SUY NIỆM 13
THỰC HÀNH LỜI CHÚA
MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
F Gc 1, 23-25 : Thánh Giacôbê nói : “Ai lắng nghe Lời mà không thực
hành, thì giống như người soi gương, thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy
soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai thiết tha và
trung thành tuân giữ thi hành Luật trọn hảo, chứ không nghe rồi quên, thì sẽ
được tìm hạnh phúc trong mọi việc mình làm”.
Nếu soi mặt vào gương nhận
ra vết dơ, đương nhiên phải tìm cách lau. Thế thì người nào không đọc Lời Chúa,
chẳng thấy mình có tội mà sám hối. Trái lại, nếu để tâm đọc và suy gẫm thì chắc
chắn khám phá ra mình nhiều tội, phát sinh lòng sám hối, và tìm cách đi xưng
tội sớm, do đó không còn kiêu hãnh vì biết mình bất lực trước đòi hỏi nên thánh
của Lời Chúa.
F Mt 7,21 : Đức Giêsu nói : “Không
phải cứ kêu lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ ai thực hành ý
Cha trên trời, mới được vào mà thôi”.
Nếu Chúa đòi ta phải thực
hànhhết mọi Lời Ngài dạy, thì chẳng
ai có thể được cứu độ, vì nhiều khi một câu Lời Chúa mà ta sống chưa trọn vẹn.
Và như thế càng học nhiều Lời Chúa thì càng run sợ, càng thất vọng! Nhưng đối
với Chúa, ai biết sám hối tội và trông cậy vào lòng Chúa thương xót, thì đã đủ
được Ngài cứu độ, vì nhờ Lời Chúa phát
sinh lòng sám hối tội, cũng là cách thực hành Lời Chúa. Thực vậy, hai người
lên Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng gần Cung Thánh khoe công đức với
Chúa, ông tự hào về nhân đức trổi vượt hơn người thu thuế đứng cuối Nhà Thờ,
còn ông thu thuế biết mình là kẻ có tội, nên chỉ cúi sâu đấm ngực xin Chúa xót
thương, nhờ vậy ông này được Đức Giêsu xác nhận : “Người này ra về được công chính” (x Lc 18,9-14).
Bởi thế, theo Tin Mừng Luca : Hai tên trộm cùng bị đóng
đinh vào thập giá bên Đức Giêsu nơi đồi Sọ. Một tên nhạo báng Đức Giêsu, còn
anh kia nhận biết hình phạt bị đóng đinh xứng với tội mình, rồi anh kêu cầu Đức
Giêsu thương xót và xin theo Ngài vào Thiên Đàng. Ngay lúc ấy Đức Giêsu nói : “Hôm nay anh vào Thiên Đàng với tôi” (Lc
23,39-43).
Vậy biết sám hối tội và xin Chúa thương xót là hành động tốt nhất Chúa đòi
buộc ai cũng phải có, để không thua anh trộm lành.
F Theo Lc 10,13-16 : Kẻ nào khước từ Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng là
loại trừ Chúa Giêsu và Chúa Cha! Nó thua xa dân ngoại, tất yếu tai họa sẽ ập
đến phủ trên toàn địa danh nó đang dung thân!
Thực vậy, Đức Giêsu không
nói “ai khước từ Lời Ta là tai họa ập đến”, mà Ngài nói “kẻ nào khước từ môn đệ của Ta, không chịu nghe giảng, là khước từ Ta và
Cha Ta, chắc chắn tai họa sẽ ập đến,cả khu vực chúng đang sinh sống”.
Kìa, vùng đất Sôđôm khước từ
chân lý lại sống cuồng dâm, nên bị lửa trời tung xuống thiêu rụi hết mọi người
lớn nhỏ cùng tất cả mọi sự trong vùng đó! (x St 19)