Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
CHỦ ĐỀ I - Suy Niệm 18: HỘI THÁNH CÔNG GIÁO MỚI CÓ QUYỀN GIẢI THÍCH KINH THÁNH
SUY NIỆM 18
 HỘI THÁNH CÔNG GIÁO MỚI CÓ              QUYỀN GIẢI THÍCH KINH THÁNH
F2Pr1,20-21 : Thánh Phêrô dạy: Không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa.”
Những Lời Thánh Kinh trên đây cho chúng ta hiểu về nhiệm vụ chính yếu của các Giám mục trong Sắc Lệnh về nhiệm vụ Mục Vụ của các Giám mục trong Hội Thánh số 12 dạy : Các Giám mục phải loan báo cho mọi người biết Phúc Âm Chúa Kitô,một nhiệm vụ trổi vượt trên các chức vụ chính yếu của các ngài. các ngài hãy trình bày cho họ toàn vẹn mầu nhiệm Chúa Kitô, tức là những chân lý, nói như thánh Giêrônimô “Ai không  biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô”.
Bởi đó Công Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9 đã nhắc lại lời thánh Tiến sĩ Augustin : “Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, càng có Chúa Thánh Thần”.
Mà Đức Giêsu đã nói với các môn đệ Ngài: Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến (Ga 16,13). Nghĩa là ai không yêu Hội Thánh Công Giáo, người ấy làm sao được Chúa Thánh Thần dẫn vào tất cả sự thật.
Vậy tôi chịu thua lỗ về hết mọi sự trước mối lợi tuyệt vời là được học biết Đức Giêsu Kitô, Chúa của tôi (Pl 3,8).
F Cv 10,10-16 ; 15,28 : Chúa chỉ mạc khải cho ông Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi phải bỏ Luật Cắt Bì, chỉ cần người ta tin vào lời giảng của Hội Thánh Công Giáo là được quyền ban Bí tích Thánh Tẩy cho họ. Trong Công Đồng Giêrusalem đầu tiên, các Tông Đồ lên tiếng : “Thánh Thần và chúng tôi quyết định không chất thêm gánh nào cho anh em”, tức là từ nay về sau phải bỏ hẳn Luật Cắt Bì.
Chính Chúa Thánh Thần hướng dẫn các chủ chăn trong Hội Thánh để sửa Luật trong Kinh Thánh, nhưng chỉ trong lãnh vực tập tục, phong hóa.
F Mt 23,10 : Đức Giêsu xác định : “Chúng con đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, chúng con chỉ có một Thầy là Đức Kitô”.
Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều là nguồn gốc Chân Lý, thế mà ở đây Đức Giêsu không nói : Chúa Cha dạy chúng con  như Ngài đã dạy Thầy (x Ga 12,50) ; và Đức Giêsu cũng không nói : Thánh Thần sẽ dạy chúng con (x Mt 10,20), nhưng trong Tin Mừng Mt 23,10 , Đức Giêsu chủ ý nhấn mạnh : Chỉ có Đức Kitô là Vị Lãnh Đạo, chỉ có Đức Kitô là Thầy dạy chân lý, vì trong một cộng đoàn, muốn biết đâu là chân lý, là sự thật, là sự thiện hảo, mọi người đều phải nghe một người lên tiếng.
Ví dụ : Vợ đề nghị bán nhà ở thành phố về quê mua được đất rộng rãi, ở thoáng mát, bớt gương xấu ; trái lại chồng quyết định phải ở thành phố kiếm tiền dễ hơn để nuôi gia đình, con cái đi học thuận tiện. Nếu chồng hay vợ, mỗi người đều làm theo quyết định của mình, thì con cái biết theo bố hay theo mẹ, chắc chắn gia đình đó tan vỡ!
Vậy gia đình muốn có bình an, mọi người phải nghe một người lên tiếng, một người quyết định mà thôi. Vì thế, trong xã hội nói chung, cộng đoàn người tin Chúa nói riêng phải nghe Đức Giáo hoàng lên tiếng về Đức Tin và luân lý đạo đức, thì mới có bình an hạnh phúc thật! Do đó Đức Giêsu chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phêrô (vị Giáo hòang),chỉ có ông mới được Chúa trao nhiệm vụ củng cố Đức Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32). 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: