Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Tìm lại được ngôi 'Nhà thờ Việt Nam bị lạc mất' ở Campuchia

Một nhà thờ Công Giáo ở Campuchia đã bị “thất lạc” nhưng bây giờ đã được tìm thấy, và đang bắt đầu đứng lên với sự giúp đỡ của một linh mục truyền giáo.



Nhà thờ Đức Bà ở ngôi làng nhỏ Taom, cách Siem Reap khoảng 60 km về phía tây nam, được xây dựng vào khoảng năm 1910. Sau đó nó đã bị lãng quên trong những năm bất ổn ở cả Campuchia và Việt Nam vào thập niên 1970.

Cộng đồng Công Giáo trong làng đã biến mất và nhà thờ bị bỏ hoang.

Cha Franco Legnani, một linh mục truyền giáo người Ý đến Campuchia vào những năm 1990 và đã được giao nhiệm vụ truyền giáo cho dân làng Taom.

Trong một báo cáo trên AsiaNews, vị linh mục nói rằng nhiều người trong vùng lân cận cho biết hồi xưa có một ngôi nhà thờ trong vùng “nhưng không có con đường nào để đến được với ngôi thánh đường”.

Chỉ có thể đến nhà thờ bằng cách đi qua một con sông. Ông cho biết những người tái khám phá ngôi nhà thờ “đã đi qua những cánh đồng lúa và cuối cùng họ đã nhìn thấy nó”.

Theo Cha Legnani: “Chắc hẳn ngôi thánh đường này đã từng là trung tâm của một cộng đồng Công Giáo rất lớn trước đây”.

Ngài nói rằng ngoài kích thước rất hoàng tráng của ngôi thánh đường, còn có những ghi chép được phát hiện ở Paris cho thấy vào năm 1938 có ít nhất 700 người Công Giáo sống trong làng.

Khi xảy ra nạn đánh đuổi người Việt vào đầu thập niên 1970, nhiều người Việt ở đây đã bỏ chạy về Việt Nam.

“Sau đó, trong cuộc chiến hồi thập niên năm 1970, nó đã bị đánh bom bởi các lực lượng Cao Miên vì ngôi làng này là cộng đồng người Việt Nam,” vị linh mục nói.

“Họ coi những người trong làng là những người ủng hộ quân Hà Nội, là những người đã vượt biên chiếm đóng Campuchia”.

Khu vực dân cư chung quanh đã bị bom phá thành bình địa nhưng ngôi thánh đường vẫn còn nguyên vẹn mặc dù đầy những lỗ đạn từ súng máy.

Trong quá trình trùng tu nhà thờ, vị linh mục và người dân trong làng mong muốn một bức tường của công trình kiến trúc được bảo tồn với những lỗ đạn này.


Lên đầu trang