Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
CHỦ ĐỀ I - Suy Niệm 22: LOAN BÁO TIN MỪNG NHẰM ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
SUY NIỆM 22
LOAN BÁO TIN MỪNG NHẰM ĐƯỢC KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU
F 2Cr 3,7-8 : Nếu việc phục vụ Lề Luật - thứ Lề Luật chỉ đưa đến sự chết và được khắc ghi từng chữ trên những bia đá - mà được vinh quang đến nỗi dân Israel không thể nhìn mặt ông Môsê được, vì mặt ông chói lọi vinh quang - dù đó chỉ là vinh quang chóng qua -,  thì việc phục vụ Thần Khí lại không được vinh quang hơn sao ?
      “Ông Môsê phục vụ Lề Luật đưa đến sự chết” có nghĩa là bất cứ Luật nào cũng nhắm hai điều : Điều xấu buộc phải tránh ; điều tốt đòi phải làm. Trong thực tế không ai có thể nói : “Mọi điều xấu Luật cho biết tôi không bao giờ vi phạm ; và mọi điều tốt Luật dạy tôi đều làm chu đáo!” Mà kẻ nào sống không cần Luật hướng dẫn, thì nó tệ hơn ngựa bất kham! Nhưng nếu đã triệt để thi hành Luật lại khám phá ra mình bất lực, mình không phải là người hoàn hảo, chẳng đạo đức, chẳng thánh thiện, thì chỉ đi vào ngõ cụt!
Kết luận : Luật dồn mọi người vào con đường cụt dẫn đến sự chết. Qua trải nghiệm của thánh Phaolô, ông nhận ra Luật chỉ có giá trị như một quản giáo, như cảnh sát viên chỉ dẫn kẻ yêu Luật đến kết hợp với Chúa Giêsu, Đấng duy nhất cứu chuộc loài người thoát án phạt của Lề Luật. Ông nói :
Trước khi Đức Tin đến, chúng ta bị Lề Luật giam giữ, cho tới khi Đức Tin được mạc khải.  Như thế Lề Luật đã thành người quản giáo dẫn chúng ta tới Đức Kitô, để chúng ta được nên công chính nhờ Đức Tin (Gl 3,23-24).
      Vậy ông Môsê phục vụ thứ Lề Luật chưa được Chúa Giêsu ở cùng, thì đưa đến sự chết. Thế mà mặt ông còn lộ vinh quang, biểu dương uy quyền lãnh đạo dân. Huống chi người Công Giáo nay đã được Hội Thánh ghi Lời Chúa vào tấm linh hồn và xương thịt, như thánh Tông Đồ nói : “Anh em là bức thư của Đức Kitô được giao cho chúng tôi viết, không phải viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.” (2Cr 3,3), lại được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, thì chắc chắn còn uy quyền hơn ông Môsê để lãnh đạo người khác. 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: