CHỦ ĐỀ I - Suy Niệm 22: LOAN BÁO TIN MỪNG NHẰM ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
SUY NIỆM 22
LOAN BÁO TIN MỪNG NHẰM ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
F 2Cr 3,7-8 : Nếu việc phục vụ Lề Luật - thứ Lề
Luật chỉ đưa đến sự chết và được khắc ghi từng chữ trên những bia đá - mà được
vinh quang đến nỗi dân Israel không thể nhìn mặt ông Môsê được, vì mặt ông chói
lọi vinh quang - dù đó chỉ là vinh quang chóng qua -, thì việc phục vụ Thần Khí lại không
được vinh quang hơn sao ?
“Ông Môsê phục vụ Lề Luật
đưa đến sự chết” có nghĩa là bất cứ Luật nào cũng nhắm hai điều : Điều xấu
buộc phải tránh ; điều tốt đòi phải làm. Trong thực tế không ai có thể nói :
“Mọi điều xấu Luật cho biết tôi không bao giờ vi phạm ; và mọi điều tốt Luật
dạy tôi đều làm chu đáo!” Mà kẻ nào sống không cần Luật hướng dẫn, thì nó tệ
hơn ngựa bất kham! Nhưng nếu đã triệt để thi hành Luật lại khám phá ra mình bất
lực, mình không phải là người hoàn hảo, chẳng đạo đức, chẳng thánh thiện, thì
chỉ đi vào ngõ cụt!
Kết luận : Luật dồn mọi
người vào con đường cụt dẫn đến sự chết. Qua trải nghiệm của thánh Phaolô, ông
nhận ra Luật chỉ có giá trị như một quản giáo, như cảnh sát viên chỉ dẫn kẻ yêu
Luật đến kết hợp với Chúa Giêsu, Đấng duy nhất cứu chuộc loài người thoát án
phạt của Lề Luật. Ông nói :
“Trước khi Đức Tin đến, chúng ta
bị Lề Luật giam giữ, cho tới khi Đức Tin được mạc khải. Như thế Lề Luật đã thành người quản
giáo dẫn chúng ta tới Đức Kitô, để chúng ta được nên công chính nhờ Đức Tin” (Gl 3,23-24).
Vậy ông Môsê phục vụ thứ Lề Luật chưa được Chúa Giêsu ở cùng,
thì đưa đến sự chết. Thế mà mặt ông còn lộ vinh quang, biểu dương uy quyền lãnh
đạo dân. Huống chi người Công Giáo nay đã được Hội Thánh ghi Lời Chúa vào tấm
linh hồn và xương thịt, như thánh Tông
Đồ nói : “Anh em là bức thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi viết, không phải
viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi
trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng
người.” (2Cr 3,3), lại được
kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, thì chắc chắn còn uy quyền hơn ông Môsê để
lãnh đạo người khác.
|