Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
CHỦ ĐỀ I - Suy Niệm 13: THỰC HÀNH LỜI CHÚA MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
SUY NIỆM 13
THỰC HÀNH LỜI CHÚA
MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
F Gc 1, 23-25 : Thánh Giacôbê nói : “Ai lắng nghe Lời mà không thực hành, thì giống như người soi gương, thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai thiết tha và trung thành tuân giữ thi hành Luật trọn hảo, chứ không nghe rồi quên, thì sẽ được tìm hạnh phúc trong mọi việc mình làm”.
Nếu soi mặt vào gương nhận ra vết dơ, đương nhiên phải tìm cách lau. Thế thì người nào không đọc Lời Chúa, chẳng thấy mình có tội mà sám hối. Trái lại, nếu để tâm đọc và suy gẫm thì chắc chắn khám phá ra mình nhiều tội, phát sinh lòng sám hối, và tìm cách đi xưng tội sớm, do đó không còn kiêu hãnh vì biết mình bất lực trước đòi hỏi nên thánh của Lời Chúa.
F Mt 7,21 : Đức Giêsu nói : “Không phải cứ kêu lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng chỉ ai thực hành ý Cha trên trời, mới được vào mà thôi”.
Nếu Chúa đòi ta phải thực hànhhết mọi Lời Ngài dạy, thì chẳng ai có thể được cứu độ, vì nhiều khi một câu Lời Chúa mà ta sống chưa trọn vẹn. Và như thế càng học nhiều Lời Chúa thì càng run sợ, càng thất vọng! Nhưng đối với Chúa, ai biết sám hối tội và trông cậy vào lòng Chúa thương xót, thì đã đủ được Ngài cứu độ, vì nhờ Lời Chúa phát sinh lòng sám hối tội, cũng là cách thực hành Lời Chúa. Thực vậy, hai người lên Đền Thờ cầu nguyện, ông Biệt phái đứng gần Cung Thánh khoe công đức với Chúa, ông tự hào về nhân đức trổi vượt hơn người thu thuế đứng cuối Nhà Thờ, còn ông thu thuế biết mình là kẻ có tội, nên chỉ cúi sâu đấm ngực xin Chúa xót thương, nhờ vậy ông này được Đức Giêsu xác nhận : “Người này ra về được công chính” (x Lc 18,9-14).
Bởi thế, theo Tin Mừng Luca : Hai tên trộm cùng bị đóng đinh vào thập giá bên Đức Giêsu nơi đồi Sọ. Một tên nhạo báng Đức Giêsu, còn anh kia nhận biết hình phạt bị đóng đinh xứng với tội mình, rồi anh kêu cầu Đức Giêsu thương xót và xin theo Ngài vào Thiên Đàng. Ngay lúc ấy Đức Giêsu nói : “Hôm nay anh vào Thiên Đàng với tôi” (Lc 23,39-43).
Vậy biết sám hối tội và xin Chúa thương xót là hành động tốt nhất Chúa đòi buộc ai cũng phải có, để không thua anh trộm lành.
F Theo Lc 10,13-16 : Kẻ nào khước từ Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng là loại trừ Chúa Giêsu và Chúa Cha! Nó thua xa dân ngoại, tất yếu tai họa sẽ ập đến phủ trên toàn địa danh nó đang dung thân!
Thực vậy, Đức Giêsu không nói “ai khước từ Lời Ta là tai họa ập đến”, mà Ngài nói “kẻ nào khước từ môn đệ của Ta, không chịu nghe giảng, là khước từ Ta và Cha Ta, chắc chắn tai họa sẽ ập đến,cả khu vực chúng đang sinh sống”.
Kìa, vùng đất Sôđôm khước từ chân lý lại sống cuồng dâm, nên bị lửa trời tung xuống thiêu rụi hết mọi người lớn nhỏ cùng tất cả mọi sự trong vùng đó! (x St 19) 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: