Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Trẻ em Ukraine bị bắt cóc, Đức Phanxicô sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Trên chuyến bay từ Hungary về Rôma, Đức Phanxicô cho biết ngài sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho các trẻ em Ukraine bị đưa qua Nga.

Khi trả lời các nhà báo, Đức Phanxicô giải thích: “Tòa Thánh đóng vai trò trung gian trong một số tình huống trao đổi tù nhân, thông qua đại sứ quán Nga). Và công việc đã diễn ra tốt đẹp. Và cũng có thể diễn ra tốt đẹp trong trường hợp này. Đó là điều quan trọng.”

“Một việc làm đúng đắn”

Ngày thứ năm 27 tháng 4, trước khi lên đường đi Hungary, Đức Phanxicô đã tiếp ông Denys Chmyhal, thủ tướng Ukraine, ông đã xin ngài can thiệp để trả tự do cho những em bé Ukraine bị giam giữ ngoài ý muốn của các em và của cha mẹ các em ở lãnh thổ Nga. Vào giữa tháng 3, các tổ chức quốc tế ước tính có  366 trẻ em Ukraine bị mất tích và 16.226 trẻ em đã bị đưa qua Nga. Theo Liên Hiệp Quốc, các hành động này đã đủ để gọi đây là “tội ác chiến tranh”.

Đức Phanxicô nói tiếp: “Ít nhất Tòa thánh sẵn sàng làm công việc này vì đây là một việc làm đúng đắn. Và chúng ta phải giúp đỡ. Chúng ta phải giúp đỡ để không được xem đây là một tai nạn chiến tranh. Đây là vấn đề nhân đạo. Một vấn đề nhân đạo trước khi nó là vấn đề của chiến tranh.”

Cuộc chiến ở Ukraine là một trong những chủ đề chính trong chuyến đi Hungary của Đức Phanxicô từ ngày 28 đến 30 tháng 4. Đáng chú ý, ngài nhắc lại lời kêu gọi hòa bình với hai bên. Ngài nói với các nhà báo: “Tôi có quan hệ tốt với người Nga, thông qua đại sứ.” Ngài cũng làm rõ điều này, ngài đã nói “về tất cả những điều này” trong cuộc gặp với Giáo chủ Hilarion, ngày thứ bảy tại thủ đô Budapest, giáo chủ là cựu cánh tay phải của thượng phụ Kyrill.

Trong cuộc họp báo, Đức Phanxicô nhắc lại vấn đề sức khỏe của ngài, ngài đã hồi phục một tháng sau khi vào bệnh viện Gemelli: “Tôi không bất tỉnh, nhưng tôi bị sốt cao. Tôi bị viêm phổi nặng. Tạ ơn Chúa, cơ thể tôi phản ứng tốt với việc điều trị.”

Ngài cũng nói đến các chuyến đi tiếp theo đã được lên kế hoạch: đi Lisbon Ngày Giới trẻ Thế giới, đi Marseille ngày 23 tháng 9 và đi Mông Cổ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch


Lên đầu trang