Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Satan bị đánh bại, Thánh Thể được tôn vinh

 

 

 

Phil Lawler, chủ bút của Catholic World News, cho hay đêm thứ Hai qua, 12 tháng 5, đã trở thành đêm chiến thắng lớn cho đức tin Công Giáo tại TGP Boston. Thay vì Thánh Thể bị phạm thánh, biến cố công cộng đáng lưu ý nhất tại Cambridge là cuộc rước kiệu Thánh Thể dài mấy dẫy phố.Tại Havard, Nhà Thờ Thánh Phaolô chật ních người, nhiều người phải đứng bên ngoài, để dự giờ thờ lạy kết thúc với Phép Lành Thánh Thể.

 

Buổi thánh lễ đen dự trù tổ chức tại khuôn viên ĐH Harvard đã không diễn ra tại đó. Dù chủ tịch Harvard là Drew Faust từ chối không can thiệp, nhóm sinh viên bảo trợ cho biến cố này (và là những người chưa bao giờ tự lộ diện) đã rút lui vào giờ thứ 11. Sau khi phát hành một loạt các tin nhắn mâu thuẫn nhau, các hội viên của Đền Thờ Sa Tan, là nhóm dự tính tổ chức biến cố đáng tởm này, tuyên bố rằng thánh lễ đen sẽ diễn ra trễ hơn tại một căn phòng trên lầu của một nhà hàng Tầu không rõ căn tính.

 

Liệu thánh lễ đen có thực sự diễn ra hay không? Người ta không thấy bằng chứng nào cả mà chỉ thấy lời lẽ của những người cho rằng mình đang phụng sự Cha Sự Gian Dối. Người phục vụ tại Nhà Hàng Hồng Kông nhìn nhận có một số hội viên của Đền Thờ Sa tan tới đó ăn uống. Nếu nghi thức thờ Satan có được cử hành đi chăng nữa, thì việc cử hành này quả cũng chỉ lén lút trong đêm tối mà thôi, bị bác bỏ chứ không được chào đón, ngay tại một đại học có thói quen riễu cợt đức tin.

 

Trên đường từ nơi thờ lạy Thánh Thể ở Nhà Thờ Thánh Phaolô ra về, một người bạn của Lawler có gặp một số “tín đồ” của Đền Thờ Satan tại Quảng Trường Harvard. Người bạn này cho hay: “Xem ra họ hết sức giận dữ, với khuôn mặt xấu xa trông thấy, một số khác trái lại mang mặt nạ hay giấu mặt bằng một chiếc nón. Tôi nghĩ đâu có ai giấu mặt nếu hãnh diện về việc mình đang làm”.

 

Bên trong Nhà Thờ Thánh Phaolô, không hề có một cảm quan tức giận nào: chỉ là một đức tin sâu xa, thầm lặng, vững vàng. Khó có thể nắm được bầu khí của cộng đoàn, nhưng các tấm hình đăng trên Facebook của tổng giáo phận cho ta một vài chỉ dẫn. Nhiếp ảnh gia của tờ Boston Globe chụp được hình ảnh của nhà thờ chật ních người và một vài tấm chụp cuộc rước kiệu. Nhiều thanh thiếu niên qùy ngay ở bậc cửa bằng đá, không khí thanh lặng trong nhà thờ, tiếng ca vang dội của bài Tantum Ergo, tất cả tỏa ra một sinh khí và một niềm vui lớn lao của đức tin Công Giáo.

 

Khi cuộc rước kiệu từ từ đi vào Đại Lộ Massachusetts, một số khách qua đường bỗng qùy gối thờ lạy Chúa Thánh Thể; nhiều người khác tham gia ca hát. Lawler không thể đếm hết số người tràn vào nhà nguyện của trường MIT để bắt đầu cuộc rước, nhưng ông biết rõ nhiều người đã tham gia cuộc rước ở giữa đường. Ông tự hỏi không biết đâu là lần cuối thành phố Cambridge, vốn là thành lũy của chủ nghĩa cấp tiến duy tục, được chứng kiến một cuộc biểu dương đức tin Công Giáo như thế này.

 

Một điều gì hết sức đặc biệt quả đã diễn ra vào đêm thứ Hai vừa qua, và Lawler tin tưởng tiên đoán rằng ta sẽ được thấy kết quả của nó trong những năm sắp tới. Ơn thánh quả có thực, và ơn thánh hành động một cách hết sức bất ngờ. Bao nhiêu sinh viên Harvard không Công Giáo đã tới Nhà Thờ Thánh Phaolô để tỏ lòng tôn trọng các bạn bè Công Giáo của mình, và được thấy một điều gì đó khiến họ phải lưu ý tới đức tin, và lôi cuốn họ vào Giáo Hội? Bao nhiêu thanh thiếu niên, nhờ canh tân lòng mộ mến Thánh Thể của mình, mà cảm nhận được những thúc đẩy ban đầu của ơn gọi làm linh mục? Lawler cho rằng ta chưa biết được, vì ta chưa thắng được cuộc chiến thiêng liêng, nhưng rõ ràng ta đã mở được một chiến dịch tấn công.

 

Và tất cả những điều trên xẩy ra chỉ vì một ít sinh viên bị lừa dối đã dự trù một hành động chế riễu phạm thánh, nhưng đã bị cộng đồng Công Giáo phản ứng một cách thích đáng: không bằng cú đánh vô dụng của giận dữ mà bằng cuộc biểu dương đức tin đầy tự tin. Satan chơi quá tay và một lần nữa đã bị đốt trắng tay.

 

Vũ Văn An  5/13/2014

 

Lên đầu trang