Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Quân lính Myanmar tấn công một bệnh xá Công giáo, cướp đi các thiết bị y tế

Hôm 22/11/2021, quân lính đã ập vào cơ sở y tế Karuna do Giáo hội địa phương điều hành ở tỉnh Loikaw, thuộc bang Kayah, nơi có đa số dân là Kitô hữu. Họ đã cướp đi các vật tư y tế và bắt giữ 18 bác sĩ và nhân viên y tế. Phòng khám này do Giáo hội quản lý nhưng tiếp đón bệnh nhân thuộc mọi tín ngưỡng và tầng lớp xã hội.


Trên Facebook, cha Wilbert Mireh, Dòng Tên, đã kể lại cuộc tấn công của quân đội chống lại những người dễ bị tổn thương nhất. Khoảng 10 giờ sáng ngày 22/11/2021, khoảng 200 binh lính đã đột nhập vào khu phức hợp của nhà thờ Công giáo Loikaw “với đủ loại vũ khí chết người” và “dành cả ngày để lục soát từng phòng, bắt bất cứ ai họ muốn, lấy đi mọi thứ họ muốn và gửi những bệnh nhân nặng đến nơi họ muốn”. Họ đã bắt giữ 18 bác sĩ và nhân viên y tế.

Cha Mireh viết: “Chúng tôi rất lo lắng cho những người đã bị bắt oan và tất cả những bệnh nhân bị ép buộc chuyển viện mặc dù tình trạng sức khỏe của họ rất nghiêm trọng. Chúng tôi cũng rất đau lòng trước việc quân đội đánh cắp các thiết bị y tế có giá trị. Những thiết bị quý giá này là kết quả của lòng quảng đại và tình yêu thương của mọi người. Mất những thiết bị này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến những người cần trợ giúp y tế, đặc biệt là ở đất nước nơi hệ thống y tế đã sụp đổ”.

Theo cha Mireh, “mục tiêu chính của những người lính này là ngăn chặn hoàn toàn việc chăm sóc sức khỏe từ thiện và hòa nhập mà rất nhiều người dân ở Bang Kayah phụ thuộc vào. Đó là một cuộc tấn công có chủ ý và bạo lực nhằm vào những nhân viên thiện nguyện, bệnh nhân từ mọi thành phần tôn giáo và xã hội cũng như thiểu số Công giáo của đất nước”.

Cha Mireh cho biết, đây không phải là lần đầu tiên một cuộc tấn công như vậy được ghi nhận: trên thực tế, những người lính đã tấn công và thậm chí nhiều lần ném bom vào các công trình Công giáo ở Kayah. Cha nói rõ, “nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ cúi đầu trước họ vì sợ hãi. Theo đức tin của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục sống vì sự thiện, sự thật và công lý”.

Theo AsiaNews, trong những ngày gần đây, ở cùng giáo phận Loikaw, 5 nữ tu dòng Maria Bambina cũng bị cảnh sát bắt cùng với một linh mục quản xứ và các nhân viên y tế tình nguyện. Cho đến nay vẫn chưa biết nơi họ bị giam giữ. (Asia News 23/11/2021)

Hồng Thủy

(Vatican News 24.11.2021)


Lên đầu trang