Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Làm sao Tổng thống Macron (lại một lần nữa) có được một buổi tiếp kiến với giáo hoàng


Tổng thống Emmanuel Macron, người từ lâu luôn tin Đức Phanxicô sẽ đến thăm nước Pháp, sẽ được Đức Phanxicô tiếp tại Vatican lần thứ hai trong nhiệm kỳ của ông. Một cuộc gặp mang tính biểu tượng khi bắt đầu mùa tranh cử.

Với chuyến công du thứ hai tới Vatican, tổng thống Emmanuel Macron được Đức Phanxicô tiếp ngày 26 tháng 11, nhưng không theo nghi thức chính thức. Chuyến thăm này, sau chuyến thăm đầu tiên vào tháng 6 năm 2018, được yêu cầu trong buổi lễ ngày 11 tháng 11, khi tổng thống thì thầm lời yêu cầu của mình với sứ thần Tòa thánh tại Pháp, Giám mục Migliore, niên trưởng ngoại giao đoàn. Tuy nhiên, nếu cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và François Hollande đều được tiếp đón hai và ba lần tại Tòa thánh, tổng thống Sarkozy được Đức Bênêđictô XVI tiếp, tổng thống Hollande được Đức Phanxicô tiếp, nguyên thủ quốc gia hiện tại đã tận dụng lợi thế của việc ký kết Hiệp ước Quirinal, nhằm tăng cường hợp tác giữa Pháp và Ý, đã mong muốn được gặp Đức Phanxicô chỉ một tháng sau khi ngài gặp Thủ tướng Pháp Jean Castex. Một người thân cận với Đức Phanxicô tâm sự: “Ngoại giao của chúng tôi, lịch sự với các nước thân thiện, có nghĩa là chúng tôi hiếm khi từ chối lời yêu cầu này. Vatican hiền hậu.”

Bằng chuyến thăm này, nguyên thủ quốc gia có hy vọng trấn an được cử tri công giáo không?

Linh mục Dòng Tên François Euvé, tổng biên tập tạp chí “Études” nhấn mạnh: “Trong chuyến đi của tổng thống Macron đến Vatican tháng 6 năm 2018, có tin đồn giáo hoàng sẽ đến thành phố Marseille nhân dịp chúng tôi tụ tập ngày 30 tháng 10 và ngày 1 tháng 11 để chào đón 7000 khách hành hương, tôi chưa bao giờ nghĩ ngài sẽ đến Pháp. Đây hầu như không phải là ưu tiên của ngài, ngược với những gì giới chính trị Pháp tuyên bố, đặc biệt là vì một giáo hoàng không đến thăm một quốc gia đang mùa tranh cử để không can thiệp vào lịch bầu cử của quốc gia đó.”

Tuy nhiên, tổng thống Pháp nghĩ rằng, như Đức Gioan-Phaolô II đã đến Pháp tám lần và Đức Bênêđictô XVI đến Pháp một lần. Ngày thứ hai vừa qua ngài đã tiếp bà Louise Mushikiwabo, người Rwandai, tổng thư ký Francophonie, cộng đồng nói tiếng Pháp.

Họ sẽ nói gì ở Rôma? Theo một một giám chức  cấp cao cho biết, “các nhân vật chính sẽ thảo luận về chủ đề nhức nhối của người di cư ở châu Âu, đặc biệt là cuộc khủng hoảng ở Belarus, năng lượng hạt nhân, chủ đề khí hậu, chủ đề không làm ai bực mình…”.

Tổng thống Emmanuel Macron là cựu học sinh Dòng Tên, lại thêm được vợ ông, bà Brigitte khai tâm (bà là giáo viên lâu năm dạy ở trường Dòng Tên) biết những nét tinh tế của Dòng Tên… Một điểm mạnh để thu hút sự chú ý của giáo hoàng Dòng Tên. Tổng thống có hy vọng thu hút các cử tri công giáo đang bất ổn vì báo cáo Sauvé về lạm dụng tình dục trong Giáo hội không? Người ta cũng nói vị nguyên thủ quốc gia này đã rất đau khổ trước cảnh linh mục Dòng Tên 72 tuổi Demeestère, tuyệt thực ba tuần để nâng đỡ người di cư ở Calais. Trong khi các nhà lãnh đạo trên thế giới ngày xưa mơ có bức hình chụp họ bên cạnh Đức Thánh Cha, nhưng bây giờ nhờ mạng xã hội, những buổi tiếp kiến riêng này được loan đi khắp thế giới. Rôma thừa nhận: “Đây vẫn là cách hiệu quả nhất để trấn an một số cử tri nào đó”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang