Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ cũng có thể đi dạy giáo lý

Ngày chúa nhật 3 tháng 11, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter dạy một lớp giáo lý cho trẻ em với đề tài: Đời sống sau cái chết. Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trở về với buổi dạy giáo lý hàng tuần ngày chúa nhật 3 tháng 11 ở nhà thờ Maranantha sau khi bị té ở nhà và phải mổ xương hông vài tuần trước đó, ông vắng mặt trong buổi dạy giáo lý chúa nhật ngày 27 tháng 10.

JimmyCarter.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter dạy một lớp giáo lý
ở nhà thờ giáo phái Báp-tít Maranatha, thành phố Plains,
bang Georgia.

Ngày chúa nhật 3 tháng 11, nhà thờ của Giáo phái Báp-tít Maranantha đông hơn bình thường vì có buổi dạy giáo lý của cựu Tổng thống Jimmy Carter. Đứng trước cử tọa đông 400 người, cựu Tổng thống 95 tuổi cho biết mình bình thản trước cái chết.

Ở tuổi 95, chỉ hai tuần sau khi mổ xương hông, cựu Tổng thống Jimmy Carter vẫn còn hoạt động ngay cả ngày chúa nhật. Ông là Tổng thống thứ 39 của nước Mỹ từ năm 1977 đến năm 1981. Ông đứng lớp dạy Thánh Kinh cho trẻ em ghi tên học giáo lý ở nhà thờ giáo phái Báp-tít Maranatha, thành phố Plains, bang Georgia, miền Đông Nam nước Mỹ. Ông dành 45 phút để dạy tiết học Đời sống sau cái chết dựa trên sách của ông Gióp trong Cựu Ước. Ông được hồi phục bệnh ung thư gan được chẩn đoán và mổ năm 2015, cựu Tổng thống Jimmy Carter thú nhận với các em học giáo lý, ông bình thản trước cái chết vì ông tin vào đời sống sau khi chết.

Luôn trung thành với cam kết của mình, cựu Tổng thống Jimmy Carter đã bắt đầu dạy giáo lý từ tuổi vị thành niên lúc ông 15 tuổi và vẫn tiếp tục dạy cho đến bây giờ. Mục sư Tony Lowden là mục sư của giáo xứ này, ông nói với báo giới, ông đề nghị cựu Tổng thống nghỉ dạy chúa nhật này vì vừa mới mổ xong. Nhưng cựu Tổng thống dứt khoát không chịu, ông vẫn dạy lớp Kinh Thánh mỗi chúa nhật như thường lệ. Đề cập đến tên viết tắt của Tổng thống JC (Jimmy Carter) cũng giống như tên viết tắt của Chúa Kitô (Jesus-Christ), mục sư nói rằng, cách “JC bắt chước JC” là chuyện quan trọng nhất ông học khi làm mục sư.

Là cựu Tổng thống lớn tuổi nhất, ông nói đến cuộc chiến đấu của ông với bệnh ung thư não năm 2015 và diễn tiến bệnh đã ngoài mọi mong chờ, ông nói: “Lẽ tự nhiên tôi nghĩ tôi sắp chết. Dĩ nhiên tôi cầu nguyện về việc này. Tôi không xin Chúa để tôi sống nhưng tôi xin Chúa cho tôi có thái độ thích ứng trước cái chết. Và tôi đã tìm được, tôi hoàn toàn bình thản trước cái chết.”

Ngày 3 tháng 8 năm 2015, các bác sĩ khám phá ông bị ung thư, khối u melanin đã di căn khi họ mổ để cắt bỏ một phần gan nhỏ và họ thấy ung thư đã lan ra các cơ quan khác kể cả 4 vùng nhỏ trên đầu.

Ông cho biết: “Tôi không quan tâm đến việc tôi sẽ sống hay chết, ngoại trừ tôi sẽ nhớ gia đình, nhớ công việc của tôi ở Trung tâm Carter và việc dạy giáo lý ngày chúa nhật. Tất cả những chuyện này thật dịu ngọt.”

Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh rất sớm, theo các chuyên gia vì thế đã giúp cho cựu Tổng thống được may mắn trong việc chống chỏi với căn bệnh, ông bắt đầu từ tháng 8 cùng năm với xạ trị và hóa trị.

Tháng 12 năm 2015, trong một buổi hội ở Trung tâm Carter, ông cho biết là tất cả dấu vết của căn bệnh ung thư đã biến mất: “IRM não mới nhất của tôi cho thấy không còn vết của thư ban đầu cũng như các dấu hiệu mới.”

Cựu Tổng thống Jimmy hồi phục sau lần bị té, ông đi xe đẩy khi tới nhà thờ Plains ở bang Georgia. Nhà thờ Báp-tít Maranatha đã đăng trên trang Facebook của giáo xứ, cựu Tổng thống đã phục hồi sức khỏe và sẽ đến nhà thờ dạy giáo lý.

Xương hông bị gãy là tai nạn thứ ba của cựu Tổng thống trong các tháng gần đây. Tháng 10 năm 2019 ông bị té ở trang trại vùng quê của ông ở Georgie, và phải cần may nhiều mũi trên trán.

Dù bị té nhiều lần, cựu Tổng thống Jimmy Carter vẫn tiếp tục các dự án của ông. Ông và vợ sẽ giúp xây dựng nhiều căn nhà, từ năm 1984, họ đã xây và sửa chữa cho 4331 căn nhà.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

(phanxico.vn 09.11.2019/ fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2019-11-07)


Lên đầu trang