Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Chủ tịch Liên HĐGM châu Á lên án vụ bắt giữ Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân

Yangon. Đức Hồng y Charles Maung Bo, tổng giám mục Yangon, Myanmar, và chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC), đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về vụ bắt giữ Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân gần đây của cảnh sát an ninh quốc gia tại Hồng Kông. Đức Hồng Y Bo đã kêu gọi những người Công giáo và cộng đồng Kitô giáo trên thế giới lên tiếng bảo vệ quyền tự do và công lý, bao gồm tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Hồng Kông, nơi đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng.

ĐHY Bo viết: “Với vai trò là chủ tịch của Liên Hội đồng Giám mục Châu Á, và sau vụ bắt giữ vào ngày 11/5 người anh em của tôi và cùng là thành viên Salêdiêng, Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, tôi muốn bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của mình về tình hình nhân quyền và các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo ở Hong Kong.”

“Hồng Kông từng là một trong những thành phố tự do và cởi mở nhất châu Á”, ĐHY Bo nhận định: “Ngày nay, nó đã được chuyển đổi thành một nhà nước cảnh sát. Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp và lập nhóm, và tự do học thuật đều đã bị hủy bỏ.”

ĐHY Bo cũng ghi nhận sự gia tăng trong thời gian gần đây về những cuộc tấn công tuyên truyền chống lại Giáo hội trên các phương tiện truyền thông ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông, và sự tự kiểm duyệt giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo.

Đối với ĐHY Bo, việc ĐHY Trần Nhật Quân bị bắt với cáo buộc quản lý quỹ hỗ trợ pháp lý cho những người ủng hộ dân chủ là vô lý. Bởi vì trong bất kỳ nhà nước pháp quyền nào, “việc hỗ trợ những người bị truy tố đáp ứng án phí là một quyền thích hợp và được chấp nhận. Làm thế nào lại có tội khi giúp những người bị buộc tội có quyền bào chữa và đại diện hợp pháp?”

Trong dịp lễ Đức Mẹ Xà Sơn, 24/5, cũng là Ngày Thế giới cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc, ĐHY Bo kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho Hồng Kong, đặc biệt cho Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân.

(Vatican News 16.05.2022)

Lên đầu trang