằng tiếng Ukraine

Trước giáo dân tụ tập ở Quảng trường Thánh Phêrô tràn ngập cờ Ukraine, cuối cùng ngài xin mọi người giữ một phút im lặng. Nhân thấy có nhiều lá cờ màu vàng và xanh lơ, Đức Phanxicô đã thốt lên bằng tiếng Ukraine: “Vinh danh Chúa Giêsu Kitô!”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang