Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Tổng Giám Mục Atlanta xin lỗi

 Friday, 4 - April - 2014

Tình trạng kinh tế đình trệ trong những năm vừa qua làm cho giá xây cất trở nên rẻ hơn rất nhiều, từ vật liệu, nhân công cho đến phân lời lãi xuất. Lợi dụng cơ hội hiếm có đó, nhiều giáo phận đã cổ võ những công trình xây dựng lớn hoặc cho thực hiện những tu bổ quan trọng. 

Wilton Daniel Gregory_house
 
Hầu hết những ‘đại công tác’ như thế đã được kết thúc một cách êm ả trong khoảng thời gian kỷ lục, lấy thí dụ trong các cộng đồng VN mà thôi, người ta đã chứng kiến nhiều nhà thờ vĩ đại mọc lên hầu như cùng một lúc tại Houston, và nhiều hội trường tối tân hầu như khai trương cùng một năm tại Dallas…
Nhưng trong cơn sốt xây cất như thế, đã không khỏi có những lạm dụng, hoặc vì sơ sót, hoặc đơn giản chỉ vì tính cao ngạo cuả con người.
Hình như Đức Giáo Hoàng Phanxicô, với ước vọng muốn cải cách Giáo Hội thành một “Giáo Hội nghèo khó phục vụ cho người nghèo khó” (“a church which is poor and for the poor”), đã không dung dưỡng những lạm dụng như thế. Tháng trước Ngài đã huyền chức vị giám mục cuả địa phận Limburg ở Đức Quốc sau khi điều tra cho biết vị giám mục này đã lén chi tiêu (không cho giáo dân biết một cách minh bạch) đến 31 triệu euros (43 triệu dollars, 907 tỷ đồng) để nâng cấp toà giám mục mà một cái bể tắm mà thôi đã phải chi đến 15 ngàn euros (21000 đô, 428 triệu đồng).
Điều đó làm cho nhiều người tự hỏi việc gì sẽ xảy ra cho Đức Tổng Giám Mục Atlanta trong một biến cố đang còn tranh cãi mới xảy ra?
Đức Tổng Wilton Daniel Gregory đã từng là Chủ Tịch cuả Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (2001-2004) và từng được báo Time ca tụng là một nhân vật cuả tuần trong năm 2002 (Time’s Person of the Week) qua những nỗ lực cuả Ngài nhằm ngăn chặn những hành vi lạm dụng trẻ em cuả hàng giáo sĩ.
Ngài xuất thân trong một gia đình ngoại giáo và ly dị ở cùng Nam Chicago. Nhưng trong thời gian còn học cấp trung học, Ngài đã mong muốn trở thành một linh mục Công Giáo trước khi được rửa tội.
Ngài là vị giám mục da đen duy nhất từng giữ chức chủ tịch HĐGMHK, và từng được đề nghị trong danh sách phong tước 23 vị Hồng Y năm 2007, nhưng hồi đó Đức Giáo Hoàng Benedict đã quyết định chọn ĐHY Daniel DiNardo cuả Houston.
Mới đây người ta được biết Ngài đã được một ân nhân biếu tặng một ngân khoản là 15 triệu dollars (316 tỷ đồng) cho các công việc từ thiện cuả Ngài. Ngài đã trích ra 2.2 triệu dollars (47 tỷ đồng) để xây một toà giám mục mới, cũng là để xử dụng làm hội trường và làm nơi đãi tiệc.
Sau đây là những lời xin lỗi cuả Ngài qua bài tường thuật và giải thích cuả hãng thông tấn CNA/EWTN News: 
Wilton Daniel GregoryVới tất cả mọi người, tôi chân thành và tự đáy lòng xin nhận lỗi”, Ngài viết trên tờ báo The Georgia Bulletin, tờ báo của tổng giáo phận Atlanta.
Ý định của tôi là thay thế căn nhà mà tôi để lại (cho một giáo xứ khác), mặc dù tôi đã từng biết là có nhiều trường hợp mà các đấng bản quyền địa phương đã rời bỏ những căn nhà lớn, hoặc vì nhu cầu tài chính hoặc vì tự ý lựa chọn, để tiếp tục san sẻ cuộc sống với mọi gia đình dưới sự chăm sóc mục vụ của họ mà không tạo ra một nhận thức rằng, có thật hoặc tưởng tượng, họ có một lối sống xa hoa.
Nhắc lại, Đức Tổng Giám Mục đã trở thành mục tiêu của những lời chỉ trích vì Ngài đã cho xây dựng một căn biệt thự rộng 6200 foot vuông (575 m2), phá bỏ một căn nhà cũ, là tặng dữ cuả ông Joseph Mitchell sau khi chết. Được biết ông Joseph Mitchell là cháu trai và là người thừa kế của tác giả Margaret Mitchell, người viết câu truyện “Cuốn theo chiều gió”.
Đức Tổng Giám Mục Gregory cho biết Ngài đã bán lại căn nhà cũ của mình cho nhà thờ Cathedral of Christ the King (Chúa Kitô Vua) để làm nhà xứ. Ngài đã nghĩ rằng nếu ngài không chịu từ bỏ nơi cư trú này thì sẽ bị giáo dân coi như là ” ích kỷ và kiêu ngạo”.
Trong cuộc tìm kiếm một nơi ở mới, Ngài nói “Tôi đã có mắt mà cũng như mù.” (“I took my eye off the ball.”)
Ngài đã dự định xây dựng cùng một loại cơ sở giống như nơi cư trú trước đây, là có khu ở riêng nhưng cũng có những nơi dùng để sinh hoạt chung, có một nhà bếp lớn để phục vụ, và có nhiều phòng để hội họp và tiếp khách.
Nhưng chúng tôi đã không dừng lại để xem xét, và đó là hoàn toàn lỗi cuả một mình tôi, là thế giới và Giáo Hội đã thay đổi.
Đức Tổng Giám Mục Gregory lưu ý rằng ngay cả trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu, các giám mục “đã được nhắc nhở qua những thất bại và sự yếu đuối của mình và được kêu gọi phải sống đơn giản hơn, khiêm tốn hơn, và sống như Chúa Giêsu Kitô nhiều hơn, Ngài là Đấng thách thức chúng ta phải sống trong thế giới chứ không phải từ thế giới. “
Gương sáng cuả Đức Thánh Cha, và cách mà mọi người trong mọi lĩnh vực của xã hội đã đáp lại thông điệp cuả niềm vui và lòng từ bi dịu dàng không gian dối cuả ĐTC, đã thiết lập một mức tiêu chuẩn cho mọi người Công Giáo và cho cả nhiều người không Công Giáo nữa.”
Ngài cho biết mặc dù Ngài và các cố vấn có thể biện minh cho dự án này, “Cá nhân tôi đã thất bại trong việc dự đoán các hậu quả sẽ làm nguy hại cho uy tín cá nhân và sự tín nhiệm cho công việc mục vụ với dân Chúa ở vùng đất Georgia này.
“Tôi đã không xem xét đến các tác động với các gia đình trong toàn Tổng Giáo Phận, mặc dù phải vật lộn để trả tiến nhà, tiền điện nước, học phí và các hóa đơn khác, vẫn trung thành năm này qua năm nọ, đáp ứng lời cầu xin của tôi để hỗ trợ cho các kinh phí của chúng tôi.
Ngài cũng nói rằng ngài đã thất bại không dự kiến rằng Ngài sẽ đặt các giám mục phụ tá, linh mục, và nhiều người khác trong một “vị trí khó khăn” để đối phó với những lời chỉ trích và đòi hỏi từ các tín hữu.
Ngay đầu bài viết, Đức Tổng Giám Mục Gregory nhắc tới một email cuả một người mẹ Công Giáo cho biết bà đã “bị xáo trộn và thất vọng khi nhìn thấy nhà lãnh đạo của mình không nêu gương về một cuộc sống đơn giản như Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi. “Bà cho biết, vị tổng giám mục đã “sống phung phí” và rằng đứa con trai vị thành niên cuả bà không hiểu “thông điệp cuả Đức Cha đang mô tả là gì.”
Đức Tổng Giám Mục nói: “Tôi đã thất bại không xem xét đến tấm gương tôi đã làm cho con trai của người phụ nữ đó". Ngài cho biết bản cáo trạng như vậy là ” tuy châm chích nhưng chân thành,” và thêm: “Đáng lẽ tôi phải nhìn thấy những sự việc như thế.
Ngài cũng xin lỗi những người có thể đã do dự trong việc đưa ý kiến chống lại kế hoạch cuà Ngài “có lẽ vì tôn kính hoặc vì một lý do nào khác. “Ngài nói rằng Ngài có ý định ” làm một công việc là lắng nghe tốt hơn trước.”
Ngài cho biết sẽ gặp gỡ với Hội đồng các linh mục của tổng giáo phận và Hội đồng mục vụ và sẽ tham khảo ý kiến ​​Hội đồng tài chính của tổng giáo phận để tìm kiếm ” sự hướng dẫn thẳng thắn về cách tốt nhất để tiến hành. “
Nếu họ tư vấn nên bán nơi cư trú mới đi, Ngài sẽ tìm cách mua hoặc thuê “một cái gì đó thích hợp hơn.”
Tôi hứa với các bạn rằng lý do tôi thức dậy mỗi ngày là để phục vụ – chứ không phải là sống trong một ngôi nhà hoặc trong một địa chỉ nhận thư từ,” Đức Tổng Giám Mục kết thúc bài viết như vậy.
Tôi khiêm tốn và khẩn khoản xin các bạn cầu nguyện cho tôi, và tôi đảm bảo, cũng như mọi khi, cầu nguyện cho các bạn.
Lên đầu trang