Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Nữ tu sĩ “khuấy đảo” Youtube giành ngôi quán quân The Voice Italy
Video
Video Youtube


 

Soeur Cristina - từ nhà nguyện đến sân khấu The Voice 

 

Câu chuyện của đức tin và niềm đam mê ca hát

“Câu chuyện cổ tích” trên bắt đầu khi cô gái trẻ Cristina Scuccia ghi danh vào một trường đào tạo diễn viên được bảo trợ bởi các sơ và Giám đốc nghệ thuật là một cựu diễn viên huyền thoại của Italia đã chia tay sàn diễn để về phụng sự Chúa. Khi trường tổ chức tuyển chọn các sinh viên để biểu diễn trước Đức Giáo hoàng tại Quảng trường St. Peter và Cristina đã được chọn, nhưng trong buổi luyện tập, cô không may bị ngã vỡ mắt cá chân.

Cháy hết mình khi biểu diễn

Từ bỏ giấc mơ được đứng dưới ánh đèn sân khấu, cô gái trẻ ấy nguyện một lòng theo đức tin, cam kết sẽ trở thành một nữ tu. Sau một thời gian đến Brazil để giúp đỡ trẻ em nghèo, cô trở lại Italy sống trầm lặng tại một nhà nguyện ở Milan. Tuy nhiên, tình yêu với nghệ thuật đã kéo Cristina ra khỏi cuộc sống trầm mặc của một nữ tu để tham gia và giành chiến thắng tại một cuộc thi ca hát của Giáo hội. Thành công này chính là mối duyên dẫn lối cho cô đến chương trình truyền hình thực tế The Voice.

Linh hồn của The Voice Italy 2014

Tại sân khấu The Voice, lần đầu tiên xuất hiện một thí sinh trong trang phục của một nữ tu, cổ đeo thánh giá khiến cả khán giả lẫn giám khảo đều choáng váng, sững sờ. Và bất ngờ hơn nữa khi thí sinh đó sở hữu giọng hát có lửa, chinh phục hoàn toàn ban giám khảo và khán giả với bài No One của Alicia Keys. Đoạn băng phần trình bày của Cristina Scuccia tại sân khấu The Voice trên internet lan nhanh với tốc độ chóng mặt, đạt 47 triệu người xem, một con số kỉ lục trên YouTube. Hình ảnh một nữ tu cầm micro xuất hiện trên trang bìa của rất nhiều tạp chí trên thế giới.

Giọng hát khỏe đẹp và phong cách biểu diễn chuyên nghiệp của Cristina khiến khán giả ngỡ ngàng và thích thú. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn, liệu Cristina có đến được vòng chung kết The Voice Italy vào tháng Sáu tới? Tại sao sự xuất hiện của sơ Cristina tại The Voice lại gây sự chú ý mạnh mẽ đến vậy, không chỉ ở Italy mà trên toàn thế giới?

 

Song ca cùng Kylie Minogue

“Ước mơ của tôi là trở thành ca sĩ. Chúa đã nghe thấy lời thỉnh cầu của tôi và trao cho tôi cơ hội để hiện thực hóa ước mơ này” – Sơ Cristina chia sẻ.

Nhà sản xuất The Voice Italy thì mừng như bắt được vàng và coi Cristina như “món quà mà thượng đế ban tặng” vì nhờ cô mà tỉ suất chương trình nhảy vọt. Từ một chương trình thi tài ca hát có tỉ suất ảm đạm, The Voice bỗng trở thành hiện tượng của truyền hình Italy. Báo chí Italy lại cho rằng, Nhà sản xuất The Voice rất thông minh khi khai thác yếu tố có một người cống hiến đời mình cho đức tin nhưng vẫn rất “đời”.

Vậy cơ duyên nào đưa Cristina đến với The Voice? Đầu năm nay, khi chương trình đang trong chặng đường tìm kiếm thí sinh cho mùa giải mới, Rasquale Romano, Giám đốc sáng tạo của The Voice, “lang thang” trên Internet và tình cờ xem được đoạn băng của sơ Cristina. Quá sức ngạc nhiên, ông ngay lập tức mời cô đến hát để ê-kíp sản xuất chương trình nghe thử.

Cristina Scuccia và HLV J-Ax

“Ngay khi nhìn Cristina hát, tôi biết mình đã tìm thấy linh hồn của The Voice Italy 2014. Cô ấy là một nữ tu. Cô ấy trẻ. Cô ấy tài năng. Ngoài chất giọng tốt, Cristina còn có khả năng chạm đến tim khán giả và kết nối mọi người. Ở cô ấy hội tụ tất cả những yếu tố mà chương trình đang cần để thu hút khán giả” – Ông Tombolini, nhà sản xuất chương trình cho biết.  

Lần đầu tiên Cristina xuất hiện trên sân khấu The Voice, ống kính camera quay cận cảnh đôi giày bệt màu đen dành cho các sơ trong khi các huấn luyện viên đang chết sững trước giọng hát của cô còn đám đông thì reo hò cổ vũ. Giám khảo đầu tiên quay ghế lại là J-Ax, người sau đó đã trở thành huấn luyện viên của sơ Cristina. J–Ax cho rằng, hình ảnh của Cristina trên sân khấu The Voice là một kiểu nổi loạn, “là người phá vỡ những nguyên tắc và thực hiện chúng theo cách thú vị, vui vẻ nhất”.

Sự ủng hộ của Giáo hội Thiên chúa

Cho tới nay, đã có hơn 400 đơn vị truyền thông trên thế giới phỏng vấn Sơ Cristina. Cô vẫn ở nhà nguyện tại Milan, ngoại trừ những lúc luyện tập với HLV J-Ax. Vị HLV này đã hứa với mẹ bề trên ở nhà nguyện rằng sẽ có trách nhiệm bảo vệ Cristina trước những cạm bẫy và cám dỗ của giới biểu diễn. J-Ax cũng chia sẻ rằng, khi cuộc thi này kết thúc, anh sẽ có cuộc trò chuyện với Cristina về đức tin.  

Với một số khán giả, thành công của sơ Cristina trên sân khấu The Voice cũng được coi là một dấu ấn trong nhiệm kì đầu của Giáo hoàng Francis. Trước đây, việc một nữ tu ca hát, nhảy múa trên sân khấu một chương trình thực tế từng được coi là không thích hợp và hiện nay, đây vẫn là vẫn đề gây tranh cãi trên các trang web của Thiên chúa giáo.

 Chiến thắng tại vòng Đối đầu   

Tuy nhiên, từ ngày 19/3 khi lần đầu xuất hiện trên sân khấu The Voice cho đến nay, sơ Cristina chưa hề gặp trở ngại nào từ Giáo hội Thiên chúa giáo. Không những thế, cô không cô độc trong hành trình này. Trong các buổi biểu diễn, ngoài cha mẹ và người thân của cô, luôn có các nữ tu khác tới cổ vũ cuồng nhiệt. Còn Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, đã lên tiếng khen ngợi Sơ Cristina về việc chia sẻ tài năng của mình với những người khác. Ngài nhắc tới lời khuyên của thánh Phêrô: "Mỗi bạn nên sử dụng bất cứ món quà đã nhận được để phục vụ người khác”. 

The Voice Italy vẫn còn chặng đường dài phía trước hứa hẹn tỉ suất ngày càng cao nếu thí sinh Cristina vẫn tiếp tục đồng hành cùng chương trình. Trong vòng Đối đầu, quyền quyết định ai trong số hai cô gái trên sân khấu được quyền đi tiếp thuộc về J-Ax và anh đã chọn Sơ Cristina. Tuy nhiên, trước khi anh đưa ra quyết định, giám khảo Raffaella Carrà đã cười và động viên Cristina: “Tôi sẽ thuyết phục J-Ax chọn em. Nếu anh ta không chọn thì sẽ bị đày xuống địa ngục”.

Song Anh

(http://vtv.vn/Dac-sac/Nu-tu-Cristina-va-hanh-trinh-tu-nha-nguyen-den-san-khau-The-Voice/115306.vtv)

 

Một nữ tu “cháy hết mình” trên sân khấu The Voice Ý 

 

Sơ Cristina Scuccia, 25 tuổi, thành viên của Dòng các chị em Ursuline Thánh Gia, đã xuất hiện trên sân khấu của chương trình The Voice tại Ý. Giọng ca của sơ Cristina đã làm 4 vị giám khảo của chương trình The Voice nhanh chóng bấm nút quay lại và họ thật sự ngỡ ngàng khi thấy trang phục của thí sinh đặc biệt này.

Thông thường các vị giám khảo sẽ quay lưng không nhìn thí sinh và chỉ quay lại khi bị chinh phục bởi giọng ca của thí sinh.

 

 

Khi các giám khảo quay lại nhìn sơ Cristina, họ đã không tin vào mắt mình khi thấy một nữ tu trẻ đang hát “No One”, bài hát ruột của Alicia Keys.

Là một người gốc Sicily, sơ Cristina đã đến tham dự buổi biểu diễn cùng với 4 sơ trong cộng đoàn và bố mẹ của mình.

Bốn vị giám khảo là những ca sĩ nổi tiếng của Ý, đó là Raffaella Carra, J-Ax, Noemi, và Piero Pelu.

Sau khi nghe sơ Cristina hát, Carra đã nỏi sơ rằng sơ có thật là một nữ tu không và tại sao sơ chọn tham gia cuộc thi này.

“Vâng, tôi đích thực là một nữ tu,” sơ Cristina trả lời.

“Tôi đến đây bởi vì tôi có một món quà và tôi muốn chia sẻ món quà đó. Tôi đến đây để loan báo Tin Mừng.”

Theo luật chơi, khi một thí sinh nhận được sự ủng hộ của ban giám khảo, người đó sẽ có quyền chọn tham gia đội của một vị giám khảo bất kỳ.

Sơ Cristina đã chọn J-Ax “bởi vì tôi đã tự hứa rằng khi các giám khảo quay lại, tôi sẽ chọn người đầu tiên.”

J-Ax đã thật sự xúc động khi nhìn thấy sơ Cristina. Anh nói rằng anh cảm thấy rất vui vì được thí sinh nổi tiếng nhất trong chương trình hôm nay chọn.

Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, đã viết một tin nhắn bình luận về việc sơ Cristina chia sẻ tài năng của mình với công chúng Italia trên twinter của ngài hôm thứ năm rằng: “Mỗi người trong anh em phải dùng ơn Chúa ban cho mình để phục vụ kẻ khác” (1 Phêrô 4:10)

Chỉnh Trần, S.J.

Theo Catholic News Age 

 

Nữ tu sĩ “khuấy đảo” Youtube giành ngôi quán quân The Voice Italy 

 

Vượt qua ba thí sinh khác trong đêm chung kết của cuộc thi The Voice mùa thứ hai phiên bản Italy, nữ tu 25 tuổi đã giành chiến thắng và củng cố tên tuổi của mình như một hiện tượng lạ của nền âm nhạc cũng như truyền thông nước này trong mấy tháng qua.

Trong đêm chung kết, xơ Cristina đã giành được 62% bình chọn của khán giả truyền hình trên kênh RAI 2 sau khi hát bản "Life is beautiful" của Noah, phổ lời cho bản nhạc được dùng trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Roberto Benigni.

Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận trước đêm chung kết 5/6 trên các mạng xã hội cũng cho thấy khả năng chiến thắng rất cao của xơ Cristina so với các thí sinh còn lại.

Quá xúc động ngay sau khi tên của người chiến thắng được xướng lên, xơ Cristina, không quên mình là một người theo đạo, đề nghị tất cả các giám khảo và khán giả trong trường quay cùng thể hiện "Kinh lạy Cha," lời cầu nguyện được biết đến nhiều nhất trong Thiên Chúa giáo.

Kể từ khi "gây bão" trên YouTube với việc trình bày bản "No One" của Alicia Keys trong trang phục nữ tu, thu hút hơn 30 triệu người xem chỉ trong vài ngày, xơ Cristina Scuccia đã liên tục đi từ thành công này đến thành công khác trong cuộc thi The Voice và giành được sự chú ý của công chúng nhờ phong cách biểu diễn nhiệt tình và bốc lửa.

Nhờ sự "tỏa sáng" của xơ Cristina, các đêm thi ở những phần tiếp theo của cuộc thi đã được dư luận quan tâm mạnh mẽ và The Voice luôn thu hút ít nhất 20 triệu lượt khán giả, biến The Voice thành một trong những chương trình âm nhạc đắt khách nhất ở Italy.

Tên của xơ Cristina xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Italy và thế giới. Ngay cả những nghệ sỹ lớn như Whoopie Goldberg, người thủ vai Sister Act trong bộ phim cùng tên về các nữ tu hát, và ca sỹ Alicia Keys, cũng ca ngợi xơ Cristina trên trang twitter cá nhân của mình.

Xơ Cristina trở nên nổi tiếng đến mức, nhật báo uy tín của Mỹ The New York Times cũng đăng ảnh và bài về cô trên trang nhất. Tờ báo tiết lộ rằng, hơn 400 cơ quan thông tin đại chúng trên thế giới muốn phỏng vấn xơ.

Xơ Cristina từng thổ lộ rằng, cô bắt đầu ca hát từ năm 14 tuổi, và sở dĩ xơ đăng ký tham gia cuộc thi The Voice là bởi vì cô muốn "đại diện cho lớp trẻ, muốn đến với lớp trẻ."

Cô nói: "Ý tưởng góp mặt vào The Voice xuất hiện trong tôi sau khi Giáo hoàng Francis I kêu gọi chúng tôi mang đến cho mọi người tiếng nói của Chúa."

Năm ngoái, xơ Cristina đã được biết đến sau khi chiến thắng trong cuộc thi Festival Tin mừng do kênh truyền hình Công giáo TV 2000 tổ chức.

Các nguồn tin bên lề cũng cho biết rằng, các cuộc biểu diễn của xơ Cristina khiến Giáo hoàng Francis I rất hài lòng.

Theo nhật báo New York Times, thành công nhanh chóng của xơ Cristina là một "tác động cộng hưởng" từ uy tín mà Giáo hoàng Francis I đã gây dựng được trong năm đầu tiên sau khi được bầu làm người đứng đầu nhà thờ Công giáo hoàn vũ.

Tờ báo bình luận: "Nếu như ngày trước, việc một nữ tu xuất hiện trong một chương trình biểu diễn được cho là không phù hợp, thì nay, sự ủng hộ của công chúng cũng như khả năng lan tỏa hình ảnh của xơ Cristina được coi như là một bằng chứng của 'hiệu ứng Francis'."

Trả lời phỏng vấn sau chiến thắng, xơ Cristina nói rằng, cô sẵn sàng hát ở bất cứ đâu, dù là trên các quảng trường hay là trong nhà thờ, miễn là làm cho mọi người hạnh phúc. Xơ cũng khẳng định là chưa biết trong tương lai có trở thành ca sỹ chuyên nghiệp và có ra đĩa nhạc không, nhưng xơ không bao giờ từ bỏ đức tin và chiếc áo nữ tu./.

T.H (Theo BBC)  

- See more at: http://vtv.vn/van-hoa-giai-tri/nu-tu-si-khuay-dao-youtube-gianh-ngoi-quan-quan-the-voice-italy/119139.vtv#sthash.luoXr2xk.dpuf 

Lên đầu trang
Thống kê