Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Tuyên úy Ukraine xem nhiệm vụ của mình là giúp đội quân bảo vệ nhân tính của họ

Đối với linh mục Zelinskyy và các quân nhân cha phục vụ ở Ukraine, mối đe dọa về một cuộc chiến tranh với Nga không phải là mới, chiến tranh đã bắt đầu cách đây tám năm. Điều mới mẻ là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang xem trọng mối đe dọa này.

Cha Zelinskyy là điều phối viên trong ban tuyên úy quân đội của Giáo hội công giáo Ukraine. Cha làm việc toàn thời gian cho các đội quân ở mặt trận miền Đông Ukraine từ năm 2014 đến năm 2018 trước khi đảm nhận vai trò điều phối.

Ngày thứ hai 14 tháng 2, từ Kyiv cha nói với hãng tin Dịch vụ Tin tức Công giáo, CNS: “Trong khi các tiêu đề báo chí toàn cầu tràn ngập nỗi sợ về việc Nga huy động quân đội và vũ khí ở biên giới Ukraine, hầu hết người Ukraine lo làm công việc của họ và với các đội quân trong quân đội thì lại càng đúng hơn.

Một điều mới đối với cha Zelinskyy là vào tháng 12, Quốc hội Ukraine đã thông qua đạo luật thành lập cơ cấu tuyên úy quân sự trong lực lượng vũ trang đất nước. Trước năm 2016, tất cả các tuyên úy đều là tình nguyện viên; trong sáu năm qua, một số người trong số họ là nhân viên dân sự, nhưng bắt đầu từ tháng bảy, họ sẽ được xem là thành viên của quân đội.


Cha Zelinskyy, đã từng là thành viên của nhóm công tác liên tôn giáo và đại kết, cha đòi hỏi có một luật cho ban tuyên úy, nhưng đụng phải “tư duy hậu-Xô Viết” xem tuyên úy quân đội là không cần thiết hoặc vi phạm sự tách biệt giữa nhà nước và giáo hội. Bây giờ cha tham dự vào chương trình thiết kế đào tạo các sứ vụ viên.

Cha nói: “Tôi thấy nhiệm vụ của tôi là đưa Chúa đến cho các quân nhân.”

Cha nói tiếp: “Chúng ta phải giúp họ lựa chọn điều tốt, tìm kiếm sự thật, thúc đẩy công lý và chiêm ngưỡng cái đẹp. Đây là tất cả những điều cần thiết để bảo tồn nhân tính của họ. Chúng ta có thể giải quyết rất nhiều vấn đề nếu chúng ta giữ được nhân tính của mình, đặc biệt là trong thời chiến tranh hỗn loạn”.

Cha kể kỷ niệm sống động nhất của cha ở mặt trận là “hàng chục cây số bùn” nhưng cha khẳng định vẻ đẹp cũng có thể tìm thấy ở đó. Mùa thu năm 2018, cha đã cùng một sĩ quan đi từ đồn này đến đồn kia ở gần Donetsk: “Chúng tôi thường đi rất sớm vào buổi sáng, vì thường khi đó không có đánh nhau.” Khu vực này là khu vực công nghiệp, có rất nhiều nhà máy bị hư hại và bị bỏ hoang. Hai người đi vào một trong các nhà máy này, bên trong có hàng ngàn lỗ đạn và tên lửa.

Cha nói: “Mặt trời vừa ló dạng, phong cảnh giống như một mô hình vũ trụ, chúng tôi thấy cả một bầu trời đầy sao. Và thật đẹp. Bạn không cần phải tưởng tượng, bạn chỉ cần thấy nó.”

Dĩ nhiên, bám lấy nhân tính của mình trong chiến tranh có nghĩa là cảm nhận đau đớn.

Trước khi cuộc chiến ở miền Đông Ukraine bắt đầu, cha Zelinskyy tham dự vào chương trình tuyên úy làm việc với các học viên quân sự ở Lviv, miền Tây Ukraine.

Khi cuộc chiến bắt đầu năm 2014, các thanh niên trẻ này ra mặt trận. Cha nói: “Rất khó để thấy bạn bè mình chết. Không phải chỉ có hai hay ba người, mà rất nhiều.”

“Không có gì xấu hơn chiến tranh. Chúng ta phải quý trọng hòa bình bởi vì nếu chúng ta đánh mất hòa bình, thì chúng ta sẽ rất khó để lấy lại”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn / catholicnews.com, Cindy Wood, 2022-02-15)



Lên đầu trang